Hành vi mẹ Việt tưởng là tốt nhưng khiến con thua kém ngay khi chưa bước vào đời

Ngay từ những năm đầu đời, hành vi, thái độ của bố mẹ đối với con cái sẽ là tác nhân trực tiếp gây ảnh hưởng đến tương lai sau này của trẻ.

Ngay từ những năm đầu đời, hành vi, thái độ của bố mẹ đối với con cái sẽ là tác nhân trực tiếp gây ảnh hưởng đến tương lai sau này của trẻ. Dưới đây là 7 sai lầm mà rất nhiều cha mẹ Việt mắc phải ít nhất 1 điều khiến con cái của họ khó thành công trong tương lai.

hanh vi me viet tuong la tot nhung khien con thua kem ngay khi chua buoc vao doi hinh anh 1

1. Bênh con thái quá

Trẻ cũng có những lúc xung đột với bạn bè và chúng phải học cách tự giải quyết với  thái độ tích cực cũng như lựa chọn cách đối xử với bạn bè để đạt được sự ổn định về cảm xúc. Bênh con và khuyên con không được chơi với người bạn đó chẳng dẫn đến bất kỳ điều gì tốt đẹp mà chỉ nuôi dưỡng thói kiêu ngạo, xấc xược ở trẻ, mang lại nhiều rủi ro cho cuộc sống của con bạn sau này.

2. Quá bao bọc trẻ

Sai lầm của nhiều bậc phụ huynh là luôn coi con như “cái rốn của vũ trụ”, luôn bao bọc, chăm chút, có mặt bất cứ lúc nào con cần. Đôi khi, cha mẹ lo lắng việc con cái mình phải đối mặt với thất bại đến nỗi mà họ không cho phép các con tự do khám phá và tìm hiểu những điều mới lạ. Nếu trẻ em không được tiếp xúc và khám phá những điều mới lạ, chúng sẽ học được những gì từ cuộc sống?

Bao bọc con quá mức, họ không biết rằng mình đang lấy đi kỹ năng ra quyết định, giải quyết các tình huống khó khăn của con. Hãy nghĩ đến tương lai, khi trẻ ra ngoài cuộc sống, liệu bạn lúc nào cũng có thể chạy đến “giải cứu” con được không?

3. Luôn đồng ý mọi yêu cầu của con

Đừng để trẻ thao túng bạn bằng cách này, hãy học cách nói “Không”. Trong cuộc sống, chúng sẽ phải vượt qua nhiều trở ngại và việc nuông chiều có thể gây ra nhiều tác hại. Trẻ cần học cách nỗ lực vì những điều mình muốn.

4. Quá nghiêm khắc với trẻ

Bạn đang lo lắng cho tương lai và cuộc sống của các con sau này, nhưng đừng quá nghiêm khắc với trẻ. Sự nghiêm khắc chỉ càng khiến cho chúng che giấu mọi thứ với bạn và tạo ra khoảng cách giữa bạn và con.

5. Liên tục khen ngợi trẻ

Đây là một trong những hành vi gây hại cho trẻ nhất mà không ít bậc phụ huynh mắc phải. Bạn không cần phải quá nghiêm khắc với con trẻ, đôi khi nên khen trẻ một vài câu. Song, điều đáng lưu ý là không nên liên tục khen ngợi trẻ. Điều này có thể khiến trẻ quen với việc được khen ngợi, tung hô và tạo ra những vấn đề trong cuộc sống cũng như trong công việc sau này.

6. Theo dõi trẻ quá gắt gao

Quan tâm con trẻ là điều hoàn toàn đúng, thậm chí là vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng bạn luôn biết được con mình đang ở đâu và làm gì. Nhưng theo dõi và kiểm soát con cái một cách gắt gao thực sự không cần thiết. Điều này còn gây khó chịu cho con bạn. Bạn càng cố gắng theo dõi chúng, chúng càng trở nên bí mật. Đây cũng là lý do vì sao hầu hết trẻ em không chịu mở lòng tâm sự với cha mẹ.

7. Lạm dụng công nghệ

Lạm dụng công nghệ là thể hiện cho “sự bất lực” và lười biếng của cha mẹ trẻ trong việc dạy dỗ con cái. Họ đang nuôi dưỡng những đứa trẻ tự ti, kỹ năng giao tiếp, tương tác với người khác kém. Chưa kể theo thời gian, việc làm này có thể hình thành tâm lý bất ổn và hành động tiêu cực khi cha mẹ không kiểm soát được những nội dung xấu, nhạy cảm mà trẻ xem hàng ngày.


Theo Dân Việt


Cách dạy con

làm cha mẹ

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.