Học được gì qua việc tỷ phú công nghệ Bill Gates cấm con dùng điện thoại cho tới khi 14 tuổi?

Trong gia đình Bill Gates, điện thoại bị cấm sử dụng trên bàn ăn và các con cũng không được phép dùng điện thoại cho đến khi 14 tuổi.

Trong gia đình Bill Gates, điện thoại bị cấm sử dụng trên bàn ăn và các con cũng không được phép dùng điện thoại cho đến khi 14 tuổi.

Những nỗ lực đổi mới công nghệ của Bill Gates không đồng nghĩa với việc ông cho các con thoải mái sử dụng các thiết bị điện tử. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên báo Mirror của Anh, nhà sáng lập phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft Bill Gates tiết lộ rằng trẻ em chỉ nên được phép sở hữu một chiếc điện thoại thông minh khi đủ 14 tuổi.

Học được gì qua việc tỷ phú công nghệ Bill Gates cấm con dùng điện thoại cho tới khi 14 tuổi? - Ảnh 1.

Bill Gates đặt ra những "quy tắc vàng" trong việc cho con sử dụng những thiết bị điện tử.

Mặc dù các con của Bill Gates đều đã lớn (3 con đang ở độ tuổi 20, 17 và 14) nhưng vợ chồng ông vẫn đặt ra những “quy tắc vàng” trong việc quản lý các con sử dụng thiết bị điện tử, đó là:

- Cho con sở hữu điện thoại di động khi đủ 14 tuổi.

- Giảm thời gian xem phim để tăng khoảng thời gian bên nhau của các thành viên gia đình.

- Không dùng điện thoại trong bữa ăn. Bill Gates giải thích: "Điện thoại di động và mạng xã hội có thể được sử dụng vào những việc rất hữu ích như làm bài tập hay giữ liên lạc với bạn bè, và việc sử dụng thường trở nên quá mức. Chính vì vậy mà chúng tôi không dùng điện thoại trên bàn ăn, không cho các con dùng điện thoại cho đến khi 14 tuổi. Các con tôi phàn nàn là những đứa trẻ khác được dùng điện thoại từ bé".

- Quy định thời gian tắt máy tính để các con đi ngủ đúng giờ.

Bill Gates cho biết: "Chúng tôi thường đặt ra mốc thời gian mà sau đó các con không được dùng điện thoại, điều này giúp các con có thể lên giường đi ngủ vào giờ thích hợp".

- Không được sử dụng mạng xã hội như facebook, email… cho đến khi đủ 16 tuổi.

Tác hại của việc cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử

Học được gì qua việc tỷ phú công nghệ Bill Gates cấm con dùng điện thoại cho tới khi 14 tuổi? - Ảnh 2.

Bức xạ điện từ ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ (Ảnh minh họa).


Các chuyên gia tâm lý và sức khỏe đã đồng tình với quan điểm của nhà tỉ phú công nghệ này, đồng thời họ còn liên tục nhấn mạnh những tác hại không tốt khi cho trẻ em dùng những thiết bị điện tử (bao gồm điện thoại, ipad, máy tính, tivi có kết nối internet) từ sớm. Cho trẻ sử dụng thoải mái các thiết bị điện tử chắc chắn sẽ để lại những hậu quả tiêu cực mà các chuyên gia chỉ ra:

Thứ nhất, trên mạng internet có rất nhiều những "góc tối", nguy hiểm cho con của bạn như kẻ xấu, trò chơi bạo lực hay những đoạn video đồi trụy… và trẻ còn quá nhỏ để có thể tiếp thu một cách chọn lọc các thông tin.

Thứ hai, những bức xạ điện từ phát ra từ các thiết bị điện tử rất hại cho sức khỏe cũng như não của trẻ.

Thứ ba, các món đồ công nghệ làm trẻ lười “động não”. Ví dụ, khi được hỏi một vấn đề nào đó trẻ phải sử dụng quá trình nhận thức để hình dung, hiểu và giải quyết vấn đề. Nhưng giờ chỉ cần một click chuột thì trẻ đã có thể có được câu trả lời luôn.

Nhiều bố mẹ đang phải đối diện với chứng “nghiện” điện thoại, ipad của con. Vì trên các thiết bị điện tử có rất nhiều nội dung đa dạng khiến trẻ thích thú như video clip hay, trò chơi hấp dẫn... Việc “cai nghiện” cho con cũng khiến cho bố mẹ gặp nhiều khó khăn, thậm chí không ít phụ huynh đã “bó tay”.

Thứ tư, sử dụng các thiết bị điện tử còn ảnh hưởng đến sự giao tiếp xã hội của trẻ vì trẻ dễ bị cuốn vào “thế giới ảo” mà không quan tâm đến những gì xảy ra trong cuộc sống thực, lười giao tiếp bằng ngôn ngữ.

Học được gì qua việc tỷ phú công nghệ Bill Gates cấm con dùng điện thoại cho tới khi 14 tuổi? - Ảnh 3.

Trẻ em lười giao tiếp khi được cho sử dụng sớm các thiết bị điện tử (ảnh minh họa).


Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng sử dụng điện thoại hay mạng internet cũng có những lợi ích nhất định. Có rất nhiều ứng dụng tuyệt vời và trò chơi giáo dục, bài hát và câu chuyện giúp ích cho sự phát triển của trẻ. Điều quan trọng là bố mẹ phải đặt ra các quy tắc cho trẻ trong quá trình sử dụng và bắt con nghiêm túc thực hiện. Và dù có nguyên tắc thế nào thì sự kiểm soát của bố mẹ vẫn luôn cần thiết.

Với vị tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới, sở hữu khối tài sản khổng lồ lên tới gần 90 tỉ USD, tuy nhiên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Bill Gates nói rằng ông sẽ làm mọi cách để hạn chế các con tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Hơn nữa, những tác hại "nhan nhản" của việc cho trẻ sử dụng đồ công nghệ đã được chỉ ra qua rất nhiều nghiên cứu cũng như thực tiễn. Vì vậy, không có lý do gì các bố mẹ vô tư đưa điện thoại, ipad hay điều khiển ti vi cho con suốt cả ngày. Và phụ huynh cũng có thể học ngay cách giới hạn con sử dụng các thiết bị này như cách mà gia đình Bill Gates đã áp dụng.

Theo Trí thức trẻ

kỹ năng dạy con

Cách dạy con

Bill Gates


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.