Lắm của nhiều tiền không có nghĩa là cho con xài xả láng, sao Việt 'xiết' chi tiêu của con cực bá đạo

Nhiều sao Việt vô cùng kĩ tính trong chuyện dạy con cách tiêu tiền sao cho khoa học và hợp lí nhất.

Nhiều sao Việt vô cùng kĩ tính trong chuyện dạy con cách tiêu tiền sao cho khoa học và hợp lí nhất.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên

Cách đây không lâu, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã chia sẻ cách dạy con đầy ý nghĩa. Cụ thể là nữ MC nổi tiếng mở cửa nhà hàng và cô con gái của Kỳ Duyên muốn xin vào đó làm việc. Thay vì xót con và từ chối để con có cuộc sống sung sướng với số tiền mình chu cấp, MC Kỳ Duyên lại nói với con gái: "Con phải nộp đơn xin việc như bao nhiêu người khác và được hay không là tuy ở quản lý của nhà hàng, và nếu con làm không tốt bị đuổi việc, mẹ cũng không can thiệp đâu nhé. Được hay không hoàn toàn nơi con".

Sao Việt Kỳ Duyên dạy con cách quý trọng đồng tiền tự mình kiếm được

Thế là cô con gái của MC Kỳ Duyên nghiêm túc hoàn thành mọi thủ tục xin việc và được nhận vào làm. Dù là con bà chủ nhung cô bé vẫn phải chạy bàn đúng 10 tiếng đồng hồ, sau đó ở lại thêm 1 tiếng để dọn dẹp bàn ghế lau chùi, nhặt rác.

MC Kỳ Duyên chia sẻ: "Chính mắt mẹ thấy con lau nhà tắm và cuối xuống nhặt từng miếng rác. Cảm nghĩ của mẹ? Vui sướng và hạnh phúc hơn bao giờ!

Thứ nhất, nếu con có thể nhặt rác ở nhà cầu thì mẹ không còn lo sau này con không thể kiếm ra một nghề nuôi thân.

Thứ hai, khi con không cần dựa vào một người đàn ông thì họ không thể khinh hoặc ngược đãi con. (Đây là câu nói Bà Ngoại đã "nhồi" vào đầu mẹ từ nhỏ, mẹ truyền lại cho con)

Thứ ba, chỉ có khi con hoàn toàn tự lập con mới có quyền lựa chọn để lấy người con thật sự yêu... và lý do duy nhất là tình yêu".

Lời chia sẻ về cách dạy, cách tự lập khi kiếm tiền để hiểu giá trị đồng tiền của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên nhận được nhiều lời khen ngợi của dư luận. Thay bằng cách đặt vào tay con gái cuộc sống đầy đủ, MC Kỳ Duyên dạy con gái cách kiếm tiền bằng lao động chân chính và đích thân cô là người giám sát. Quả là bà mẹ thông minh và tinh tế.

Ca sĩ Thuỷ Tiên

Bánh Gạo là cục cưng của cặp đôi nổi tiếng và giàu có Thuỷ Tiên - Công Vinh. Tuy nhiên, không vì thế mà Thuỷ Tiên chiều chuộng con vô điều kiện.

Thuỷ Tiên chia sẻ quan điểm bản thân về việc tiền bạc khi nuôi con khiến nhiều người vô cùng bất ngờ: "Bây giờ Tiên vẫn nói với Gạo rằng: “Tiền của ba là tiền của ba, tiền của mẹ là tiền của mẹ, tiền của con là tiền của con, không phải tiền của ba mẹ là tiền của con. Tiền của con là sau này con lớn lên, con phải tự đi làm”.

Theo nữ ca sĩ, con người ta ai cũng đều có số phận khác nhau. Thuỷ Tiên quan niệm dạy con là không làm tất cả mọi thứ để dành cho con bởi một đứa trẻ "nếu số của nó sau này là số tốt, số giàu hay số sướng gì đó là do số phận và phước đức của nó."

Thuỷ Tiên cũng nhắn nhủ đến bạn bè và khán giả thông qua cách dạy con về tiền bạc rằng: "Đừng đi làm vì phải để lại cho con, phải làm quá nhiều vì nó. Nó phải tự làm ra những gì thuộc về nó thì nó mới thật sự lớn được. Tôi vẫn tin vào số phận lắm. Chứ ngày xưa tôi cũng đâu có bất cứ một cái gì, hay là anh Vinh cũng vậy. Nhưng tự khả năng mình có thể làm ra được, có thể lo lại được cho cả gia đình, đó là số phận của tôi và sự cố gắng của tôi. Còn nếu như ngày xưa, ba mẹ vun vén cho tôi thì chưa chắc tôi có thể cố gắng được như ngày hôm nay".

Tuy bé Bánh Gạo mới chỉ được 4 tuổi nhưng Thuỷ Tiên đã dần dạy con và thẳng thắn với bé những câu chuyện về tiền bạc. Đây cũng là một cách ứng xử rất đáng học tập để ứng phó khi trẻ hay đòi hỏi của bà mẹ nổi tiếng này đúng không?

Hoa hậu Dương Thùy Linh

Việc dạy con hiểu giá trị đồng tiền và hướng cách xài tiền cũng là điều Hoa hậu Dương Thuỳ Linh đặt lên hàng đầu trong quá trình dạy dỗ con cái. Dương Thùy Linh chia sẻ: "Cá nhân tôi lớn lên gia đình không khó khăn về tài chính, nhưng cái cách bố mẹ tôi đặt vấn đề về tiền rất rõ ràng. Đó là tiền của bố mẹ là của bố mẹ, và con phải làm được điều gì đó con mới được thưởng. Và thưởng hay không là do bố mẹ quyết định. Tôi không cảm thấy là bố mẹ không yêu tôi, mà chỉ thấy rất logic là tiền của bố mẹ thì tôi không có bất cứ quyền gì mà đòi hỏi, nhất là khi tôi chưa có sự đóng góp gì".

Cô bày tỏ mong muốn với con mình: "Tôi muốn con tôi cũng có tư duy đó. Con tôi cũng rất hay hỏi vì sao cháu phải làm việc nhà hay phải làm cái nọ cái kia mới được thưởng. Nhà tôi vẫn nói là vì như thế cháu mới hiểu giá trị của đồng tiền và tự hào về bản thân. Đấy là cốt lõi để có hạnh phúc. Tôi cũng giải thích là như vậy con sẽ không bao giờ phải nghi ngờ về những thành công của con là do bố mẹ đem lại, mà nó thực sự là của con.

Cứ nghĩ trẻ con không hiểu, nhưng mà tôi thấy cách cháu thể hiện thì là cháu hiểu. Cháu cũng rất thương bố mẹ vì phải đi làm vất vả. Muốn lớn để nuôi bố mẹ. Tạm thời tôi nghĩ chưa có gì đáng lo quá".

Ca sĩ Lý Hải

Lý Hải - Minh Hà luôn nghiêm khắc để 4 cục cưng của mình "đi vào khuôn khổ". Lý Hải không ngại ngần chia sẻ nguyên tắc của mình khi con đòi hỏi: "Con nít sợ nhất thói quen đòi hỏi. Đi ngang qua khu đồ chơi là nó đòi. Nguyên tắc của tôi là đòi cách mấy cũng không mua. Nếu mua 1 lần, lần sau nó sẽ đòi tiếp.

Thông thường tôi sẽ giao kèo với nó. Ví dụ, mỗi ngày ngoan sẽ được 1 điểm, không ngoan bị trừ 1 điểm. Chừng nào đủ 20 điểm thì được món đồ chơi đó".

Lý Hải cũng cho biết thêm, anh cũng biết khi con đòi hỏi không được sẽ sinh ra ăn vạ, "la làng" nhưng vợ chồng anh chưa bao giờ xấu hổ vì con ăn vạ nơi công cộng, nguyên do cũng bởi chiêu: "Con nít đứa nào cũng có yếu điểm gì đó, chỉ cần lấy yếu điểm đó ra hù nó sẽ không dám nữa. Thế nên, mỗi lần bọn nhóc có ý định ăn vạ là tôi hù nhốt toilet là sợ liền".

MC Thảo Vân

Bé Tít là con trai của MC Thảo Vân và danh hài Công Lý. Sau khi bố mẹ ly hôn, bé Tít sống với mẹ và được dạy dỗ rất kĩ.

MC Thảo Vân từng tiết lộ điều rất thú vị liên quan đến chuyện sử dụng tiền của con trai. Đó chính là khoản tiền mà bé Tít được mẹ cho tiêu vặt hàng tháng. Đó không phải là khoản tiền kếch xù, mà chỉ có 20 nghìn đồng mỗi tháng. Sau đó, bé Tít đã gửi lời đề nghị tăng thêm tiền tiêu vặt hàng tháng với mẹ với lí do khá thuyết phục là "nhiều hôm vẫn phải khát về tận nhà". MC Thảo Vân quyết định tăng số tiền tiêu vặt của con trai lên gấp đôi, tức 40 nghìn/tháng.

MC Thảo Vân kể câu chuyện nhỏ của 2 mẹ con với bạn bè và bị rất nhiều người trêu vui rằng cô là người mẹ "ki bo", "keo kiệt". Bởi chi tiêu cả tháng trời chỉ với 20 nghìn đó quả là một bài toán quá khó với nhiều người.

Thế nhưng, MC Thảo Vân cho biết, với khoản 20 nghìn/tháng đó, phần lớn Tít để dành, thích ăn uống gì thì chờ hôm mẹ đến đón sẽ cùng nhau đi. Thi thoảng Tít mới mua nước uống hoặc có hôm cậu hào phóng quyết định mua hết thịt xiên mời các bạn, rồi nhịn cả tháng.

Danh hài Công Lý sau khi đọc được dòng chia sẻ vui đó đã "hào phóng" góp thêm 10 nghìn mỗi tháng, tăng tổng số tiền của cu Tít lên 50 nghìn.

Trước đây, MC Thảo Vân từng kể, trong bữa tiệc sinh nhật, khi ông bà mừng tuổi, Tít nhất định chỉ xin ông bà 100 nghìn vì biết ông bà không có nhiều tiền.

Rõ ràng, việc hướng con xài tiền từ bé cũng quyết định khá nhiều đến tư duy và sự phát triển nhân cách của trẻ.

Hoa hậu Thu Hoài

Nhắc đến hoa hậu Thu Hoài, người ta thường nghĩ ngay đến một phụ nữ công thành danh toại. Không chỉ sở hữu chuỗi thẩm mỹ viện trứ danh, cô còn làm chủ thương hiệu trà sữa được giới trẻ yêu thích.

Sinh và nuôi các con khi có điều kiện kinh tế khá giả, các con của Hoa hậu được thừa hưởng thành quả những gì mẹ dày công xây dựng. Tuy nhiên, không vì thế mà con cái của Thu Hoài bị buông lỏng trong quản lí và thiếu trân trọng sức lao động. Thu Hoài từng chia sẻ: "Khi nào bản thân con trai tự kiếm ra rất nhiều tiền, khi đó con mới có thể làm quen với khái niệm giàu. Còn không bao giờ có chuyện vì cha mẹ có tiền nên nghiễm nhiên con sẽ được là thiếu gia, sẽ được sống cuộc sống xa hoa nhung lụa không mảy may lo lắng bạc tiền. Đó là chuyện của ai đó, chứ nhất định không phải chuyện của gia đình nhà Thỏ".

Thu Hoài khá cứng rắn trong việc nắm chi tiêu các con: "Thứ duy nhất tôi luôn hào phóng ở mức tối đa với đám trẻ, đó là chi phí dành cho giáo dục. Tôi sẵn sàng bỏ tiền để con được học trong những môi trường tốt nhất, phù hợp nhất, nhưng là với điều kiện chúng phải chứng tỏ mình xứng đáng với những gì mẹ đã bỏ ra.

Tôi cũng không có khái niệm về chuyện trường nào đẳng cấp, trường nào danh tiếng, mà chỉ quan tâm xem liệu đó có phải nơi phù hợp nhất với khả năng của con mình. Đầu tư vào giáo dục không đơn giản, nhưng nó là khoản đầu tư tôi nghĩ mọi bậc cha mẹ đều nên cân nhắc. Nếu có thể hào phóng với con, hãy hào phóng với chúng ở những khoản chi dành cho học tập và môi trường giáo dục.

Còn lại, những thứ tạo nên một "rich kid" chính hiệu không có cơ hội tồn tại trong gia đình tôi. Quần áo hàng hiệu, siêu xe, phụ kiện tiền tỷ hay những thứ đại loại như vậy tất nhiên vẫn có thể hiện diện trong cuộc sống của con cái tôi, với điều kiện tiên quyết là chúng phải tự mua sắm lấy. Còn mẹ ư? Không bao giờ có chuyện mẹ vung tiền tạo ra một rich kid trong gia đình mình cả, kể cả khi điều đó nằm trong khả năng của mẹ!".

Hoa hậu cũng tự nhận mình không phải là một bà mẹ quá tâm lý hay hiểu biết, những cái cô dạy con cô tự cho rằng cũng không cao siêu hay lớn lao gì: "Thứ tôi bắt con phải làm quen từ nhỏ là lao động, bắt chúng hiểu rằng không có cái gì tự dưng mà có ở trên đời. Từ anh Tin cho tới Mí hay Bảo, tất cả đều từng làm việc trong quán ăn, quán trà của mẹ, không phải với tư cách là tiểu thư công tử làm quen với công việc, mà là nhân viên thời vụ chính hiệu.

Làm tốt có thưởng, làm sai bị phạt như mọi nhân viên khác và tất nhiên, tiền kiếm được sẽ dùng để trang trải các khoản sinh hoạt cá nhân. Tôi tự hào vì đã tạo cho con thói quen tự lập một cách đúng nghĩa, dạy chúng biết quý trọng giá trị của từng xu lẻ trước khi biết tới những điều hào nhoáng khác".


Theo NLĐ


Thủy Tiên

MC Kỳ Duyên

Lý Hải

MC Thảo Vân

dạy con cách tiêu tiền

Dương Thùy Linh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.