Lý do đáng ngẫm vì sao từ khi con 3-4 tuổi, cha mẹ Nhật đã không đưa trẻ đến trường?

Nếu ở Nhật Bản bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những hình ảnh tương tự như trong hình, một tốp các bé 3-4 tuổi đang dắt tay nhau đi học về, bên cạnh hoàn toàn không có người lớn đi cùng.

Nếu ở Nhật Bản bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những hình ảnh tương tự như trong hình, một tốp các bé 3-4 tuổi đang dắt tay nhau đi học về, bên cạnh hoàn toàn không có người lớn đi cùng.

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 1

Hình ảnh những em bé mới chỉ 3,4 tuổi tự dắt tay nhau đi từ trường về nhà, nhìn có vẻ rất nguy hiểm nhưng thực ra, đó lại là điều rất bình thường ở Nhật Bản. Lý do sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên.

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 2

Rèn luyện “bước chân đầu tiên bước ra xã hội”

Thực ra, đây là "giao ước ngầm"giữa gia đình và nhà trường ở Nhật. Nếu như trường học và nhà ở gần nhau, trẻ con 3 tuổi đều sẽ tự đi đến trường, cả thầy cô và bố mẹ đều gọi đó là “bước chân đầu tiên bước ra xã hội”. Nhưng cũng phải nói thật rằng ngay cả chuyên gia giáo dục của Mỹ cũng phải thốt lên rằng bước đi đầu tiên này quá lớn.

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 3

Hai bên đường lớnđều cắm những những lá cờ nhỏ như trong hình để các bác lái xe khi nhìn thấy học sinh đều lập tức phải dừng lại, còn các bé sẽ phải cúi đầu cảm ơn bác lái xe rồi mới được tiếp tục vui vẻ đi tiếp đến trường.

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 4

Nhật Bản không cho phép học trái tuyến, tức là trẻ con chỉ có thể đi học ở nơi mình sinh sống, đây là nguyên nhân trẻ con Nhật Bản luôn đi học ở gần nhà.

Dạy con tính độc lập và khả năng tự vệ

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 5

Đây là bức ảnh trong 1 trạm tàu điện ngầm ở Nhật, có thể nhìn thấy 2 đứa trẻ 3, 4 tuổi ngoan ngoãn ở tàu điện ngầm, cha mẹ Nhật đã dạy con từ nhỏ phải độc lập, cũng dạy con phải ngoan ngoãn khi sử dụng phương tiện công cộng.

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 6

Học sinh Nhật Bản đều thống nhất một kiểu đồng phục: cặp sách to và mũ đội đầu to, mặc dù nhìn lướt qua có thể không đẹp nhưng đó là hình ảnh rất dễ thương khi bắt gặp trên đường phố Nhật Bản.

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 7

Nếu có gia đình người Nhật nào chuyển nhà mà vẫn muốn con mình có thể tiếp tục học ở trường ban đầu thì con trẻ bắt buộc phải chứng minh mình có khả năng tự đến trường, nếu không sẽ bị từ chối tiếp tục học.

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 8

Mặc dù người lớn không đưa trẻ đi học nhưng vì an toàn của trẻ, người dân bên đường đều chú ý đến trẻ. Có thể bắt gặp hình ảnh em học sinh lớp lớn dẫn 1 tốp em nhỏ đi học trên đường. Người Nhật tin rằng hôm nay nếu bạn giúp đỡ những đứa trẻ khác, ngày mai con bạn cũng có thể được người khác giúp đỡ.

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 9

Cha mẹ Nhật luôn dạy con tư tưởng độc lập và khả năng tự vệ ngay từ khi sinh ra đến lúc bắt đầu đi học, nhìn vào những chiếc ba lô đi học của trẻ có vẻ to và thô nhưng bên trong đều có dụng cụ báo động nguy hiểm, còn có thể nổi trên mặt nước, thậm chí một số đồ còn có thể chống đạn.

ly do dang ngam vi sao tu khi con 3-4 tuoi, cha me nhat da khong dua tre den truong? - 10

Trẻ em Nhật 3 tuổi đã tự mình đến trường, nếu như trẻ đi học muộn hoặc bị lạc đường, thầy cô và cha mẹ sẽ không trách trẻ mà để trẻ tự nói ra lý do đến muộn để lần sau tự sửa đổi.


Theo Khám Phá



Dạy con kiểu Nhật

làm cha mẹ

Cách nuôi dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.