MC Kỳ Duyên và hành trình dạy con tự lập

Nguyễn Cao Kỳ Duyên là MC vô cùng nổi tiếng của Việt Nam tại hải ngoại. Cô không chỉ được mọi người yêu mến bởi tài năng, sắc vóc cũng như sự duyên dáng của mình, mà Kỳ Duyên còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi cách dạy con vô cùng văn minh và hiện đại.

Nguyễn Cao Kỳ Duyên là MC vô cùng nổi tiếng của Việt Nam tại hải ngoại. Cô không chỉ được mọi người yêu mến bởi tài năng, sắc vóc cũng như sự duyên dáng của mình, mà Kỳ Duyên còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi cách dạy con vô cùng văn minh và hiện đại.

Là một người nổi tiếng, nhưng MC Kỳ Duyên không muốn con bị săn đón quá sớm của truyền thông. Cô muốn dành cho các con sự bình yên để tận hưởng tuổi thơ ngọt ngào. Cô ít chia sẻ với lý do "sợ mọi người biết nhiều sẽ không tốt cho cháu". Gần đây, khi con gái út tốt nghiệp cấp 3 và chuẩn bị bước vào cánh cửa đại học, nữ MC mới bắt đầu chia sẻ ảnh và cuộc sống của hai con gái vừa xinh đẹp vừa tài năng. Cả hai đều là con của Kỳ Duyên với người chồng đầu tiên.
 

MC Kỳ Duyên và hành trình dạy con tự lập-1
Kỳ Duyên bên hai con gái.

Nữ MC từng chia sẻ, ở Mỹ, nhà cô gần một ngôi trường lớn dành cho con em các gia đình "quý tộc", tuy nhiên, ngay từ lúc con cái còn nhỏ, dù gia đình có điều kiện vật chất song Kỳ Duyên đã làm thủ tục để hai con gái đi học ở khu có 80% học sinh Việt Nam và trường dạy bằng tiếng Việt.

Là người hiện đại, cởi mở nhưng cách giáo dục con của MC Kỳ Duyên ảnh hưởng nhiều bởi lề lối phương Đông. Hai con gái cô đúng 10h tối là phải lên giường ngủ, những ngày cuối tuần tự giác vào chùa tham gia các hoạt động thiện nguyện… chưa kể, mong muốn có phần áp đặt nhất của Kỳ Duyên là các con đều phải tốt nghiệp đại học.

Là một người thành công trong sự nghiệp, Kỳ Duyên hiểu rằng sống thật với đam mê là con đường tốt nhất để bản thân hạnh phúc. Cô áp dụng cách này để dạy con và hướng nghiệp. Khi con gái út ra trường, Kỳ Duyên từng viết cho con:

MC Kỳ Duyên và hành trình dạy con tự lập-2
Kỳ Duyên bên con gái út.

Chia sẻ ảnh trong ngày con gái út ra trường, Kỳ Duyên viết: "Mẹ không biết em sẽ chọn ngành gì, nhưng mẹ biết em làm bất cứ việc gì mẹ cũng ủng hộ em. Mẹ chỉ khuyên ba điều giản dị: Sống thật với chính mình, làm việc với đam mê và không hại ai".

Cô tâm sự tiếp với con gái: "Nếu làm được ba điều này thì em có quyền sống theo ý mình và tạo dựng hạnh phúc riêng mà không cần xin phép hay xin lỗi bất kỳ ai. Đời em là của em... cho đến khi em có con". Cuối cùng, Kỳ Duyên dành cho con lời khuyên "Nếu phải lấy chồng thì lấy càng trễ càng tốt!". Khi có khán giả tranh cãi về quan điểm này, MC U50 cho rằng cuộc sống độc thân, tự lập và tự do thoải mái hơn việc nặng gánh gia đình.

Theo lời nữ MC, con gái Yenli được 3 trường ở Anh nhận vào học. Kỳ Duyên tâm sự, cô luôn dặn con phải chọn nghề mình thích và đam mê chứ không phải vì tiền. Việc con gái chọn ngành nào cũng khiến cô hãnh diện, tuy nhiên khi Yenli làm nhạc công trong show của mẹ thì "vừa hãnh diện vừa hạnh phúc".

MC Kỳ Duyên và hành trình dạy con tự lập-3
Con gái đầu của Kỳ Duyên

Đối với con gái đầu, cũng sau khi tốt nghiệp và muốn xin vào nhà hàng của mẹ để làm. Kỳ Duyên cũng có cách dạy con khiến nhiều người phải nể phục. Cô yêu cầu còn phải nộp đơn xin việc, chờ phỏng vấn và bắt đầu từ công việc... bồi bàn. Quyền lựa chọn thuộc về quản lý nhà hàng, cô sẽ không can thiệp. Con gái cô có thể bị sa thải bất cứ lúc nào nếu như không làm việc tốt.

Cô từng nói với con: Thứ nhất, nếu con có thể nhặt rác ở nhà cầu thì mẹ không còn lo sau này con không thể kiếm ra một nghề nuôi thân. Thứ hai, khi con không cần dựa vào một người đàn ông thì họ không thể khinh hoặc ngược đãi con (Đây là câu nói Bà Ngoại đã "nhồi" vào đầu mẹ từ nhỏ, mẹ truyền lại cho con). Thứ ba, chỉ có khi con hoàn toàn tự lập con mới có quyền lựa chọn để lấy người con thật sự yêu... và lý do duy nhất là tình yêu.

Dành tình yêu với đất nước và văn hóa Hàn Quốc, Maily sau khi học xong 2 năm ở đại học quyết định tạm nghỉ, sang xứ sở kim chi để sinh sống và làm việc. Nếu như em gái Yenli có năng khiếu chơi nhạc cụ thì Maily có đam mê nhảy Kpop. Trước khi sang đất nước mới, cô còn tự mày mò học tiếng Hàn và có thể nói rành rọt.

Kỳ Duyên cho biết hành trang sang Hàn Quốc của con gái ngoài hành lý chỉ có 5.000 đô la Mỹ. Dù có thể cho thêm nhưng nữ MC muốn con gái tự lập. Quyết định của Maily tạm ngừng việc học đại học cũng được Kỳ Duyên ủng hộ vì muốn con trải nghiệm trường đời, làm những gì mình thật sự yêu thích. Cách giáo dục con văn minh của Kỳ Duyên được nhiều người ngưỡng mộ.

 

Theo Khám Phá


MC Kỳ Duyên

Cách dạy con

Dạy con

người nổi tiếng dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.