Mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam: 'Sự khác biệt tạo nên một đứa trẻ'

Chị Phan Hồ Điệp, mẹ "thần đồng" Đỗ Nhật Nam cho rằng chính sự khác biệt tạo nên một đứa trẻ và đó là điều để phân biệt hàng tỷ đứa trẻ khác nhau trên thế giới.

Chị Phan Hồ Điệp, mẹ "thần đồng" Đỗ Nhật Nam cho rằng chính sự khác biệt tạo nên một đứa trẻ và đó là điều để phân biệt hàng tỷ đứa trẻ khác nhau trên thế giới.

Tại Hội thảo “Giáo dục trải nghiệm- Để học Toán không là cuộc chiến” (do Trung tâm Toán PoMath và Trường tiểu học Ban Mai phối hợp tổ chức tại Hà Nội, chị Phan Hồ Điệp - mẹ của "thần đồng" Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích giúp trẻ phát triển tính cách.

Một phụ huynh có con 8 tuổi, học trường tiểu học Ban Mai (Văn Quán, Hà Đông) chia sẻ câu chuyện về cậu con trai không thích hướng ngoại, không thích tham gia vào các hoạt động tập thể.

phan-ho-diep-me-than-dong-do-nhat-nam
 Chị Phan Hồ Điệp - mẹ "thần đồng" Đỗ Nhật Nam chia sẻ: "Sự khác biệt tạo nên một đứa trẻ"

Chị kể khi nhà trường tổ chức đi dã ngoại ở công viên, trong khi các bạn khác tham gia trượt cỏ, xích đu thì chàng trai này lại ngồi tính chiều cao của cột cờ.

Vì vậy, mọi người cho rằng chàng trai này không hoà đồng vào tập thể. Vị phụ huynh này băn khoăn không biết nên giáo dục con như thế nào để không bị mọi người đánh giá nhưng vẫn nuôi dưỡng được sở thích học Toán của con.

Giải đáp các thắc mắc của phụ huynh, chị Phan Hồ Điệp - mẹ "thần đồng" Đỗ Nhật Nam cho biết theo các nghiên cứu trên thế giới, người ta chia ra thành 2 kiểu người hướng nội và hướng ngoại.

"Người hướng nội thích đọc chép suy ngẫm. Người hướng ngoại thích trò chuyện, giao tiếp, thuyết trình trước đám đông", chị Phan Hồ Điệp thông tin.

Ban đầu tỷ lệ 50/50, nhưng đa số các phụ huynh muốn con phát triển theo hướng ngoại. Vì vậy, một số người hướng nội có xu thế chuyển sang hướng ngoại. Tỷ lệ này ngày càng chênh lệch.

Clip: Chị Phan Hồ Điệp - mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam chia sẻ: "Sự khác biệt tạo ra một đứa trẻ"

Chị Phan Hồ Điệp nhận xét những người hướng nội thường giỏi tính toán, thích nghiên cứu. Đó là những tính cách rất tốt, không có gì sai trái.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh mong muốn cho con được trải nghiệm nhiều hơn, được hoạt động nhiều hơn cũng là mong muốn chính đáng.

Chị Phan Hồ Điệp đưa ra lời khuyên cho trường hợp cụ thể này: "Nếu là chị, buổi hôm đó, chị sẽ bảo con đứng dậy đo bóng nắng của mình. Khi con di chuyển thì bóng nắng thay đổi chiều dài thay đổi. Vì vậy, con vẫn được làm Toán nhưng lại được di chuyển".

"Con có thể tính diện tích công viên nhưng thay vì ngồi một chỗ con thể chạy xung quanh đó. Mỗi một lần chạy như thế và tính số bước chân và liên hệ với chiều dài của sân để xem mỗi bước chân dài  bao nhiêu", mẹ của "thần đồng" Đỗ Nhật Nam tiếp tục gợi ý.

Vì vậy, chị Phan Hồ Điệp khuyên các phụ huynh không nên mong muốn làm vừa lòng tất cả mọi người.

"Em phải ngồi lại nói chuyện với con. Với những bạn như thế hãy khuyến khích con viết ra", chị Điệp nói.

Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng có thể gợi ý "nếu được thay đổi một điều gì đó trong công viên đó thì thay đổi thế nào?".

Các phụ huynh không cần phải lo khắng khi con là người hướng nội.

“Sự khác biệt đó mới làm nên một đứa trẻ. Đây cũng là điều mình muốn nhắn nhủ các bậc phụ huynh. Một đứa trẻ bạn sinh ra sẽ khác hàng tỷ đứa trẻ khác trên thế giới.

Con xứng đáng được hưởng cuộc đời của riêng con. Điều đó làm nên một đứa trẻ hạnh phúc. Hãy thổi tình yêu của em vào cho con", chị Phan Hồ Điệp đưa ra lời khuyên.

Theo VTC


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.