Muốn con luôn khỏe mạnh và hạnh phúc, học 5 cách nuôi dạy con của cha mẹ Thụy Điển

Cha mẹ Thụy Điển với các triết lý nuôi dạy con vô cùng đặc biệt và đáng học hỏi đã tạo nên những thế hệ trẻ em hạnh phúc, khỏe mạnh và có khả năng thích ứng tốt.

Cha mẹ Thụy Điển với các triết lý nuôi dạy con vô cùng đặc biệt và đáng học hỏi đã tạo nên những thế hệ trẻ em hạnh phúc, khỏe mạnh và có khả năng thích ứng tốt.

Trẻ em Thụy Điển rất bạo dạn, độc lập và biết quan tâm đến người xung quanh. Những tính cách được hình thành ngay từ khi còn nhỏ này chính là kết quả của quá trình dạy con rất đáng học tập của cha mẹ Thụy Điển.

Dưới đây là 5 bài học nuôi dạy con rất đáng học hỏi của cha mẹ Thụy Điển:

1. Không phân biệt giới tính

Ở Thụy Điển, có một điều đặc biệt khác với những đất nước khác đó chính là những trường mầm non “trung lập” về giới tính. Đây được coi là những nơi “bảo vệ” trẻ khỏi những định kiến và quy chụp về giới tính ngay từ khi còn nhỏ để ngăn tình trạng phân biệt giới tính. Tại đây, thầy cô giáo không gọi học sinh là “bạn nam” hoặc “bạn nữ”; sách báo và đồ chơi được chọn lựa cẩn thận để tránh tình trạng chuyên biệt hóa cho một giới tính; trẻ em trai và trẻ em gái cùng được giáo dục trong một môi trường nhất quán.

Muốn con luôn khỏe mạnh và hạnh phúc, học 5 cách nuôi dạy con của cha mẹ Thụy Điển - Ảnh 1.

Thầy cô giáo không gọi học sinh là "bạn nam" hoặc "bạn nữ" (Ảnh minh họa).

2. Để trẻ bắt đầu đi học muộn hơn

Trẻ em ở Thụy Điển bắt đầu đi học lớp 1 vào năm 7 tuổi, muộn hơn 1 năm so với các nền giáo dục khác. Đây là cách có thể giúp tạo ra cho trẻ nhiều thời gian để vui chơi hơn, từ đó ngăn chặn những khó khăn trong học tập về sau. Ở trường mẫu giáo, trẻ nhỏ hoàn toàn không phải học đếm, học viết, học đọc các từ đơn giản mà được tạo điều kiện và cơ hội vui chơi, khám phá thiên nhiên, xây dựng tình bạn và tìm hiểu về công bằng giới tính.

Muốn con luôn khỏe mạnh và hạnh phúc, học 5 cách nuôi dạy con của cha mẹ Thụy Điển - Ảnh 2.

Trẻ em ở Thụy Điển bắt đầu đi học lớp 1 vào năm 7 tuổi, muộn hơn 1 năm so với các nền giáo dục khác (Ảnh minh họa).

3. Không bao giờ dùng bạo lực để dạy con

Năm 1979, Thụy Điển là quốc gia đầu tiên trên thế giới nghiêm cấm mọi hành vi phạt trẻ bằng bạo lực và không lâu sau đó hai quốc gia láng giềng là Phần Lan và Na-uy cũng học tập cách làm của Thụy Điển. Luật cấm này cũng đã giúp phụ huynh tìm ra được những biện pháp hiệu quả hơn để nuôi dạy con mà không cần dùng đến đòn roi.

4. Không ngại gửi con đi nhà trẻ từ bé

Nhà trẻ được trợ cấp bởi nhà nước là một truyền thống ở đất nước Scandinavia này. Khác với tâm lý xót con, không nỡ gửi con đi nhà trẻ khi còn nhỏ, bố mẹ Thụy Điển không ngại làm điều này bởi họ tin rằng nó không chỉ giúp họ có thể quay lại làm việc, mà còn là cơ hội để trẻ có thể giao tiếp và kết bạn.

5. Bố phải dành thời gian để nuôi dạy và chăm sóc con

Muốn con luôn khỏe mạnh và hạnh phúc, học 5 cách nuôi dạy con của cha mẹ Thụy Điển - Ảnh 3.

Ở Thụy Điển, chế độ nghỉ ngắn hạn dành cho các ông bố vô cùng hào phóng để giúp chăm sóc con và tạo điều kiện cho vợ quay lại làm việc (Ảnh minh họa).

Hình ảnh người đàn ông Thụy Điển làm việc nội trợ, chăm sóc con cái như: quấn tã cho con, cho con ăn ở công viên hay đưa đón con mình đến trường mỗi ngày được xem là vô cùng bình thường. Việc bình đẳng của đất nước này giúp cân bằng lượng công việc của 2 vợ chồng. Có một điều đặc biệt ở Thụy Điển nữa chính là chế độ nghỉ ngắn hạn dành cho các ông bố vô cùng hào phóng để giúp chăm sóc con và tạo điều kiện cho vợ quay lại làm việc.

Theo Helino


Cách dạy con

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.