Nếu mẹ có đủ 4 tiêu chí "lười” này, con dễ thành công trong tương lai

Nếu mẹ lười thì con sẽ rất chăm chỉ và ngược lại nếu mẹ chăm chỉ thì con sẽ rất lười.

Nếu mẹ lười thì con sẽ rất chăm chỉ và ngược lại nếu mẹ chăm chỉ thì con sẽ rất lười.

Chuyện phụ huynh cưng chiều, dành mọi thứ cho con ngày nay đã không còn lạ. Thế nhưng, cách ứng xử như vậy đối với con cái liệu có thực sự tốt?  Làm mẹ thì không nên quá “chăm chỉ”, bởi, cứ "lười" như 4 kiểu bà mẹ dưới đây, thì lại dễ nuôi dạy được "con khôn".

 “Lười” học cùng

Việc cha mẹ kèm con học là việc hiển nhiên do giáo viên yêu cầu, tuy nhiên cũng cần kiểm soát ở một mức độ phù hợp. Nếu chúng ta quá “sát sao” sẽ dẫn đến việc con trẻ ỷ lại, lười tư duy vì chúng biết mỗi khi sai đã có bố mẹ nhắc nhở và sửa chữa, đến khi không có bố mẹ học cùng con trẻ cũng không có sự chủ động về tư duy cũng như kỹ năng để làm bài tập.

neu me co du 4 tieu chi "luoi” nay, con de thanh cong trong tuong lai - 1

Cha mẹ nên để cho các con “tự nhiên”, được tự nhiên trong tư duy, tự nhiên trong cách giải quyết vấn đề. Đương nhiên, để các con tự học, tự làm bài tập mặc dù có khó khăn nhưng sẽ còn tốt hơn việc nhận được sự trợ giúp bất cứ lúc nào của cha mẹ. Phụ huynh cũng có thể đa dạng hình thức “kèm học” vừa học vừa chơi, dần dần để tăng hứng thú của con đối với việc học tập.

 “Lười” làm

Nhiều bà mẹ thích chăm sóc, lo lắng cho con, việc gì cũng làm thay con: giúp con soạn sách vở, giúp con dọn dẹp vệ sinh phòng ngủ…với quan điểm "Mẹ làm cho nhanh".

Tuy nhiên, việc bố mẹ làm việc thay cho con sẽ khiến con dần mất đi ý thức, trách nhiệm đối với bản thân cũng như những việc mà con phải làm. Tại một thời điểm và hoàn cảnh thích hợp, hãy thả cho con trẻ được “động tay” làm việc, như vậy sẽ tốt hơn việc các bậc phụ huynh cứ tự ôm hết việc vào mình.

neu me co du 4 tieu chi "luoi” nay, con de thanh cong trong tuong lai - 2

 “Lười” nhắc nhở

Các ông bố bà mẹ lo lắng cho con, suy nghĩ và hành động “giúp” con tất cả mọi việc. Như vậy vô tình bạn đã làm mất đi tính chủ động trong suy nghĩ và sáng tạo trong hành động của con trẻ. Đối với mỗi việc con trẻ làm, bố mẹ luôn nhắc nhở cặn kẽ, chỉ cho con phải làm gì, làm như thế nào? Thế nhưng, ở địa vị của con trẻ, không một ai thích thường xuyên “được nhắc nhở” như vậy.

Bố mẹ hãy dành cho các con một khoảng không gian vừa đủ để con được thỏa sức sáng tạo, làm việc theo cách mà các con muốn, chúng ta có thể đứng ngoài quan sát và có sự trợ giúp khi thực sự cần thiết thay vì theo sát con và nhắc nhở con phải làm ra sao và làm như thế nào.

 “Lười” đưa đón

neu me co du 4 tieu chi "luoi” nay, con de thanh cong trong tuong lai - 3

Rất nhiều cha mẹ Việt cho rằng, con trẻ còn nhỏ nên việc đưa đón con là việc hết sức bình thường. Thực tế, khi trẻ học đến lớp 6 đã có thể tự đến trường. Sự lo lắng của cha mẹ đối với con trẻ chưa chắc đã tốt, nếu bỏ qua giai đoạn này để con trẻ có thể tự lập thì về sau sẽ càng khó hơn.

Vì thế các bậc phụ huynh nên mạnh dạn “thả” con tự đi đến trường, như vậy sẽ tạo điều kiện cho con được hình thành kỹ năng tự bảo vệ mình và trưởng thành nhanh hơn. Đương nhiên, phải luôn đảm bảo điều kiện đường đến trường của con trong điều kiện an toàn cho phép. 

Theo Mai Linh/SN (Khám Phá)

phụ huynh

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.