Nhà phao - trò chơi rình rập nhiều nguy hiểm bất ngờ mà bố mẹ chưa biết

Tai nạn thương tâm xảy ra với cô bé 7 tuổi này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc cha mẹ khi cho con trẻ chơi trong nhà phao tại các công viên, trường học, nhà văn hóa...

Tai nạn thương tâm xảy ra với cô bé 7 tuổi này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc cha mẹ khi cho con trẻ chơi trong nhà phao tại các công viên, trường học, nhà văn hóa...

Tai nạn thương tâm xảy ra với cô bé Summer Grant, 7 tuổi, ở thành phố Norwich, Anh mới đây lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc cha mẹ khi cho con trẻ chơi trong nhà phao (hay còn gọi là nhà hơi) tại các công viên, trường học, nhà văn hóa...

Nhân dịp lễ phục sinh, Grant được bố mẹ đưa đến công viên Harlow Town chơi, khi em đang nô đùa trong một nhà phao thì bất ngờ có gió thổi mạnh cuốn cả chiếc nhà phao lên cao 150m khiến cô bé rơi xuống đất và tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện.

nha-hoi
Sự cố bất ngờ khi nhà phao bị tuột dây cố định.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên về tai nạn nhà phao đối với trẻ nhỏ. Ngay tại công viên Harlow Town thì đây là lần thứ 2 xảy ra sự cố với nhà phao.

Còn trước đó, tai nạn không ai có thể ngờ đã xảy ra với một bé gái 3 tuổi người Quảng Tây, Trung Quốc khi đang vui chơi trong nhà phao lâu đài ở khu vui chơi bên ngoài một siêu thị. Bé gái bị rơi khỏi nhà phao sau khi một cơn gió mạnh đã thổi bay “tòa lâu đài” lên không trung. Nạn nhân bị thương nặng và đã tử vong dù được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

nha-hoi
Bố mẹ cần để mắt đến con khi cho chúng chơi trong nhà phao.

Hồi tháng 5 năm ngoái, hai bé trai 5 và 6 tuổi đang chơi nhà phao trong lễ hội hè tại khu nghỉ mát ở làng South Glens Falls, thành phố New York, Mỹ thì một cơn lốc xoáy xuất hiện, nhấc bổng nhà hơi lên khỏi mặt đất. Một cậu bé văng khỏi ngôi nhà và rơi xuống bãi đậu xe còn đứa trẻ kia rơi xuống một đường phố. Một bé khác, khoảng 10 tuổi, chỉ xây xước nhẹ vì kịp rời khỏi nhà phao lúc nó bay lên.

Đó chỉ là một số trong rất nhiều những vụ tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ khi vui chơi trong nhà phao tại các công viên, nhà văn hóa. Thực tế, khi đưa con đến các khu vui chơi dành cho trẻ em nhiều phụ huynh cứ ngỡ là an toàn vì có người trông coi, quản lý nhưng thực chất “nguy hiểm lại luôn rình rập con bạn” nếu bố mẹ lơ là dù chỉ một giây.

Nhà phao là loại đồ chơi khá phổ biến và được các em nhỏ thích thú. Ở Việt Nam, hầu hết các công viên, khu vui chơi giải trí đều có nhà phao cho trẻ nô đùa.

nha-hoi
Những sự cố đáng tiếc có thể tránh được nếu bố mẹ biết cách trông coi con khi chúng chơi với nhà phao.

Theo thống kê của chính phủ Anh, hàng năm có một số lượng lớn các vụ tai nạn liên quan đến nhà phao cho trẻ trong các bữa tiệc, khu vui chơi giải trí ở nước này mà hầu hết các vụ tai nạn đều có thể tránh được nếu bố mẹ trông coi con cẩn thận.

Tờ Telegraph trích dẫn số liệu của tổ chức thanh thiếu niên ở Anh có tên Boys' Brigade cho thấy, mỗi năm nước này có khoảng 10.000 trường hợp chấn thương như gãy xương, bong gân chân tay, chấn thương đầu ở trẻ nhỏ liên quan đến nhà hơi, trong đó có khoảng 4.000 trường hợp trẻ vui chơi tại nhà nhưng không có sự quản lý của bố mẹ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Bố mẹ cần làm những việc này để đảm bảo an toàn cho con trẻ khi chơi nhà phao:

- Điều quan trọng nhất là khi trẻ chơi đùa đều phải có sự giám sát chặt chẽ của người lớn.

- Không nên cho trẻ chơi nhà phao vào những ngày thời tiết xấu như gió to, mưa... vì rất dễ xảy ra tai nạn.

- Nhà phao phải được cố định chắc chắn trên mặt đất, buộc nịt vào các cột lớn và tránh xa các chướng ngại vật như hàng rào, đường dây điện.

- Không để quạt điện gần vị trí đặt nhà phao nơi trẻ chơi.

- Không cho nhiều bé cùng chơi và người lớn cũng không được bước vào nhà phao vì loại đồ chơi này được bơm khí, khi có vật nặng đè lên có thể gây nổ.

- Trước khi cho con vào nhà phao, bố mẹ “tịch thu” hết các vật dụng bằng kim loại, giày dép cứng, đồ trang sức... để tránh gây tổn thương cho trẻ.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.