Những điều "bố hơn đứt mẹ" trong việc nuôi dạy con trai

Đối với bé trai, người bố đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình hướng phát triển tương lai của bé.

Đối với bé trai, người bố đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình hướng phát triển tương lai của bé. Vì thế, để bé trở thành một quý ông đích thực, có một vài điều quan trọng mà bố cần nhớ rõ.

Làm bố tưởng chừng như rất đơn giản bởi bố cũng có tuổi thơ từng là một cậu con trai. Thế nhưng, đến khi cậu con trai bắt đầu trưởng thành và hình thành nhân cách cá nhân, bố sẽ bắt đầu phải loay hoay tìm ra cách thức để kết nối với bé sao cho phù hợp nhất.

Điều đặc biệt về quan hệ giữa bố và con trai ấy là tuy tính cách hai người khác nhau, nhưng lại có một vài điều rất chung có thể khiến củng cố mối quan hệ lâu dài này. Thử nghĩ về các bố bạn từng là thần tượng một thời thơ bé, có thể bạn cũng sẽ đồng ý với một vài điều sau.

Bố là nhân tố đóng vai trò quyết định trong việc hình thành nên một quý ông tương lai.

1. Cách bố đối xử với phụ nữ

Lòng tôn trọng cho nửa kia của thế giới thường không đến một cách tự nhiên mà phải thông qua sự quan sát của bé trong đời sống hàng ngày. Ở nhà, khi cậu bé nhà bạn bắt đầu tiếp nhận thế giới, bé sẽ học theo cách bố đối xử và nói chuyện với phụ nữ xung quanh.

2. Cách bố đối xử với đàn ông

Đàn ông thực thụ là như thế nào? Liệu “gay” có phù hợp không? Trước khi để bé phải tự mình tìm ra câu trả lời và có đánh giá lệch lạc về bản thân, bố có thể làm gương cho bé thông qua cách bố đối xử với những người đàn ông trong cuộc đời mình.

3. Cách bố đối xử với chính bản thân mình

Những khoảnh khắc đơn giản nhất của lòng tốt và tôn trọng cá nhân sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến bé trong tương lai. Thay vì cố làm việc trễ, hãy thử sắp xếp một ngày nghỉ để đi chơi cùng gia đình mình. Chỉ một lần thôi và chắc chắn cậu bé nhà bạn sẽ nhớ mãi đấy.

Hãy dành thời gian ở bên trẻ để khiến chúng nhận ra những khoảnh khắc đẹp xinh của cuộc sống.

4. Cách bố ảnh hưởng đến tương lai của bé

Dù ở thời kì nào, bố cũng đóng một vai trò vô cùng to lớn trong việc định hình sự phát triển của một cậu con trai. Làm bố chỉ cần nhớ một điều quan trọng rằng: Hình mẫu một người đàn ông “đa zi năng” sẽ luôn đi theo bé suốt đời.

5. Cách bố ôm hôn bé

Những cái ôm và “cù kí” nho nhỏ không chỉ dành cho các bé gái đâu. Các cậu bé trai cũng muốn và cần được yêu thương hệt như các cô bé vậy đó. Nên nếu có thời gian, đừng ngại ngần mà hãy cho bé được “tắm” trong tình yêu thương của bố nhé.

6. Cách bố chỉ bảo cho bé về thế giới

Ngoài những chuyện “đàn ông” như sửa xe ô tô hay cắt cỏ, bé còn cần bạn chỉ cho những mẹo vặt hữu ích trong cuộc sống như: làm trứng ốp la để không chết đói khi mẹ đi vắng, vẽ chân dung người con gái mình thích, quét nhà và hút bụi như “siêu nhân”.

Với một quý ông, thế giới rộng lớn đến mấy vẫn có bóng dáng của bố sát cánh từ ngày thơ bé.

7. Cách bố phạt bé

Nghiêm khắc phạt bé có thể là một trong những điều khó thực hiện nhất đối với bất kì ông bố nào. Khi cậu bé nhà bạn phá “luật ngầm” của gia đình, quay bài trong giờ kiểm tra hoặc lỡ đánh em trai, bé cần phải biết rằng bạn không hề ủng hộ những điều xấu đó.

8. Cách bố “mềm mỏng” với bé

Khi cậu bé nhà bạn không được bạn mời đi sinh nhật, hay khi không ai cho cậu chơi bóng cùng, bố hãy dành thời gian để ngồi xuống và an ủi bé dịu dàng. Đó chính là nguồn động viên lớn nhất để một cậu bé trở thành một người đàn ông thực thụ biết bao dung.

9. Cách bố nói lời yêu thương

Những điều không được nói ra luôn khiến người ta hối tiếc trong tương lai, đặc biệt là trong mối quan hệ bố con. Nếu trước đây gia đình của bố không thường thể hiện yêu thương, vậy đừng nên để truyền thống này tiếp diễn. Hãy nói “Bố yêu con” với bé thường xuyên để khiến bé dần tin tưởng và hình thành nên tình yêu tự nhiên.

10. Cách bố quản lí cuộc sống

Bạn bè sẽ không dạy bé những kĩ năng sống quan trọng mai sau này. Hãy giữ lời hứa, kiểm soát lịch làm việc, đối xử tử tế với người phục vụ bàn và giúp vợ làm việc nhà. Chỉ từ những việc nhỏ đó, bé sẽ dần dần học được và thực hành trong cuộc sống.

11. Cách bố chăm sóc bé ngay từ khi bé chào đời

Nghĩa vụ của một ông bố bắt đầu sớm hơn nhiều người vẫn tưởng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nhận được sự chăm sóc ân cần từ bố ngay từ khi lên 1 có thể ngăn ngừa những vấn đề hành vi của trẻ. Vì thế, đừng đổ hết mọi công việc cho mẹ và chờ đến khi bé “lớn đủ để vui” nhé.

Hãy cùng trẻ luyện tập thể thao thường xuyên để hình thành thái độ quý trọng sức khỏe bản thân.

12. Cách bố chăm sóc sức khỏe bé

Sức khỏe không chỉ đến từ tinh thần mà còn từ thân thể nữa. Mối quan hệ bền chặt giữa bố con vừa giúp giảm bớt các mối nguy về sức khỏe của bé vừa giúp củng cố sức khỏe tương lai của cả gia đình đấy.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.