Những điều cha mẹ nên nói với con cái

Khi trẻ đã lớn và cần hiểu về những vấn đề cần thiết trong cuộc sống thì cha mẹ phải là người truyền đạt những điều đó cho con cái.

Khi trẻ đã lớn và cần hiểu về những vấn đề cần thiết trong cuộc sống thì cha mẹ phải là người truyền đạt những điều đó cho con cái. Vậy những điều cha mẹ nên nói với con cái là gì để chúng có thể hiểu biết hơn và tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.

1. Những điều cần nói với con về giới tính


Nói với con về giới tình là những điều cha mẹ nên nói với con cái (Ảnh minh họa)

Khi đủ lớn, con bạn sẽ có sự tò mò về giới tính, chính vì thế bạn không nên ngại ngùng, xấu hổ mà bạn cần ngồi lại nói chuyện nghiêm túc với con cái để con bạn có sự hiểu biết lành mạnh. Khi con bạn hiểu rõ vấn đề nó sẽ có ý thức, suy nghĩ chín chắn hơn và hiểu biết đến khi nào là thích hợp. Tâm sự những kiến thức về giới tính là một trong những điều cha mẹ nên nói với con cái.

2. Tệ nạn rượu và ma túy

Những điều cha mẹ nên nói với con cái là tệ nạn rượu và ma túy (Ảnh minh họa)

Hãy kể và nói chuyện nghiêm túc với con bạn về vấn đề này. Hãy nói những tác hại, ảnh hưởng xấu của những người nghiện ma túy như thế nào? Nói cho con bạn hiểu ra vấn đề thì khi đó trẻ sẽ biết điều gì nên và không nên.

3. Tiền bạc

Đến một lúc nào đó con bạn sẽ tự hỏi tiền ở đâu mà ra? Kiếm tiền như thế nào? Gia đình thuộc đẳng cấp nào trong xã hôi?… Khi trẻ bắt đầu có suy nghĩ này thì đây chính là lúc bạn cần nói cho con cái hiểu về vấn đề tiền bạc này. Bạn nên dạy con cách theo đuổi ước mơ để có thể kiếm được đồng tiền đơn giản hơn, nhưng không quên nhắc nhở chúng rằng dù có đứng ở đâu thì trẻ cũng chỉ là một phần trong xã hội.

4. Sự yếu đuối


Sự yếu đuối cũng là 1 trong những điều cha mẹ nên nói với con cái (Ảnh minh họa)

Bạn nên dạy trẻ cách sống mạnh mẽ, thẳng thắn không được yếu đuối để những kẻ hay bắt nạt người khác không thể bắt nạt được mình và ngược lại phải tôn trọng mình. Bạn nên nói cho trẻ hiểu về tác hại của sự yếu đuối sẽ dẫn đến mất tự tin, nhanh nản chí gây ảnh hưởng tới những vấp ngã trong cuộc sống mai sau.

5. Nói cho trẻ tác hại của thế giới ảo trong internet


Cha mẹ nên nói cho trẻ biết về tác hại của thế giới ảo trong internet (Ảnh minh họa)

Cái gì cũng có hai mặt của nó, mặc dù internet là một kho kiến thức vô hạn, có thể giúp trẻ học tập được rất nhiều điều trong đó. Tuy nhiên, nó cũng có những cạm bẫy nguy hiểm khôn lường cho con bạn nếu chúng không hiểu biết hết về thế giới ảo trong đó. Vì vậy bạn nên thường xuyên nói chuyện với trẻ các câu chuyện liên quan tới internet để trẻ có thể hiểu và tránh được những nguy hiểm không đáng có.

Trên đây là những điều cha mẹ nên nói với con cái. Với những lời khuyên trên sẽ giúp con bạn có thêm những hiểu biết trong cuộc sống và tránh được những tình huống xấu có thể xảy với con bạn.

Theo Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.