Những nguyên nhân khiến trẻ mất tự tin

Trong cuộc sống, sẽ có những cư xử, hành động của bố mẹ hay ông bà có thể vô tình gây ra việc đánh mất sự tự tin của trẻ nhỏ, khiến trở thành một đứa trẻ nhút nhát, luôn tự ti.

Trong cuộc sống, sẽ có những cư xử, hành động của bố mẹ hay ông bà có thể vô tình gây ra việc đánh mất sự tự tin của trẻ nhỏ, khiến trở thành một đứa trẻ nhút nhát, luôn tự ti. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến trẻ mất tự tin để bạn có thể giúp con mình lấy lại tự tin và thành công hơn trong tương lai.

1. Luôn chú ý đến các nhược điểm của con

Những nguyên nhân khiến trẻ mất tự tin trong đó có việc cha mẹ luôn chú ý đến các nhược điểm của con (Ảnh minh họa)

Khi bản thân con trẻ có những nhược điểm và bố mẹ luôn nhắc đi nhắc lại những nhược điểm ấy. Điều này tưởng như không nghiêm trọng nhưng vô hình nó ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ rất nhiều, dẫn đến trẻ luôn có cảm giác sợ sệt, cảm thấy mình thật vô dụng và dần dần trẻ sẽ bị mất đi sự tự tin của bản thân

2. Nói chuyện mỉa mai dẫn đến đánh mất sự tự tin của trẻ nhỏ

Những nguyên nhân khiến trẻ mất tự tin có việc cha mẹ nói chuyện mỉa mai dẫn đến đánh mất sự tự tin của trẻ nhỏ (Ảnh minh họa)

Bạn không nên đem con mình so sánh với những đứa trẻ khác. Vì mỗi đứa trẻ đều có những khả năng khác nhau, khi bạn mang con bạn ra so sánh không bằng người khác, việc này sẽ làm con bạn luôn có cảm giác kém cỏi, không làm được việc gì và từ đó hình thành sự ghen ghét đối với những người giỏi hơn mình. Bạn phải luôn nhớ rằng con mình là duy nhất không giống với bất cứ đứa trẻ nào khác.

3. Giải quyết những vấn đề thay trẻ

Những nguyên nhân khiến trẻ mất tự tin trong đó có việc cha mẹ luôn giải quyết vấn đề thay trẻ (Ảnh minh họa)

Việc bạn cưng chiều con quá mức, việc gì cũng làm thay, làm giúp cho trẻ và thường biện hộ cho con mình là còn nhỏ. Chính vì thế con bạn sẽ dần ỉ lại mọi việc vào bố mẹ, không chịu suy nghĩ, không chịu cố gắng mọi chuyện. Những việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự tự tin của trẻ, khi chúng gặp phải những khó khăn trong cuộc sống mà không có cha mẹ giúp đỡ.

4. Tiết kiệm lời khen đối với trẻ

Cha mẹ tiết kiệm lời khen đối với trẻ cũng là nguyên nhân khiến trẻ mất tự tin (Ảnh minh họa)

Khi trẻ hoàn thành tốt việc nào đó mà bố mẹ giao phó cho thì trẻ rất cần sự khen ngợi của cha mẹ. Vì lời khen này chính tỏ sự hài lòng của bạn đối với công việc vừa giao cho trẻ. Nhưng một số người cha, người mẹ thường tiết kiệm lời khen của mình mà thờ ơ với những hành động cố gắng của trẻ, khiến trẻ cảm thấy mình thật vô dụng, không làm được việc gì khiến cha mẹ vừa lòng. Từ đó, trẻ sẽ mất dần đi niềm tin vào bản thân.

Trên đây là những sai lầm và nguyên nhân khiến trẻ mất tự tin mà bạn nên cần biết. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được con hơn và tránh được những cư xử, hành động mà vô tình đánh mất đi niềm tin vào bản thân của trẻ.

Theo Tri Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.