Quan trọng là thế nhưng những bài học dưới đây nhiều phụ huynh rất hay quên dạy con

Quan trọng là thế nhưng những thông điệp, bài học cuộc sống sau lại chưa được nhiều phụ huynh biết đến bởi chúng không thể tìm thấy trong những cuốn sách nuôi dạy trẻ.

Quan trọng là thế nhưng những thông điệp, bài học cuộc sống sau lại chưa được nhiều phụ huynh biết đến bởi chúng không thể tìm thấy trong những cuốn sách nuôi dạy trẻ.

Là cha mẹ, vai trò của chúng ta là yêu thương con cái vì bản thân chúng, chứ không phải vì những gì chúng làm. Chúng ta có bổn phận để cho con ăn no, mặc ấm, giữ cho con khỏe mạnh và hạnh phúc và chúng ta có vô số những lời khuyên cả trên mạng và trên giá sách để biết làm thế nào có thể hoàn thành tất cả những điều đó một cách tốt nhất.

Quan trọng là thế nhưng những bài học dưới đây nhiều phụ huynh rất hay quên dạy con - Ảnh 1.

Dạy con những bài học về cuộc sống quan trọng là một trong những trách nhiệm của phụ huynh chúng ta (Ảnh minh họa).

Nhưng có một số bài học cuộc sống dù chúng ta không mong đợi nhưng lại vô cùng cần thiết mà phụ huynh có thể dạy cho con. Đây là những lời khuyên mà bạn sẽ không tìm thấy trong sổ tay hướng dẫn nuôi dạy con, nhưng đó là những thông điệp mà chúng ta cần truyền cho con vì sức khỏe tinh thần trong tương lai, sự hài lòng cá nhân và nhận thức xã hội.

Sau đây là những bài học đó:

1. Thất bại cũng không sao cả. Tất cả chúng ta đều đã từng thất bại. Nhưng đừng bao giờ ngừng cố gắng và thử sức với những điều mới.

Quan trọng là thế nhưng những bài học dưới đây nhiều phụ huynh rất hay quên dạy con - Ảnh 2.

Thất bại cũng không sao cả bởi nó dạy cho con rất nhiều điều (Ảnh minh họa).

Thất bại và xấu hổ mang lại cảm giác thật tồi tệ, nhưng chúng dạy cho con nhiều điều hơn sự thành công liên tục và dễ dàng có thể mang đến.

2. Đừng làm giúp bất cứ điều gì cho trẻ nếu con đủ tuổi để tự làm việc đó. Hãy nói với con rằng: Con có thể làm được. Con không cần bố mẹ làm giúp điều đó cho con!

3. Đôi khi con sẽ bị tổn thương – về cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng con biết là con mạnh mẽ mà.

4. Bố mẹ không có trách nhiệm làm cho con vui mọi lúc. Trẻ em cần phải cảm thấy "chán" để có thể nâng cao khả năng tự lập và trí tưởng tượng.

5. Không phải mọi thứ đều phải là, hoặc có thể là hoàn hảo. Và đó là hoàn toàn bình thường.

6. Con không phải là một đứa trẻ mít ướt nếu con khóc. Hãy khóc khi nào con cảm thấy buồn bã, đau lòng.

Quan trọng là thế nhưng những bài học dưới đây nhiều phụ huynh rất hay quên dạy con - Ảnh 3.

Con rất quan trọng đối với bố mẹ - nhưng không phải đối với tất cả mọi người (Ảnh minh họa).

7. Tất cả chúng ta thỉnh thoảng đều cảm thấy tức giận, nhưng đó là một cảm xúc không bao giờ có thể khiến con cảm thấy dễ chịu, vì vậy hãy học cách kiểm soát nó.

8. Nói "xin vui lòng" và "cảm ơn", mỉm cười và giao tiếp bằng ánh mắt một cách phù hợp với người khác không phải là những điều mà bố mẹ muốn lải nhải với con về cách cư xử. Nhưng nếu con muốn mọi người suy nghĩ tốt về con và yêu quý con, những điều này phải trở thành một phần trong con người con.

9. Không phải ai cũng là bác sĩ tâm lý. Con phải thể hiện những gì con muốn một cách rõ ràng.

10. Những thứ nhỏ bé có thể mang lại hạnh phúc to lớn.

11. Con rất quan trọng đối với bố mẹ - nhưng không phải đối với tất cả mọi người.

12. Những người khoác lác không phải là những người tốt nhất. Họ chỉ là người nhàm chán. Tốt hơn là hãy yên lặng, tự tin và thể hiện kỹ năng của con chứ không phải là khoác lác về nó.

Quan trọng là thế nhưng những bài học dưới đây nhiều phụ huynh rất hay quên dạy con - Ảnh 4.

Hãy biết quý trọng những người bạn thực sự và trở thành một người bạn tốt (Ảnh minh họa).

13. Thiếu tiền có thể khiến con không vui - nhưng rất nhiều tiền cũng không làm con hạnh phúc. Chịu trách nhiệm về tiền của con, và đừng để bị tiền sai khiến.

14. Đừng giao lưu với những người tiêu cực. Đừng để mình bị thao túng bởi "những người bạn" không thật lòng. Nhưng hãy quý trọng những người bạn thực sự của con và trở thành người bạn tốt nhất mà con có thể.

15. Hãy cứ tò mò. Chỉ có những kẻ ngu ngốc mới dừng đặt câu hỏi và không muốn biết nhiều hơn.

16. Con có thể nói không mà không cảm thấy có lỗi.

17. Có một sự khác biệt giữa những thứ con cần và những thứ con muốn.

18. Hãy thừa nhận khi con sai và xin lỗi một cách đàng hoàng.

19. Con không thể kiểm soát mọi thứ. Con không thể kiểm soát những người khác nhưng con có thể kiểm soát chính bản thân mình.

20. Còn những bài học khác, con có thể tự khám phá và tự dạy cho bản thân mình…

Nguồn: huffpost

Theo Helino/Trí thức trẻ

phụ huynh

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.