RIE - Phương pháp thần bí giúp mọi bà mẹ không bao giờ nổi giận dù con hư đến đâu

Từng là một bà mẹ thích chỉ huy và la mắng con, sau đó, tôi nghe nói về RIE, cách dạy này thực sự đã cứu vớt bản thân tôi.

Từng là một bà mẹ thích chỉ huy và la mắng con, sau đó, tôi nghe nói về RIE, cách dạy này thực sự đã cứu vớt bản thân tôi.

18 tháng tuổi, hai cô con gái song sinh của tôi là Chloe và Claire đột ngột trở thành những đứa trẻ vô cùng bướng bỉnh. Các con hét "KHÔNG" với tôi, gào khóc, tranh nhau xem ai là người được thay tã trước và từ chối ăn những bữa ăn do tôi cùng ông xã cẩn thận chế biến với đầy tình yêu thương. Và rồi tôi cũng thay đổi, trở thành bà mẹ bạo lực, liên tục la hét, quát tháo vào mặt các con.

rie - phuong phap than bi giup moi ba me khong bao gio noi gian du con hu den dau - 1

Hai cô con gái bướng bỉnh thích la hét và tranh nhau.

Một buổi chiều nọ, ngay sau khi các con đã ăn xong đồ ăn nhẹ, tôi đặt chúng trong khu vực vui chơi ở nhà bếp và bắt đầu dọn dẹp. Đúng lúc này, Chloe và Claire bắt đầu khóc lóc, giãy giụa, trèo lên như những tù nhân trốn trại để ra khỏi khu vực chơi an toàn và hét lên với tôi. Tôi nhìn 2 đứa rồi nhìn đống thức ăn. Tôi phát điên!

“Mẹ chỉ có đồ ăn đó thôi” tôi nói lớn. “Các con muốn gì nữa?

Hai đứa trẻ nhìn tôi chằm chằm, mắt to và bắt đầu gào to hơn nữa. Tôi ghét bản thân mình, tôi không muốn làm một người mẹ như thế, nhưng tôi đang ở đây, la hét với con gái tôi vì chúng muốn một món ăn khác.

Một buổi tối, tôi không thể ngủ được. Tôi nhớ đến một người bạn của tôi đã từng nhắc tới việc thực hành phương pháp dạy con RIE. Cô ấy có vẻ bình tĩnh một cách lạ lùng với con trai đang độ tuổi chập chững biết đi.

Vậy là tôi lên mạng, gõ cụm từ "RIE parenting" (viết tắt của "Resources for Infant Educarers" (Tạm dịch: "Kế sách dành cho những người chăm sóc trẻ sơ sinh") vào ô tìm kiếm. Thực ra, triết lý dạy con này đã xuất hiện từ hàng chục năm qua nhưng hiện tại, đang phổ biến với tốc độ chóng mặt.

Nguyên tắc RIE rất đơn giản: Hãy tin tưởng rằng trẻ có đủ khả năng tham gia và chơi đùa mà không cần nhiều sự can thiệp của cha mẹ. Nghe có vẻ không đủ độ tin tưởng nhưng cách dạy con hiện tại của tôi bằng những trận la mắng rõ ràng không đem lại hiệu quả.

Tôi đã có những trận chiến vào giờ ăn, hay những giây phút hoảng loạn liên tục tại sân chơi vì sợ rằng con sẽ ngã và tự làm tổn thương bản thân. Tôi còn là trọng tài khi chúng đánh nhau, giành giật đồ chơi. Giờ đây, tôi kiệt sức, mệt mỏi và sẵn sàng thử bất cứ điều gì.

Bài học số 1: Giữ bình tĩnh

Trong chương mở đầu cuốn sách giúp khai sáng cho tôi "No Bad Kids: Toddler Discipline Without Shame" (Không có đứa trẻ hư: Kỷ luật trẻ ở độ tuổi chập chững biết đi mà không cảm thấy dằn vặt), tác giả Janet Lansbury viết rằng, bạn cần "phản ứng ngay, một cách tình tĩnh, như thể mình là một CEO (giám đốc điều hành)". Tôi quyết định thử lý thuyết này bằng cách đưa các con ra sân sau nhà.

Hai con gái của tôi rất thích nhét sỏi đá vào miệng. Do đó, lúc nào tôi cũng cảm thấy mình sẽ phải giám sát 1-1 với các con. Thường thì tôi sẽ hét lên: "Không được ăn sỏi" rồi đánh vật để lấy viên sỏi ra khỏi miệng Chloe trong khi Claire cực kỳ thích thú bốc một vốc sỏi thật đầy. Nhưng lần này, khi Chloe cho chỗ sỏi vào miệng, thay vì làm như mọi khi, tôi chỉ nói: "Mẹ không muốn con cho sỏi vào miệng đâu" rồi mới moi sỏi ra khỏi miệng con.

Điều tuyệt vời là, ngay khi tôi tỏ ra bình tĩnh, các con lập tức hết hứng thú với cuộc thi ăn sỏi kỳ quặc của mình. Không còn đuổi theo con khắp sân chơi, tôi để hai chị em chơi đùa với nhau, chỉ can thiệp nếu chúng đánh nhau hoặc nhét sỏi vào miệng. Trong một giờ đồng hồ chơi ngoài sân, tôi ngạc nhiên nhận ra, các con chơi mà không cần nhiều sự can thiệp từ tôi. Tôi thậm chí còn ngồi xuống một chỗ, ngắm con chơi đùa vui vẻ.

rie - phuong phap than bi giup moi ba me khong bao gio noi gian du con hu den dau - 2

Tôi từng là bà mẹ thích chỉ huy và la hét vì quá bất lực.

Bài học 2: Hạ thấp kỳ vọng của bạn

Khi chào đời, hai con gái tôi đều phải nằm trong phòng chăm sóc trẻ sơ sinh đặc biệt và gặp khó khăn trong việc tăng cân. Rồi tôi trở nên cực kỳ căng thẳng nếu con không ăn hết phần thức ăn của mình. Bữa ăn luôn là cuộc chiến đối với 3 mẹ con tôi.

Vào bữa tối hôm đó, thay vì nịnh nọt, dụ dỗ các con ăn thêm một miếng nữa thôi, tôi ngồi bên con và không đếm số thìa ăn của con nữa. Tôi ăn một ít hạt hạnh nhân trong lúc con nhai thức ăn. Các con ăn tối xong, tôi dọn dẹp, rửa sạch cho con rồi để chúng tự chơi. Bi kịch biến mất.

Bài học 3: Tin tưởng con

Thử nghiệm RIE lớn nhất với tôi là ở sân chơi. Trước khi áp dụng RIE, tôi dính chặt lấy 2 con gái như keo, quan sát mọi cử động của con và căng thẳng trước mỗi gờ tường mà con lại gần.

Tôi cùng ông xã ngồi ở phía cuối một mô hình vui chơi trong lúc các con leo trèo và chơi cầu trượt. Tôi mất tới hàng tuần để rũ bỏ cảm giác căng thẳng. Nhưng tôi quan sát sự thay đổi kỳ diệu theo thời gian: cặp song sinh của chúng tôi giỏi giang biết bao, tự tin biết bao ở sân chơi. Tôi có thể thấy những bước chân thoăn thoắt khi các con leo thang. Không có tôi cư xử như một huấn luyện viên khó tính bên cạnh, các con tha hồ thử nghiệm thứ mới mỗi lần ra sân chơi.

Tại sao RIE lại hiệu quả như vậy?

Tôi đã nói chuyện với chuyên gia về RIE Janet Lansbury về lý do tại sao phương pháp dạy con này lại có hiệu quả tuyệt vời như thế. Bà cho biết: "Với RIE, cha mẹ hiểu rõ hơn về vai trò của mình và những gì họ cần phải kiểm soát, những gì họ cần phải buông tay. Thay vì cố gắng làm chủ mọi thứ, bạn và con bạn hãy là những chuyên gia cùng nhau học hỏi. ”

Trước khi RIE, tôi luôn đứng ở vị trí bà chủ mà cằn nhằn, ra lệnh và hét lên. Vì thế, không có gì là lạ khi cặp song sinh không nghe lời tôi.

Những gì tôi đã nhận thấy kể từ khi bắt đầu RIE nuôi dạy con cái

Khác với trước đây, tôi để các con tham gia vào việc thay tã, mặc quần áo, dọn dẹp nhà cửa. Khi chuẩn bị bữa ăn, thay vì một mình "cân tất", chúng tôi làm việc cùng nhau để nhặt rau, nướng pizza, rưới nước sốt.

Tôi không còn bối rối trước những cơn giận dữ hay ăn vạ của con nữa. Tôi hít thở thật sâu khi cảm thấy mình bị thử thách. Tôi đưa ra các chỉ dẫn rõ ràng hơn. Thay vì nói "Cùng lau dọn nào" khi ở phòng chơi của con, tôi sẽ nói: "Mẹ muốn các con đặt sách vào chiếc giỏ hồng". Nếu các con có đánh nhau, tôi sẽ để chúng tự giải quyết và chỉ can thiệp nếu thấy hai đứa đang cố gắng làm đau đứa kia.

Gần đây, tôi đã xa các con bốn đêm trong một chuyến công tác. Đó là thời gian dài nhất mà chúng tôi từng xa nhau. Tôi biết Chloe và Claire sẽ có một số phản ứng về việc tôi đột ngột biến mất nhưng RIE đã chuẩn bị cho tôi mọi thứ, đủ để vượt qua những thay đổi của chúng.

Hai ngày sau khi tôi trở về nhà, Chloe có một cơn giận dữ như trước. Trong lúc tôi và ông xã đang ngồi, con bé tiến đến đá, hét lên và khóc. Sau đó, khi tôi thay tã cho Claire, con nói với tôi, “Không cần mẹ nữa — dada!” Thay vì giận dữ lúc này tôi bình thản nói: “Có vẻ như con muốn bố, nhưng bố không có ở đây đâu".

Trước khi áp dụng RIE, cơn giận của Chloe và sự khăng khăng của Claire có thể sẽ làm ảnh hưởng tới tâm trạng của tôi, nhưng bây giờ tôi nhận ra rằng mọi cảm xúc của con đều hợp lý, kể cả những cảm xúc tôi không thích vì thế tôi bình thản hơn rất nhiều.

rie - phuong phap than bi giup moi ba me khong bao gio noi gian du con hu den dau - 3

Với RIE giờ đây tôi có thể thoải mái để con chơi đùa.

Có thể nói, phần tuyệt nhất của RIE là giúp tôi biết cách tận hưởng khoảng thời gian bên các con nhiều hơn hẳn trước đây. Nó không phải là việc các con của tôi không còn giận dữ, đánh nhau, hét lên “KHÔNG” với tôi… mà là tôi được chứng kiến sự tự tin của các con tăng lên khi chúng học cách tự mặc quần, giúp cho cún cưng ăn và xử lý những trò chơi mới trong sân chơi...

Cách sử dụng RIE trong các tình huống hàng ngày

Tình huống 1: Khi con giận dữ

Hãy nói: “Mẹ biết con đang thực sự rất tức giận. Mẹ ở đây vì con, khi nào con sẵn sàng chia sẻ?”

Tình huống 2: Khi con la hét vào mặt bạn

Không có gì đáng lo ngại cả, hãy xem việc la hét là một cách để con bày tỏ cảm xúc chứ không phải một vụ công kích cá nhân. Trong trường hợp này cha mẹ nên gật đầu và để cơn sóng cảm xúc của con tràn sang bạn.

Tình huống 3: Con đưa thứ gì đó không an toàn vào miệng

Bạn cần nói: "Mẹ không muốn con cho thứ đó vào miệng. Nó không phải để ăn đâu". Nếu con tiếp tục hành vi, hãy nói: "Con vẫn đang cho thứ đó vào miệng. Vì vậy, mẹ sẽ lấy nó ra".

Tình huống 4: Con đánh, cắn hoặc đấm đá bạn

Trước hết, hãy chặn tay/chân bé để con không đánh vào bạn được. Sau đó, nói với con: "Mẹ thấy là con muốn đánh mẹ. Nhưng mẹ không để con làm thế vì như vậy làm mẹ đau".

Tình huống 5: Con bạn làm điều gì đó bạn yêu cầu

Hãy trân trọng nỗ lực của con và nói: "Con thật là tốt khi đối xử dịu dàng như thế với bạn cún cưng".

Mẹ của Chloe và Claire

Theo Khám Phá

 


kỹ năng làm cha mẹ

Cách dạy con

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.