Sai lầm cố hữu hầu hết cha mẹ đang mắc phải khiến trẻ tự ti, nhút nhát

Đôi lúc chính bố mẹ không nhận ra rằng cách hành xử của mình lại làm tổn thương lòng tự trọng của con, khiến con thêm nhụt chí.

Mong muốn của bố mẹ là lớn lên con sẽ trở thành người tự tin và bản lĩnh. Nhưng đôi lúc chính bố mẹ không nhận ra rằng cách hành xử của mình lại làm tổn thương lòng tự trọng của con, khiến con thêm nhụt chí.



Clip 3 việc làm rất nhiều bố mẹ mắc phải khiến con tự ti, nhút nhát

>>
Đây chính là cách vợ chồng Hoàng tử William dạy con khiến cả thế giới phải thán phục

Biên tập viên Damara Simmons của trang Familyshare đã chia sẻ câu chuyện của gia đình mình để rút ra một bài học kinh nghiệm cho các phụ huynh:

“Mẹ, mẹ ngồi xuống đây. Con sẽ chơi bản nhạc mới cho mẹ nghe nhé!”, đứa con trai út của tôi thủ thỉ.

Tôi lại gần và ngồi xuống cạnh những phím đàn. Thằng bé bắt đầu lướt nhẹ những ngón tay để đàn một bản nhạc mới. Một nụ cười rạng rỡ lóe lên trên khóe miệng đầy hạnh phúc khi thằng bé được thể hiện tài nghệ của mình. Nhưng rồi vài lỗi sai xuất hiện, nụ cười vụt tắt và gương mặt thằng bé bắt đầu nhăn nhó. Tôi cũng dần cảm thấy chán nản khi tiếp tục phải nghe bản nhạc đầy lỗi này vì theo tôi nó quá đơn giản và dễ chơi. Tôi suýt chút nữa thốt lên rằng: “Bản nhạc này quá dễ mà con lại không thể chơi được”. Nhưng may mắn là tôi kịp dừng lại để suy nghĩ rằng: “Những gì tôi nói sẽ có ảnh hưởng gì đến con, khích lệ con làm tốt hơn hay tôi sẽ khiến thằng bé nản lòng khi chạm đến lòng tự trọng của con?”.

Bố mẹ nào chẳng muốn con tự tin và bản lĩnh khi trưởng thành. Nhưng đôi khi họ không nhận ra rằng chính lời nói và hành động của mình vô tình làm tổn thương, khiến con nhụt chí.

Damara Simmons cho rằng có 3 việc bố mẹ cần dừng lại ngay bởi nó sẽ chạm vào lòng tự trọng của con, khiến con tự ti hơn.

1. Thường xuyên nói: “Việc này quá dễ”

3 việc làm rất nhiều bố mẹ mắc phải khiến con tự ti, nhút nhát - Ảnh 1.

Câu nói "Quá đơn giản mà" sẽ khiến con bạn sẽ cho rằng: "Việc đơn giản thế này mà mình không làm được, thôi thì mặc kệ vậy" (Ảnh minh họa).

Một việc bố mẹ cho là quá đơn giản nhưng cũng khiến các con vật lộn hàng giờ. Khi ấy nhiều người thường nói: “Quá đơn giản, con có thể làm được mà”. Dù biết câu nói này là nhằm mục đích khích lệ con nỗ lực hơn nhưng bạn có bao giờ nghĩ theo hướng ngược lại. Con bạn sẽ cho rằng: “Việc đơn giản thế này mà mình không làm được, thôi thì mặc kệ vậy”. Suy nghĩ này sẽ dễ khiến con bạn chán nản và muốn bỏ cuộc.

Thay vào đó, hãy nói với con rằng: “Việc này khá khó đấy”. Và khi bé hoàn thành công việc, bố mẹ hãy khích lệ rằng: “Con đã làm việc rất chăm chỉ và nỗ lực”. Dù chưa thể hình dung được vấn đề nhưng ít nhất trẻ biết rằng mình vừa làm được một việc khá khó. Cách tiếp cận này sẽ giúp khích lệ và làm con tự tin hơn.

2. Thay con làm quá nhiều việc

Con bạn cần phải tự mình hoàn thành nhiệm vụ. Con sẽ cảm thấy hạnh phúc nhường nào khi nhìn thấy thành quả bản thân đạt được và trở nên tự tin hơn. Nhiều bố mẹ thể hiện tình yêu thương với con bằng cách thay con làm mọi việc. Tuy nhiên, chính điều này khiến con bạn đánh mất cơ hội học được kỹ năng sống và khả năng làm việc độc lập. Sau tất cả lại khiến con sinh ra suy nghĩ: “Bản thân không có năng lực”.

3 việc làm rất nhiều bố mẹ mắc phải khiến con tự ti, nhút nhát - Ảnh 2.

Nhiều bố mẹ thể hiện tình yêu thương với con bằng cách thay con làm mọi việc (Ảnh minh họa).

Thay vì ôm lấy tất cả công việc, hãy chia nhỏ chúng ra thành các phần việc phù hợp với sức của con. Khi trẻ được tham gia vào công việc chung của gia đình, chúng sẽ trở nên sống có trách nhiệm và tự tin vào bản thân.

3. Bao bọc con khỏi những sai lầm

Sai lầm là một phần của cuộc sống mà ai cũng mắc phải. Đừng bao giờ suy nghĩ bạn phải giải quyết tất cả mọi thứ để giúp con không bị mắc sai lầm. Điều này không giúp gì cho con mà chỉ khiến chúng bị nhụt chí và e ngại trước khó khăn trong cuộc sống.

3 việc làm rất nhiều bố mẹ mắc phải khiến con tự ti, nhút nhát - Ảnh 3.

Để con mắc sai lầm sẽ là cách giúp con trưởng thành và sống có trách nhiệm (Ảnh minh họa).

Con bạn cần được mắc sai lầm và việc bố mẹ nên làm là hãy để con thỏa sức khám phá, học hỏi và phát triển chính từ những sai lầm con mắc phải. Sai lầm có thể khiến con tổn thương, nhưng cũng sẽ là cách tốt nhất để con bạn trưởng thành nếu có cách xử lý đúng đắn.

Thay vì che chắn cho các con để không mắc phải sai lầm, hãy dạy trẻ cách đối diện và chịu trách nhiệm về hành động của mình, khiến con dần hoàn thiện bản thân và tiến bộ hơn.

Nguồn: Family

Theo Trí Thức Trẻ

sai lầm khi nuôi dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.