Sinh liên tiếp 3 con gái, cách nuôi dạy của người mẹ Mỹ khiến nghìn người nể

Bà Esther Wojciki là mẹ của 3 cô con gái thành đạt, trong đó có 2 người nằm trong danh sách những nữ doanh nhân thành công nhất nước Mỹ.

Bà Esther Wojciki là mẹ của 3 cô con gái thành đạt, trong đó có 2 người nằm trong danh sách những nữ doanh nhân thành công nhất nước Mỹ.

Lần đầu tiên, bảng xếp hạng những người phụ nữ thành đạt nhất nước Mỹ của Forbes có sự xuất hiện của hai chị em. Đó là Anne Wojcicki, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty 23andMe, và chị gái Susan Wojcicki, giám đốc điều hành của YouTube.

Anne, 44 tuổi, đồng thời cũng là vợ cũ của tỷ phú Sergey Brin, được xếp vào danh sách này nhờ công ty của cô đã có những bước phát triển tăng vọt trong năm nay. Trong khi, Susan đã đứng trong danh sách những nữ doanh nhân thành đạt hàng đầu nước Mỹ từ năm 2015. Susan là một trong những nhân viên đầu viên của Google. Cô đã kêu gọi công ty mua lại Youtube vào năm 2006 và đã trở thành giám đốc điều hành của Youtube vào năm 2014.

Ngoài ra, người chị em gái của Anne và Susan cũng có thành tích rất đáng nể. Cô tốt nghiệp tiến sĩ nhân chủng học từ California Los Angeles và giảng dạy tại Trung tâm y tế U. of California San Francisco.

Anne và Susan. 

Trước sự thành công của cả 3 chị em, trang Forbes đã quyết định đến thăm bà Esther, mẹ của 3 chị em để tìm hiểu cách bà đã nuôi dạy con gái. Thật bất ngờ khi bà Esther cũng là một người nổi tiếng trong lĩnh vực giáo dục và là người sáng lập chương trình truyền thông của trường trung học Palo Alto, chương trình lớn nhất trong cả nước.

Gia đình bà Esther.

DẠY CON CÀNG SỚM CÀNG TỐT

Nguyên tắc cốt lõi trong phương pháp nuôi dạy con của bà Esther được kết hợp với các phương pháp dạy học của bà bao gồm việc tăng cường tính tự lập, tư duy phân tích của trẻ em, đồng thời khuyến khích các em tìm hiểu các chủ đề giúp kích thích và phát triển khả năng tự lập để có thể kiểm soát tương lai của mình cũng như đem đến những thay đổi tích cực cho thế giới.

Khi con gái đầu lòng Susan chào đời tại Santa Clara County vào năm 1968, bà Esther dạy con sớm nhất và nhiều nhất có thể. “Mục tiêu của tôi là để xem tôi có thể dạy con mọi thứ sớm nhất là bao giờ”, bà Esther chia sẻ.

Hai vợ chồng bà đã dạy con tập bơi, tập đọc, đi xe đạp từ rất sớm. Bà cũng tin tưởng rằng cho con quyết định một số việc sẽ giúp con tự lập hơn sau này. Khi con gái bắt đầu tập đọc, bà đưa các các đến thư viện mỗi tuần và để con tự chọn cuốn sách mình yêu thích. Susan có niềm đam mê với mỹ thuật, trong khi Janet thích toán học và Anne thích nghiên cứu về xã hội.

KINH DOANH TỪ KHI 5 TUỔI

Bà dạy các con biết chịu trách nhiệm bằng cách cho các con làm một số việc trong khả năng như tự lấy quần áo, tự đi bộ đến trường với chú chó của gia đình khi mới 5 tuổi. Các bé cũng có thể sang nhà hàng xóm chơi và về nhà trước 5h30 để đi tập bơi vào lúc 6 giờ.

Bà Esther dạy các con tự lập từ nhỏ. 

Bà Esther không chỉ muốn các con được tự do mà muốn các con hiểu được giá trị của việc có ý kiến riêng cũng như việc sáng tạo. Khi Susan 6 tuổi, cô bé đã được trang trí phòng ngủ của mình. Nhờ vậy mà khi 12 tuổi, Susan đã rất tự lập.

Bà Esther chia sẻ rằng các con gái đã biết kinh doanh từ rất sớm. Bắt đầu từ 5, 6 tuổi, các bé đã biết bán hoa quả, đồ thủ công cho hàng xóm.

QUAN TÂM ĐẾN VIỆC HÌNH THÀNH TÍNH CÁCH CHO CON

Bà Esther nói rằng tính cách của các con gái bà đã được bộc lộ từ bé và sẽ tiếp tục phát triển khi các bé trưởng thành. Susan từ nhỏ đã là đứa trẻ ngoan ngoãn, bình tĩnh, nhạy cảm và tốt bụng. Trong khi Janet là người tò mò, năng động và nói nhiều nhất. Anne thì là một cô gái quyến rũ, dễ thương và rất thông minh.

DẠY CON TẠO RA NHỮNG THAY ĐỔI

Một giá trị khác mà hai vợ chồng Esther muốn dạy cho các con đó là tạo ra những thay đổi tích cực cho thế giới. “Rất nhiều trẻ em muốn có nhiều đồ chơi hơn. Đó là một mục tiêu tốt. Tuy nhiên chúng tôi muốn con hiểu được rằng mình nên làm những điều để thế giới tốt đẹp hơn”, Esther chia sẻ. Bà nói rằng khi các con gái đi du học ở các nước khác nhau, các con đã hiểu thêm về thế giới bên ngoài và có động lực tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.
 


Theo Khám Phá


Cách dạy con

dạy con kiểu Mỹ

người nổi tiếng dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.