Tiền lì xì ngày Tết của trẻ: Con thích tùy ý sử dụng, mẹ luôn "để mẹ giữ hộ cho"

Hầu hết các bé đều cho biết muốn tự giữ tiền lì xì của mình nhưng lại luôn được mẹ yêu cầu giữ hộ.

Hầu hết các bé đều cho biết muốn tự giữ tiền lì xì của mình nhưng lại luôn được mẹ yêu cầu giữ hộ.

Một năm mới lại sắp sửa gõ cửa và câu chuyện "Cho con tự ý giữ tiền mừng tuổi không khác gì làm hư con" những ngày qua đã thu hút sự chú ý của độc giả. Trong đó, câu hỏi "có nên tịch thu tiền lì xì của con hay để con tùy ý sử dụng?" vẫn luôn là đề tài nóng hổi mà các mẹ quan tâm. Chuyện cũ nhưng vẫn còn nhiều điều mới mẻ xoay quanh những phong bao lì xì đỏ chót ngày Tết.

"Con thích tùy ý sử dụng tiền lì xì vì đó là tiền của con"

Bé Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 5 rất hào hứng khi nhắc đến số tiền được mừng tuổi năm ngoái của mình: “Con được mọi người mừng tuổi nhiều lắm, con không nhớ là bao nhiêu, nhưng mẹ bảo đưa hết cho mẹ giữ vì mẹ còn phải mừng tuổi cho con nhà người ta. Con muốn mua đồ chơi, ô tô… nhưng mẹ không cho. Con muốn tùy ý sử dụng tiền lì xì, vì đó là tiền của con mà.”

Bé Tuấn Anh còn chia sẻ thêm rằng năm nào bé cũng đưa hết tiền xì xì cho mẹ, vì mẹ bảo đưa mẹ giữ cần mua gì mẹ sẽ mua. Nhưng đến khi bé muốn xin tiền để mua đồ chơi thì mẹ lại không cho, nên Tuấn Anh giận mẹ suốt mấy ngày Tết. Vì thế mà Tết năm nay em sẽ không đưa mẹ tiền lì xì nữa mà sẽ bỏ lợn để dành.

tien li xi ngay tet cua tre: con thich tuy y su dung, me luon "de me giu ho cho" - 1

Nhiều trẻ muốn tự ý tiêu tiền lì xì của mình. (Ảnh minh họa)

Khi được hỏi dùng tiền lì xì để làm gì thì cháu Vũ Việt Vương, học sinh lớp 5 nói: “Con sẽ tích tiền lì xì để đi mua điện thoại. Thường thì con sẽ không đưa tiền lì xì cho mẹ mà con sẽ bỏ lợn".

Mới học lớp 5 nhưng Việt Vương đã có ý định mua điện thoại. Em chia sẻ thêm vì những năm trước đều đưa hết tiền lì xì cho mẹ giữ mà không được tiêu nên từ năm ngoái đến năm nay em quyết không đưa tiền lì xì cho mẹ mà bỏ lợn để dành.

tien li xi ngay tet cua tre: con thich tuy y su dung, me luon "de me giu ho cho" - 2

Bé Vũ Việt Vương muốn dành tiền lì xì để mua điện thoại.

Bên cạnh đó, cũng rất nhiều trẻ ý thức được việc tùy ý sử dụng tiền lì xì sẽ không tốt nên đồng ý để mẹ quản số tiền đó. Và khi cần mua gì các con sẽ xin phép mẹ.

Các mẹ quản lý tiền lì xì của con bằng cách nào?

Hai bé con của chị Hoàng Thị Nguyệt (Hà Nội) đang học lớp 4 và lớp 7. Chị Nguyệt chia sẻ: “Những năm trước đây khi các con còn nhỏ, thì chỉ cần chị nhắc là hai con đều đưa hết tiền lì xì cho mẹ giữ, nhưng khoảng hai năm trở lại đây, chúng bắt đầu mè nheo muốn giữ lại một ít tiền lì xì để tiêu. Nhất là con gái lớn, bây giờ đã họp lớp này nọ và biết tiêu tiền nên tỏ vẻ khó chịu khi bị mẹ tịch thu. Thấy vậy đứa bé cũng bắt chước, đòi hỏi mua cái nọ, mua cái kia”.

Thấy các con không hài lòng với việc mẹ giữ tiền lì xì Tết, nên từ năm trước chị Nguyệt đã mua cho mỗi con một con lợn đất để các con bỏ tiền vào đó, coi đó là tiền của các con, mẹ chỉ giữ hộ, và khi nào cần tiêu gì hợp lý thì mẹ sẽ đưa.

Cùng chung quan điểm với chị Nguyệt là không nên để con tiêu tiền tự do vì lo ngại con sẽ tiêu vào những thứ đồ chơi vô bổ, chị Lê Thị Thanh Huyền (Hà Nội) cũng mua lợn cho con cất tiền lì xì, nhưng để cho con tự quản lý, và khi cần tiêu vào việc gì thì sẽ phải xin phép mẹ.

tien li xi ngay tet cua tre: con thich tuy y su dung, me luon "de me giu ho cho" - 3

Chị Lê Thị Thanh Huyền mua lợn cho con và để cho con tự quản lý.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều mẹ cho rằng con còn nhỏ chưa biết tiêu tiền nên khi trẻ được nhận lì xì thì lập tức thu lại luôn. Thậm chí lấy luôn phong bao đó lì xì cho người khác mà không để ý đến thái độ của con, khiến con cảm thấy mình bị mất mát một thứ gì đó sẽ có những thái độ không đúng hoặc tự ý giấu tiền lì xì để lén lút tiêu. Lâu dần sẽ hình thành thói quen xấu ở trẻ.

Việc có nên giữ tiền lì xì của con, và giữ thế nào cho đúng vẫn luôn được các mẹ quan tâm. Trẻ hình thành ý thức từ những thói quen của người lớn, con rất hay quan sát, để ý đến lời nói và hành động của cha mẹ. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, các mẹ hãy tìm cách phù hợp nhất để vừa quản lý cách con tiêu tiền mà con vẫn cảm thấy mình được tôn trọng và vui vẻ, thoải mái sống đúng lứa tuổi của mình.

Theo Khám Phá



tiền mừng tuổi

tiền lì xì

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.