Trẻ thích 'cầm nhầm': Không uốn nắn kịp thời sẽ thành 'bệnh' ăn cắp

Chuyện trẻ con đi học bị mất đồ dùng học tập đã được không ít phụ huynh coi là 'chuyện thường ngày'. Tuy nhiên, dưới góc nhìn giáo dục, hành vi lấy đồ của bạn, dù là vật nhỏ nhất cũng cần phải uốn nắn kịp thời.

Chuyện trẻ con đi học bị mất đồ dùng học tập đã được không ít phụ huynh coi là 'chuyện thường ngày'. Tuy nhiên, dưới góc nhìn giáo dục, hành vi lấy đồ của bạn, dù là vật nhỏ nhất cũng cần phải uốn nắn kịp thời.

- Nếu hành vi "cầm nhầm" đồ của người khác lặp đi lặp lại nhiều lần, ăn cắp trở thành thói quen xấu. Thậm chí, trở thành tính cách cố hữu của trẻ, khó mà khắc phục được.

- Trong tư duy của trẻ nhỏ, cảm giác bị mất đồ khiến trẻ cảm thấy hoang mang, không biết bấu víu vào đâu khi đối mặt với những trục trặc đầu đời. Những khúc mắc, ấm ức cứ dồn nén mà không được quan tâm giải tỏa, để rồi chỉ còn lại ý nghĩ “mất ráng chịu” và về năn nỉ mẹ... mua cái mới. Sau đó, bé không dám cho bạn bè mượn đồ dùng vì sợ bị mất, khiến bé nảy sinh tâm lý ích kỷ, hẹp hòi, suy nghĩ tiêu cực về mọi người xung quanh.


mau-thuan-khi-vui-choi-be-5-tuoi.jpg
Cha mẹ hãy giúp con dũng cảm trả lại món đò đã lấy và biết nói lời xin lỗi một cách chân thành
Ảnh minh họa

- Những bé nghịch ngợm hay giấu đồ của bạn hoặc nhặt được đồ bạn đánh rơi không muốn trả vì thấy thích quá. Các bé này chỉ suy nghĩ giản đơn rằng, mình thấy được hoặc mình thấy thích thì mình nhặt nên giữ thôi. Vài lần không thấy có ai phản ứng gì, không được cô can thiệp, uốn nắn kịp thời, bé sẽ không nhận ra rằng lấy đồ người khác là hành vi xấu. Ngược lại, bé sẽ coi chuyện lấy đồ người khác là bình thường, từ hành vi vô ý chuyển thành cố ý lấy đồ của người khác để thỏa mãn nhu cầu của mình thật nguy hiểm.

- Cha mẹ phân tích để trẻ đặt mình trong hoàn cảnh người mất đồ. Chỉ cho con thấy việc lấy đồ của bạn sẽ ảnh hưởng đến con thế nào, không bạn nào muốn chơi với con. Hành vi xấu của con khiến cha mẹ buồn...

- Hãy giúp con dũng cảm trả lại món đồ đã lấy và biết nói lời xin lỗi một cách chân thành với chủ nhân của món đồ.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Cách dạy con

Giáo dục

kỹ năng cần thiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.