90 % người mua hàng chọn sai mỹ phẩm vì không biết đến thuật ngữ này

Một thuật ngữ thường được in trên bao bì các sản phẩm làm đẹp hay trong hướng dẫn sử dụng sản phẩm

Một thuật ngữ thường được in trên bao bì các sản phẩm làm đẹp hay trong hướng dẫn sử dụng sản phẩm, nhưng còn rất nhiều người vẫn không hiểu hoặc hiểu sai dòng chữ cực quan trọng này.

Khi mua một món mỹ phẩm mới, đôi khi bạn sẽ bắt gặp những sản phẩm dán nhãn "self-preserving" hay còn gọi là "tự bảo quản''. Đa số mọi người thường nghĩ ngay rằng sản phẩm này không chứa chất bảo quản. Đây hoàn toàn là một nhận định sai lầm. Có gì khác nhau giữa tự bảo quản và không chứa chất bảo quản, lợi ích khi sử dụng loại mỹ phẩm này sẽ được làm rõ ngay sau đây.

Mỹ phẩm tự bảo quản

Bạn có thể đã thấy thuật ngữ "tự bảo quản" trên nhãn nhiều sản phẩm làm đẹp, nhưng nó có ý nghĩa gì? Theo từ điển của Merriam-Webster , việc bảo vệ bản thân được định nghĩa là "bảo vệ bản thân khỏi bị hủy hoại hoặc gây tổn hại". Nếu bạn đang tự hỏi vậy làm thế nào để áp dụng cho các sản phẩm làm đẹp, Jessica Morelli, người sáng lập thương hiệu chăm sóc da và cơ thể Palermo Body cho biết: "Tự bảo quản là sự hiện diện của một số thành phần nhất định giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm một cách tự nhiên mà không cần sử dụng chất bảo quản tổng hợp hoặc hóa chất. Và hoàn toàn không phải giữ sản phẩm trong tủ lạnh".

90 % người mua hàng chọn sai mỹ phẩm vì không biết đến thuật ngữ này - Ảnh 1.

Hầu hết các sản phẩm làm đẹp đều cần các chất phụ gia đặc biệt để đảm bảo sự ổn định và ngăn ngừa các công thức thay đổi theo thời gian. Sản phẩm hết hạn không chỉ kém hiệu quả, mà nó còn có thể gây hại. Morelli cho biết: "Do sự có mặt của nước trong hầu hết các sản phẩm, chất bảo quản mạnh được sử dụng để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm gây bệnh".

90 % người mua hàng chọn sai mỹ phẩm vì không biết đến thuật ngữ này - Ảnh 2.

Tách biệt dầu và nước

Khi nói đến việc ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn bằng cách sử dụng bảo quản tự nhiên thì chìa khóa chính là giữ cho dầu và nước tách biệt nhau. Morelli giải thích: "Một khi bạn đã kết hợp chúng, thời hạn sử dụng sẽ giảm đáng kể bởi vì sự hiện diện của cả nước và dầu là nguồn gốc gây ra sự phát triển của vi khuẩn."

Leigh Casbourne, hướng dẫn sản phẩm và thương hiệu tại Lush, nói rằng do ảnh hưởng của nước lên thời hạn sử dụng của sản phẩm nên rất nhiều sản phẩm tự bảo quản được làm bằng nước ít hơn và một lượng lớn các thành phần tự bảo quản. Đó là lý do tại sao bạn sẽ tìm thấy rất nhiều sản phẩm tự bảo quản dưới dạng rắn. Chẳng hạn, Lush sản xuất các bánh xà phòng thay vì sữa tắm dạng chai.

90 % người mua hàng chọn sai mỹ phẩm vì không biết đến thuật ngữ này - Ảnh 3.

Một số thành phần tự bảo quản tự nhiên được tìm thấy bao gồm bơ ca cao, glycerin thực vật, muối, mật ong và đất sét. Morelli cũng trích dẫn một số loại dầu tự bảo quản như meadowfoam; chất chống oxy hoá như vitamin E và chiết xuất thảo mộc như là các thành phần thông thường để kéo dài tuổi thọ của dầu. Và mặc dù bạn không muốn một số loại vi khuẩn trong các sản phẩm làm đẹp của bạn, nhưng các chủng vi khuẩn tốt như Lactobacillus, một loại vi khuẩn có trong thực phẩm lên men như bắp cải bắp và kimchi, có thể giúp kéo dài tuổi thọ các sản phẩm có nguồn gốc từ nước như toner, mặt nạ giấy.

90 % người mua hàng chọn sai mỹ phẩm vì không biết đến thuật ngữ này - Ảnh 4.

Belif True Cream Aqua Bomb không sử dụng bất cứ chất bảo quản tổng hợp nào. Hãng cam kết sau khi sử dụng độ ẩm trên da ngay lập tức tăng thêm 18% . Thêm vào đó, nó làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông và tăng tính đàn hồi cho da. Giá tham khảo: 600 nghìn đồng/50ml.

Tự bảo quản và không chứa chất bảo quản

Nếu bạn đang tự hỏi về sự khác nhau giữa hai điều này thì hướng dẫn sử dụng sản phẩm của Lush đã đưa ra lời giải thích rõ ràng : Việc ghi nhãn là  tự bảo quản hay không chứa chất bảo quản đôi khi có thể gây nhầm lẫn. Không chứa chất bảo quản hàm ý rằng một sản phẩm hoàn toàn không có chất bảo quản. Nhiều sản phẩm được dán nhãn như vậy không thực sự không chứa chất bảo quản bởi vì chúng thường chứa các thành phần có tính tự bảo quản.

Lợi ích của các sản phẩm tự bảo quản hoặc không chứa chất bảo quản là chúng thường ít kích thích da nhạy cảm hơn các sản phẩm sử dụng chất bảo quản tổng hợp hoặc hóa học. Ngoài ra, các chất chống oxy hoá tự nhiên giúp sản phẩm giữ được độ ''tươi'' cũng giúp giữ cho da được nuôi dưỡng và sáng. Khi nói đến các sản phẩm có vi khuẩn tốt, Morelli chỉ ra những nghiên cứu gần đây cho thấy lợi ích chăm sóc da chống viêm của probiotic .

90 % người mua hàng chọn sai mỹ phẩm vì không biết đến thuật ngữ này - Ảnh 5.
90 % người mua hàng chọn sai mỹ phẩm vì không biết đến thuật ngữ này - Ảnh 6.

Mặt nạ Maganaminity là một trong những best-selller đình đám nhất của nhà Lush với thành phần ''tươi'' và có tính chất tự bảo quản như mật ong và bạc hà, thích hợp nhất với da khô và thiên khô. Giá tham khảo: 300 nghìn đồng/125g.

Một trong những nhược điểm của các sản phẩm tự bảo quản là chúng sẽ không có thời hạn sử dụng lâu như các chất bảo quản tổng hợp. Để tận dụng tối đa các sản phẩm tự bảo quản của bạn, bạn có thể giúp kéo dài tuổi thọ của chúng bằng cách tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và không để chúng ở nơi có điều kiện ấm hay ẩm ướt. Điều đó có nghĩa là không để lại chúng trong hộp đựng mỹ phẩm và trong nhà tắm.

Theo Trí Thức Trẻ


Mỹ phẩm

sản phẩm làm đẹp

thuật ngữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.