Chỉ mới xấp xỉ 30 mà làn da đã lão hóa xập xệ chỉ vì thường ăn những thực phẩm này

Để có một làn da đẹp không chỉ đòi hỏi sự chăm sóc da cẩn thận mà phụ nữ còn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Để có một làn da đẹp không chỉ đòi hỏi sự chăm sóc da cẩn thận mà phụ nữ còn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, nhất là các thực phẩm trực tiếp thúc đẩy quá trình lão hóa sau đây phải tránh xa.

Cho dù bạn có nâng niu, giữ gìn làn da kĩ đến cỡ nào, nếu không biết chọn lọc thực phẩm để nuôi dưỡng da từ bên trong thì cũng không tránh khỏi sự lão hóa da sớm và nhiều vấn đề khó chịu khác ảnh hưởng lên vẻ đẹp, sức khỏe của làn da.

Đường

Những món ngọt chứa nhiều đường có thể sẽ giúp ta giải tỏa tâm trạng, khiến ta cảm thấy vui vẻ hơn nhưng lượng đường chứa trong chúng lại là kẻ thù số 1 của làn da.

Chỉ mới xấp xỉ 30 mà làn da đã lão hóa xập xệ chỉ vì thường ăn những thực phẩm này - Ảnh 1.

Ảnh: Internet

Ăn uống quá nhiều đường làm tăng nhanh quá trình chuyển hoá tự nhiên trong cơ thể gọi là Glycat hoá. Quá trình này diễn ra khi đường trong máu kết hợp với phân tử protein, hình thành một hợp chất độc hại gọi tắt là AGE (advanced glycation end-product). Chất AGE có khả năng phá vỡ độ liên kết protein theo hiệu ứng domino - chính là gây ra những hư tổn đến collagen và độ đàn hồi của da, tạo ra nếp nhăn, vết chân chim và tình trạng da chảy xệ. Vì vậy càng ăn nhiều đường càng tạo ra nhiều chất AGE, đồng nghĩa với việc làm tổn hại protein giúp da săn chắc đồng thời, chúng còn làm vô hiệu hoá enzym ngăn ngừa ôxi hoá tự nhiên, làm da càng nhạy cảm hơn dưới tác hại của mặt trời.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp luôn được bỏ các chất phụ gia, hóa chất, muối và đường để chúng thơm ngon và có thể bảo quản được lâu hơn. Những chất độc hại này nếu tiêu thụ nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà chúng còn đẩy nhanh quá trình lão hóa do chúng sẽ tạo ra các gốc tự do phá hủy các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Thực phẩm ngâm muối và hun khói

Những thức ăn này chứa hàm lượng muối rất cao, gây tổn hại đến niêm mạc dạ dày, tăng thêm gánh nặng cho thận, làm tăng huyết áp, đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Thực phẩm ngâm muối và hun khói thường không tươi và kém vệ sinh, trong quá trình chế biến tạo ra vô số vi khuẩn và chất độc hại. Thường xuyên tiêu thụ các món này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sao chép gene, làm giảm sức sống của tế bào.

Thức uống chứa cồn

Chỉ mới xấp xỉ 30 mà làn da đã lão hóa xập xệ chỉ vì thường ăn những thực phẩm này - Ảnh 2.

Ảnh: Internet

Một nghiên cứu về các cặp sinh đôi cho thấy những người kiêng rượu hoàn toàn trẻ hơn rõ rệt so với người anh/chị em song sinh uống nhiều rượu. Thức uống có cồn làm cạn kiệt những dưỡng chất thiết yếu cơ thể dùng để tạo nên collagen và elastin, làm cho làn da chảy xệ, kém đàn hồi và mất đi sức sống.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh chứa một lượng lớn đường, muối, carbohydrate tinh chế hoặc chất béo đồng phân trans và chất béo bão hòa. Khi tích lũy tới số lượng đáng kể những thành phần này sẽ khiến cơ thể chúng ta phải làm việc quá sức để phân giải chúng. Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn này sẽ gây tắc nghẽn động mạch làm máu không lưu thông để sản sinh các collagen tái tạo da, làm da mất đi sự đàn hồi, sần sùi và thiếu sức sống.

Các loại thịt đỏ

Các nhà khoa học của Đại học Glasgow (Anh) đã phân tích thói quen ăn uống của hơn 600 người về mức tiêu thụ thịt đỏ và đo phosphate trong huyết thanh và các dấu hiệu tuổi tác sinh học. Kết quả cho thấy nồng độ phosphate cao thông qua tiêu thụ thịt đỏ có thể làm tăng mức độ phosphate trong huyết thanh. Ăn thịt đỏ có thể làm tăng tuổi sinh học của cơ thể, tức là khiến cơ thể lão hóa nhanh hơn so với tuổi thật, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi như chứng mất trí.

Đồ uống có ga

Thức uống có ga như nước ngọt, soda đều chứa một lượng đường khá lớn. Đường không chỉ khiến bạn già đi, da kém săn chắc mà còn làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch hay cả ung thư.

Đồ chiên

Chỉ mới xấp xỉ 30 mà làn da đã lão hóa xập xệ chỉ vì thường ăn những thực phẩm này - Ảnh 3.

Ảnh: Internet

Các thực phẩm chiên được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra rất nhiều chất độc hại, trong đó có một số chất tạo ra phản ứng oxy hóa trong cơ thể, gia tăng gốc tự do, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của các tế bào. Thực phẩm chiên dầu còn chứa hàm lượng chất béo và nhiệt lượng cao, dễ gây tăng cân và béo phì. Lượng mỡ trong cơ thể quá nhiều ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và nội tiết, khiến các chức năng trong cơ thể bị tổn hại, đẩy nhanh tốc độ lão hóa làm cho bạn già nhanh.

Đồ nướng

Các món thịt được nướng trên bếp nóng hổi thơm phức luôn là món ăn yêu thích và là sự lựa chọn của cả gia đình, nhóm bạn khi họp mặt cuối tuần. Thế nhưng bạn có biết rằng các loại thịt, mỡ động vật có nhiều chất béo và protein vốn dĩ đã chứa AGE tiềm ẩn, khi được nướng trực tiếp trên lửa ở nhiệt độ cao, lượng AGE mới lại được hình thành nên càng làm tăng tốc độ lão hóa cơ thể.

Sữa tiệt trùng

Tuy sữa tốt cho sức khỏe nhưng phần lớn các loại sữa hiện nay đều được tiệt trùng ở nhiệt độ cao khiến hầu hết các enzyme tiêu hóa trong sữa bị tiêu diệt. Trong sữa sau khi tiệt trùng chỉ còn lại phần lớn là đường lactose, mà đường thì bạn biết rồi đấy, gây ra rất nhiều hệ quả không tốt cho sức khỏe và làn da. Trẻ em uống sữa tươi tiệt trùng thì tốt đấy nhưng với người trưởng thành thì uống nhiều sữa chỉ có thể khiến họ sớm xuất hiện nhiều nếp nhăn mà thôi.

Theo Trí Thức Thức


lão hóa da

thực phẩm gây lão hóa da

thực phẩm gây hại cho da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.