7 bí quyết vàng cho mái tóc

Thời tiết nóng ẩm của mùa hè cộng với những hoạt động ngoài trời khiến mái tóc phải đối diện với nguy hại rất lớn. Vì vậy, việc bảo dưỡng, phục hồi cho từng sợi tóc khỏe và đẹp rất cần thiết.

Thời tiết nóng ẩm của mùa hè cộng với những hoạtđộng ngoài trời khiến mái tóc phải đối diện với nguy hại rất lớn. Vì vậy,việc bảo dưỡng, phục hồi cho từng sợi tóc khỏe và đẹp rất cần thiết. Đừngquên được tổng kết dưới đây...

1. Loại bỏ tóc dầu

Khi thời tiết nóng nực, mồ hôi cùng với chất nhờn tiết ra từ các chân tóctrên da đầu làm cho tóc bị bết gây cảm giác rất khó chịu. Gội đầu hàng ngàycó thể giúp tóc bạn sạch và khô thoáng. Tuy nhiên, nếu bạn dùng loại dầu gộiđầu không phù hợp hoặc phương pháp gội không đúng cách sẽ kích thích tuyếnmỡ dưới da đầu tiết ra càng nhiều chất dầu, do đó bạn càng gội nhiều càngthấy tóc bị bết lại.

Thực tế, ngoài việc loại trừ các chất bẩn ra, dầu gội đầu còn có tác dụnggóp phần khống chế da đầu tiết ra chất dầu và điều chỉnh độ pH trên da đầu.Dầu gội đầu tốt phải đảm bảo được độ sạch, sau khi gội không lưu lại tạpchất trên tóc, không chứa chất gây kích thích cho da đầu, độ pH tương đươngvới độ pH trên tóc (tóc có độ pH 4 vì vậy dầu gội nên giới hạn trong mức 5).Lưu ý, một số loại dầu có tính kiềm chứa rất nhiều chất tạo bọt, hương liệuhoặc chất tẩy dầu mạnh không có lợi cho tóc và da đầu.

2. Gội đầu đúng cách

Phương pháp gội đầu cũng cần phải chú ý, trước khi gội nên dùng loại lượcrăng thưa chải từ chân tóc xuống ngọn tóc, sau đó dùng nước ấm khoảng37-38oC để gội. Nếu nhiệt độ nước quá thấp sẽ khó phát huy được khả năng làmsạch của dầu gội, ngược lại nhiệt độ nước quá cao sẽ kích thích tuyến nhờndưới da đầu tiết ra nhiều dầu.

7 bí quyết vàng cho mái tóc

Khi sử dụng dầu gội đầu, tuyệt đối không được xoa trực tiếp lên tóc


Khi sử dụng dầu gội đầu, tuyệt đối không được xoa trực tiếp lên tóc, nên phaloãng dầu gội với nước theo tỷ lệ (tóc nhiều dầu pha loãng 5 lần, tóc khôpha loãng 10 lần) sau đó xoa nhẹ đều lên tóc và xả sạch bằng nước). Khi gội,nên tránh dùng móng tay gãi mạnh vào da đầu mà phải dùng đầu ngón tay kếthợp mát-xa nhẹ nhàng giúp thúc đẩy tuần hoàn máu dưới da đầu, kích thích sựtrao đổi chất của lớp biểu bì trên da đầu.

3. Phòng chống tia tử ngoại

Tia tử ngoại của mặt trời khiến mái tóc khô và xơ do thiếu nước dẫn đến làmmất chất dinh dưỡng, gây rụng tóc. Ngoài ra, trong tóc có chứa thành phầnsắc tố melanin, nếu tóc bị phơi nắng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đếnhàm lượng sắc tố này khiến cho màu tóc chuyển thành vàng hoặc nhạt đi. Vìvậy, ngoài việc mang theo dù, nón... bạn có thể sử dụng sản phẩm chống nắngcho tóc có tác dụng ngăn chặn các tia tử ngoại.

Lưu ý: Nếu sử dụng sản phẩm chống nắng cho tóc thì buổi tối phải dùng dầugội để gội đầu cho sạch.

4. Chăm sóc tóc sau khi đi bơi

Thành phần clo có trong nước hồ bơi sẽ ngấm vào tóc, hủy hoại nghiêm trọnglớp màng bảo vệ của tóc, cộng thêm thời tiết nóng ẩm làm tóc bết lại, khisấy khô tóc sẽ giòn và dễ gãy hơn. Đồng thời clo còn khiến tóc biến màuthành màu vàng xơ, đặc biết đối với những người có mái tóc nhạt màu hoặc máitóc thường xuyên uốn nhuộm thì biểu hiện hư tổn rất rõ.

Trước khi bơi bạn nên sử dụng sản phẩm bảo vệ tóc dành riêng khi đi biển, đibơi, đồng thời đội mũ bơi để giảm thiểu tác hại cho tóc. Sau khi đi bơi,việc đầu tiên là xả tóc bằng nước sạch, sau đó mới dùng dầu gội loại dànhcho tóc khi đi biển, đi bơi. Nếu gội đầu xong mà trên tóc vẫn còn lưu lạimùi clo thì nên gội sạch lại một lần nữa.

5. Phục hồi tóc

Với bất kỳ loại tóc nào thì các bước chăm sóc tóc đều hết sức quan trọng,đặc biệt với tóc thường xuyên là duỗi, uốn nhuộm. Sản phẩm dưỡng tóc hỗn hợpcó chứa các thành phần bổ sung chất dinh dưỡng và giữ ẩm cho tóc, không chỉcó chức năng phục hồi tóc mà còn tạo lớp màng bảo vệ tóc rất tốt.
7 bí quyết vàng cho mái tóc

Với bất kỳ loại tóc nào thì các bước chăm sóc tóc đều hết sức quan trọng, đặc biệt với tóc thường xuyên là duỗi, uốn nhuộm


Lưu ý: Không nên sử dụng sản phẩm dưỡng tóc có chứa chất Silic vì nó tạo ramột lớp mỏng bám quanh sợi tóc, mặc dù nó làm cho tóc suôn mượt, nhưng dochất Silic không dễ dung hòa với nước nên lần gội sau sẽ không sạch và nếutiếp tục sử dụng nó trong thời gian dài, dần dần chất Silic sẽ tạo thành lớpmàng dày bao quanh sợi tóc, làm cho tóc không thoáng khí, gây ảnh hưởng đếnsức khỏe của tóc.

6. Sử dụng sản phẩm đúng cách

Lựa chọn một sản phẩm thích hợp với mái tóc đã quan trọng, nhưng việc sửdụng sản phẩm có hiệu quả lại càng quan trọng hơn.

- Trước khi sử dụng dầu xả hay chất dưỡng tóc phải gội đầu sạch, sau đó dùngkhăn mềm thấm nhẹ hết nước đọng trên tóc rồi mới bôi đều chất dưỡng tóc lêntóc, để trong 3 phút rồi xả sạch.

- Chăm sóc tầng sâu (dùng loại mặt nạ, kem dưỡng tóc tạo màng): Mỗi tuần chỉdưỡng một lần, sau khi gội đầu sạch, dùng khăn mềm thấm nhẹ cho hết nước rồibôi sản phẩm dưỡng tóc lên tóc, chú ý không để cho chất dưỡng tóc tiếp xúcvới da đầu. Dùng nước ấm gội sạch lại sau 15-20 phút.

- Không nên cho rằng sản phẩm dưỡng tóc để càng lâu trên tóc càng tốt. Ngượclại, nếu để quá thời gian quy định, tóc sẽ bị mất đi độ ẩm và độ đàn hồi bởikhi các sợi tóc đã hấp thụ đủ chất dinh dưỡng thì nó lập tức ngừng quá trìnhhấp thụ.

- Đừng quá lạm dùng chất dưỡng tóc, vì sản phẩm dưỡng tóc sẽ lưu lại trêntóc làm cho tóc dính bết lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc và hư tổncho da đầu.

7. Sấy và chải tóc

Tóc trong điều kiện thời tiết nóng ẩm sẽ nhạy cảm hơn so với thời tiết khôhanh, vì nước có thể khiến cho chất sừng phình ra, kết cấu chân tóc lỏng lẻohơn, khi chải đầu không chỉ làm da đầu tổn thương mà tóc còn dễ gãy rụng.

Phương pháp chải tóc đúng là dùng lược răng thưa bắt đầu chải từ phần ngọntóc, sau đó chải dần lên và cuối cùng mới dùng lược chải tới vùng chân tóc.Tiếp theo đó dùng lược răng dày hơn chải một lượt từ trên xuống dưới. Khichải, răng lược chỉ nên tiếp xúc nhẹ vào phần da đầu có tác dụng tốt giốngnhư mát-xa cho da đầu.

Nhiều người sau khi gội đầu xong thường có thói quen để tóc khô một cách tựnhiên sau đó mới đi ngủ. Tuy nhiên, khi đó tóc mới chỉ khô ở lớp bên ngoài,còn lớp tóc bên trong và da đầu vẫn ẩm ướt, khi gặp phải thời tiết ẩm ướtcộng thêm sự chà xát của ga gối lên lớp da đầu làm tóc dễ bị tổn thương vàdễ bị bệnh nấm tóc. Do vậy, sau khi gội đầu bạn phải đợi tóc hoàn toàn khômới được đi ngủ.

Nếu sử dụng máy sấy tóc, bạn cần chú ý:

- Trước khi sấy tóc nên dùng khăn mềm thấm khô và chải tóc cho suôn mượt.

- Dùng luồng khí ấm sấy tóc là hợp lý nhất, hoặc dùng hỗn hợp luồng khí nónglạnh pha trộn nhằm tránh sức nóng gây hại cho tóc.

- Đầu máy sấy phải để cách tóc tối thiểu 15cm.

- Trong quá trình sấy nên di chuyển đều máy sấy, tránh sấy một vị trí trongmột thời gian dài.

- Sử dụng máy sấy có thêm bàn quay thì càng tốt, điều này sẽ giúp cho luồnggió thổi phân bố đều lên các vùng tóc khác nhau.

- Nên sấy khô chân tóc trước sẽ có lợi cho việc giữ nguyên được kiểu dángtóc đã tạo đồng thời giảm được thời gian sấy.

- Nên sấy se se tóc, nếu sấy quá khô sẽ gây tổn hại đến độ ẩm của tóc khiếntóc xơ, chẻ ngọn. 

Theo 7 bí quyết vàng cho mái tóc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.