7 mẹo 'nói không' với gàu

Một số nguyên liệu như muối, lô hội, phèn chua, chanh giúp trị gàu hiệu quả.

Một số nguyên liệu như muối, lô hội, phèn chua, chanh giúp trị gàu hiệu quả.

1. Trị gàu bằng thuốc Aspirin + dầu gội

Rất dễ kiếm và đơn giản, bạn chỉ cần dùng 2-3 viên thuốc Aspirin tán nhỏ rồi trộn đều với dầu gội hàng ngày. Với 2-3 viên thì bạn có thể hòa với khoảng 150 ml-200 ml dầu gội, từ đó bạn có thể áng chừng với lượng dầu gội nhiều hơn. Chỉ có một lưu ý nhỏ là trong lúc thoa dầu gội lên tóc ẩm, bạn để giữ hỗn hợp trên tóc tầm 2 phút rồi mới xả bằng nước. Thuốc Aspirin có tác dụng đánh bay gàu cũng như diệt khuẩn khá tốt.

2. Lô hội

Hãy lấy phần chất nhớt gel của lô hội thoa lên da đầu và lưu trong khoảng 10 phút rồi sau đó xả lại bằng nước. Các bạn nên gội đầu bằng thảo dược hoặc dầu gội độ pH thấp rồi mới bôi gel lô hội lên da đầu nhé.

7 mẹo 'nói không' với gàu - 1

Lô hội không chỉ làm đẹp tóc mà còn có tác dụng trị gàu.

Trong thành phần của lô hội chứa Prostaglandin có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm nhiễm. Nhiều vitamin nhóm B như B1, B5, B6, B12 và đặc biệt là axit folic, amino axit chống lại lão hóa tế bào.

3. Muối và phèn chua

Đây là cách dân gian các cụ thường dùng. Muối có tác dụng diệt khuẩn và làm sạch, trong khi phèn chua lại giúp trung hòa độ pH trên da đầu. Kết hợp hai nguyên liệu này, bạn có một phương pháp trị gàu tại nhà rất đơn giản mà không tốn thời gian. Có 2 cách các bạn có thể làm:

7 mẹo 'nói không' với gàu - 2

Phèn chua có tính tẩy nhẹ, dùng một lượng vừa phải sẽ trị gàu hiệu quả.

- Hòa muối vào phèn chua rồi đổ vào dầu gội dùng hàng ngày.

- Hòa muối vào phèn chua, sau đó lấy bông ngoáy tai thấm và chấm lên da đầu. Để khoảng 30 phút rồi xả lại bằng nước sạch.

4. Hành tây

Cắt hoặc băm nát củ hành tây, sau đó, lọc lấy nước ép hành tây và thấm lên da đầu. Bạn thấm càng nhiều và để càng lâu thì càng tốt. Cuối cùng là gội sạch bằng nước và dầu gội để làm mất mùi hành.

Cách thứ 2 là lấy nước ép từ hành tây trộn đều với 1-2 thìa mật ong, tỷ lệ 1:2 (1 thìa mật ong và 2 thìa nước ép hành tây) hoặc 1:3. Gội sạch da đầu, lấy bông thấm và chấm lên từng vùng da đầu (đặc biệt là vùng trước trán, đỉnh đầu và hai bên mang tai vì đó là ba vùng có nhiều gàu nhất). Để khoảng 30-45 phút rồi xả lại bằng nước sạch.

Nếu bạn ngại mùi hăng của hành và phải trộn mất thời gian thì bạn có thể thay thế bằng dầu dừa được bán khá nhiều trong siêu thị. Bạn chỉ nên lấy bông ngoáy tai thấm và chấm lên da đầu mỗi ngày trước khi gội đầu khoảng 45-60 phút là được. Bạn không nên thấm quá nhiều dầu dừa vì có thể gây nên tình trạng bết, dính tóc. Trong dầu dừa có nhiều khoáng chất tự nhiên Monolaurin và Monocaprin - các axit hữu cơ giúp diệt khuẩn khá tốt.

5. Dấm + nước

Bạn có thể dùng nước cốt chanh hoặc dấm pha loãng với nước theo tỷ lệ 1: 3 để thấm lên da đầu. Sau đó ủ qua đêm và xả sạch vào hôm sau.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng các phương pháp tự nhiên này để trị gàu trong một thời gian dài.
Hoặc dùng làm phương pháp bổ trợ, kéo dài hiệu quả sau khi sử dụng sản phẩm.

6. Trị gàu với chanh và dầu hạnh nhân

Chuẩn bị:

1/2 quả chanh
1 thìa cà phê dầu hạnh nhân
1 thìa cà phê dầu thầu dầu (nếu tóc bết thì không cho loại này)

7 mẹo 'nói không' với gàu - 3
Chanh vừa làm sạch gàu vừa giúp tóc suôn mượt.

Cách làm:

Vắt lấy nước chanh, trộn đều với dầu hạnh nhân. Nếu chị em nào hay bị bết tóc thì bỏ qua dầu thầu dầu (castor oil).

Dầu hạnh nhân kết hợp với chanh sẽ mang đến hiệu quả trị gàu và mái tóc suôn mượt tuyệt vời

Cách dùng:

Bạn hãy làm ướt tóc, bôi hỗn hợp lên tóc, massage nhẹ nhàng tận da đầu, ủ tóc bằng khăn bông trong 20 phút, sau đó xả sạch với nước ấm.

7. Một số cách trị gàu từ nguyên liệu tự nhiên khác:

- Trộn 2 thìa dấm với 6 thìa nước và thoa lên đầu trước khi đi ngủ. Dùng một chiếc khăn cuốn lên đầu. Gội sạch đầu vào buổi sáng hôm sau.

- Trộn 1 thìa nước chanh với 2 thìa dấm và dùng hỗn hợp này mát xa da đầu. Sau đó dùng một quả trứng thoa lên tóc rồi gội sạch với dầu gội.

- Nghiền nát 2 viên thuốc kháng sinh, hòa cùng vào với dầu gội đầu để gội.

- Mát xa da đầu với dầu quả hạnh. Dùng một chiếc khăn ngâm vào nước sôi rồi cuốn lên tóc. Làm lại từ 3 - 4 lần nếu khăn mặt bị nguội.

- Gội đầu với dấm rượu táo hâm nóng, sau đó ủ tóc với một chiếc khăn mặt trong vòng 30 - 40 phút. Gội sạch đầu với nước. Mỗi tuần nên thực hiện 2 lần cho tới khi gàu tự "rút lui".

- Thêm 6 - 8 giọt nước chanh trộn lẫn cùng 1 quả trứng. Đánh đều lên, thoa lên tóc và gội sạch tóc với dầu gội đầu.

7 mẹo 'nói không' với gàu - 4

Uống từ 8 - 10 cốc nước mỗi ngày cũng là cách cân bằng độ ẩm cho da đầu (Ảnh minh họa).

- Thoa dầu dừa lên da đầu và mát xa nhẹ nhàng, để loại bỏ những tế bào chết trên da đầu, dùng khăn nóng cuốn quanh tóc trong vòng 15 phút.

- Chế độ ăn uống là yếu tố hàng đầu liên quan đến gàu. Một chế độ ăn uống khoa học lành mạnh sẽ giúp bạn "đẩy lùi" được gàu. Để làm được điều đó bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.

- Lấy hai cốc nước và thêm 4 - 5 thìa cây húng khô giã nhỏ, đun lên trong vòng 10 phút để ngội sau đó dùng nước này mát xa lên da đầu. Nên ủ trên đầu trong vòng 1 giờ, sau đó gội sạch.

- Nên gội đầu với vỏ cam và vỏ bưởi ít nhất 1 lần/tuần. Cách làm này không chỉ giúp bạn làm sạch gàu mà còn giúp cho tóc luôn giữ được độ bóng mượt

- Củ cải đường là một loại "thảo dược" rất công hiệu trong việc điều trị gàu. Bạn nên luộc cả rễ và vỏ củ cải, sau đó dùng nước đó để gội đầu và mát -xa da đầu bằng các ngón tay. Nên lựa chọn loại củ cải màu trắng sẽ càng công hiệu hơn.

- Tránh lạm dụng máy sấy tóc. Tránh sử dụng hoá chất trên da đầu như nhuộm, ép…

- Dùng nhựa hay tinh dầu của cây nha đam, bôi lên da đầu sau đó gội sạch.

- Lấy 30 đến 40 ml tinh dầu dừa nóng thêm 2 - 3 nhánh tỏi và 3 - 4 thìa hạt tiêu xay trộn đều lại với nhau. Để nguội và bôi lên da đầu. Sau đó gội sạch với dầu gội đầu, tóc bạn sẽ trở nên khoẻ mạnh hơn.

Theo Eva



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.