Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc da để thu hẹp lỗ chân lông

Dùng các chất làm se, thu nhỏ lỗ chân lông chỉ có tính chất tạm thời, đôi khi da lại tiết ra chất nhờn nhiều hơn.

Dùng các chất làmse, thu nhỏ lỗ chân lông chỉ có tính chất tạm thời, đôi khi da lại tiết ra chấtnhờn nhiều hơn.

Lỗ chân lông to gây mất thẩm mỹ, hơn thếnữa, có thể làm cho da dễ bị viêm nhiễm do mụn gây ra...  Thứ nhất là do ditruyền và thứ hai là do tác động từ môi trường như ô nhiễm gây nên sựtắc nghẽn liên tục của các nang lông, dẫn đến tích tụ các tế bào chếtlàm lỗ chân lông nở rộng ra hơn. 

Những yếu tố gây nên sự giãn nở của lỗ chân lông

Do nội tiết tố: nội tiết tố làm chất bã nhờn tăng tiết nhiều hơn, vìvậy lỗ chân lông có khuynh hướng to hơn.

Tế bào chết:các tế bào chết hay lớp sừng được tạo ra trong quá trình phát triển cáctế bào da, chúng sẽ có khuynh hướng bị tích lũy làm cho da dày hơn, lỗchân lông cũng to hơn. 

Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc da để thu hẹp lỗ chân lông

Ảnh minh họa



Chăm sóc da không đúng cách: do dùng mỹ phẩm không phù hợp hoặc tẩytrang không kỹ làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, không thải được chấtđộc, lâu dần bị oxy hóa làm cho lỗ chân lông to ra.

Ánh nắng là nguyên nhân gây lão hóa da, làm da bịgiãn, lỗ chân lông từ đó cũng nở to hơn.  

Ngoài ra, lỗ chân lông to còn là do yếu tố di truyền.Bên cạnh đó, sự lão hóa do tuổi tác làm cho da bắt đầu sản xuất ítcollagen và elastin, đồng nghĩa với sự mất độ đàn hồi nên các lỗ chânlông có thể giãn ra và lớn hơn.

Làm thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?

Dùng các chất làm se, thu nhỏ lỗ chân lông chỉ cótính chất tạm thời, đôi khi da lại tiết ra chất nhờn nhiều hơn. Nguyênnhân là chất cồn trong những sản phẩm này làm mao mạch mở rộng và lớp cơnhỏ xíu của những lỗ chân lông khít chặt. Về lâu dài, việc can thiệp nhưtrên sẽ tác động đến tuyến nhờn, làm tăng sản xuất dầu, dẫn tới sự tăngkích thước các lỗ chân lông.

Dùng sản phẩm dưới dạng bôi: vitamin A có tác dụnglột lớp da có hiệu quả, đồng thời có hiệu quả để điều trị mụn đầu đen.AHA (axít trái cây) có nhiều trong các loại mỹ phẩm, có tác dụng lột cáctế bào chết trên da. Tuy nhiên cần lưu ý, nếu sử dụng sản phẩm có thànhphần AHA với nồng độ cao và kéo dài thì sẽ có nguy cơ làm cho da nhạycảm hơn với ánh sáng.

Phương pháp hiện đại: các kỹ thuật IPL hoặc laserQ-Switch với những bước sóng ánh sáng khác nhau sẽ làm sản sinh collagenmới cho làn da trẻ hơn, lỗ chân lông cũng sẽ se khít lại. Tương tự,phương pháp kim lăn cũng kích thích collagen mới cho làn da trẻ hơn. Tuynhiên, những phương pháp này chỉ duy trì một thời gian và lỗ chân lôngsẽ nở to trở lại theo quá trình lão hóa.  

Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc da

- Cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất, hạn chế ăn các thứcăn có nhiều chất béo, nên ăn cá, rau quả tươi (đặc biệt là những rau cómàu xanh đậm như rau bina hay bông cải) và trái cây như dưa đỏ, quảmọng.

- Rửa mặt với sữa rửa mặt hai lần/ngày. Dùng mỹ phẩmphù hợp với làn da và thời tiết để giữ làn da trẻ lâu và hạn chế lỗ chânlông to, đồng thời phải hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời bằng kemchống nắng.

- Có thể sử dụng các vật liệu thiên nhiên để đắp mặtnạ như: lòng trắng trứng với vài giọt chanh và mật ong hoặc dưa leo...Dùng sản phẩm trang điểm không dầu như Oil-free hoặc water-base.

Theo PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.