Chị em "máu" làm trắng tại gia

Ngại ra spa tốn kém và đụng chạm hóa chất, nhiều chị em quyết định ở nhà tự pha chế mỹ phẩm từ những sản phẩm tự nhiên. Thế nhưng liệu như thế có an toàn tuyệt đối cho làn da của họ?

Ngại ra spa tốn kém và đụng chạm hóa chất, nhiều chị em quyết định ở nhà tự pha chế mỹ phẩm từ những sản phẩm tự nhiên. Thế nhưng liệu như thế có an toàn tuyệt đối cho làn da của họ?

Đủ kiểu làm trắng tại gia

Yến Lan, 27 tuổi (Lý Thường Kiệt, HN) vốn sở hữu nhan sắc khá mặn mà. Nhưng qua mấy tháng hè, bà mẹ 1 con này thường phải rong ruổi nhiều trên đường nên da bị bắt nắng. Dù đã bảo hộ bằng kem chống nắng nhưng da cô vẫn đen sạm đi.

Quá xót ruột với làn da xuống cấp, Lan lên mạng tìm cách cải thiện da tại nhà vì ngại đến spa đắt đỏ và mất thời gian, tình nguyện làm "chuột bạch" làm đẹp. Tìm được vài công thức trắng da, Lan mạnh dạn áp dụng hàng ngày với nhiều bước lích kích.

Cô thường xuyên tẩy tế bào chết với muối. Theo Lan cho biết thì nên là muối biển sẽ tốt hơn. Ngoài ra, Lan cũng tắm với hỗn hợp mật ong và sữa tươi hoặc tắm nước cam. Kết thúc công đoạn chăm sóc da, Lan thường tắm bằng nước hoa hồng. Sau 6 tuần chăm sóc cơ thể, Lan thấy da mịn và sáng lên trông thấy. Háo hức với làn da tươi mới, cô không ngừng khoe người thân và bạn bè.

Ngại ra spa tốn kém và đụng chạm hóa chất, nhiều chị em quyết định ở nhà tự pha chế mỹ phẩm từ những sản phẩm tự nhiên. Thế nhưng liệu như thế có an toàn tuyệt đối cho làn da của họ?

Do tính chất công việc nên Phương (Tây Hồ, HN) cũng phải đi đó đây nhiều. Không thể quan tâm chăm sóc da nên mặt Phương đen đúa dần. Không chỉ đen, làn da mỏng manh của cô còn xạm hẳn lại trông rất thê thảm. Mới đây, bị người yêu chê là "Mặt em khéo đen hơn cả anh rồi", khiến cô nàng điên cuồng tìm cách "chữa trị" làn da xấu xí.

Được người bạn mách nước, hàng ngày Phương chăm chỉ lấy nước vo gạo rửa mặt. Kiên trì áp dụng một thời gian, da mặt cô cũng thấy trắng và mịn hơn. Mỗi khi ra ngoài nắng, Phương đều che chắn ngụy trang rất kỹ chứ không còn phơi mặt ra như ngày trước.

Chưa tin tưởng hết tác dụng trắng da của nước vo gạo, Phương còn đắp mặt nạ hoa quả, mật ong 3 lần/ tuần. Thi thoảng cô thay đổi bằng cách đắp thêm mặt nạ khoai tây và sữa tươi.

Cứ thế, nhiều ngày chịu khó lích kích làm trắng da, Phương thấy làn da thay đổi hẳn. Da mặt cô đã hết mụn và mịn màng hơn. Làn da cũng hồng hào và sáng từ bên trong.

Khỏi phải nói, Phương tự hào thế nào về biện pháp làm đẹp đúng hướng này. “Mình thấy những mặt nạ tự nhiên đều có nguyên liệu dễ tìm, lại đơn giản, dễ làm và không tốn thời gian thực hiện. Làm đẹp thế này sẽ không phải nghĩ. Ai muốn chỉ cần kiên trì là được”.

Không cần phải áp dụng các biện pháp làm đẹp quá cầu kỳ như các chị em khác, Thanh Hằng (Hà Đông, HN) lại có cách vô cùng đơn giản. “Biện pháp này chỉ cần áp dụng liên tiếp 1 tuần là đã trắng sáng lên rồi. Da lại mềm và đẹp nữa, nhất là không hề tốn kém” - Hằng hồ hởi chia sẻ.

Hằng cho biết, chỉ cần đi mua sữa bò tươi về, sau đó bắc lên bếp rồi đun nhỏ lửa, khuấy nồi sữa liên tục và đun cho đến khi có một váng mỏng nổi trên bề mặt. Lúc này tiếp tục hớt lớp váng ấy ra một cái bát riêng. Sau đó đun nồi sữa tươi cho đến khi không còn lớp váng nào nổi lên nữa.

Cứ thế, mỗi tối trước khi đi ngủ, Hằng đều sử dụng lớp váng này để đắp mặt nạ. 1 tuần đắp mặt nạ bằng váng sữa bò tươi, làn da Hằng đã trắng hơn trước nhiều.

Làm đẹp tại gia, liệu có an toàn?

Nhiều chị em tự biến mình thành "chuột bạch" bằng tẩy trắng da với chanh, mặt nạ hoa quả, nước vo gạo mà không hề biết chúng có chứa những thành phần dễ bắt nắng. Hơn nữa những tạp chất có trong các thành phần này có thể bịt kín lỗ chân lông, gây dị ứng trầm trọng, khiến da đen sạm


Mấy hôm nay lên công ty, ai cũng ngạc nhiên khi thấy Quỳnh Trang (25 tuổi) phải đeo khẩu trang ngồi giữa phòng làm việc. Hỏi lý do  thì cô gái trẻ này nức nở nói: “Mình đang bị trả giá quá đắt vì làm đẹp tại nhà đây”. Động viên mãi, Trang mới chịu hé khẩu trang ra cho đồng nghiệp nhìn khuôn mặt “xuống mã”. Ai cũng tá hỏa lên khi thấy da mặt Trang thay vì mịn màng, trắng bóc như trước giờ lại nổi mụn tùm lum và có dấu hiệu nhiễm trùng.

Cuối mỗi tuần, muốn da đã đẹp lại càng đẹp hơn nên Trang ra vườn lấy lá lô hội làm đẹp. Tuy nhiên, vì sợ mất dinh dưỡng, cô bỏ qua công đoạn rửa lá mà chỉ gọt vỏ đắp lên mặt trực tiếp. Cuối cùng da mịn đâu chẳng thấy, càng ngày Trang thấy mụn nổi lên càng nhiều. Mụn đua nhau mọc chi chít trên mặt khiến cô rất mất tự tin.

Thấy tình trạng mụn không thuyên giảm, Trang đã phải đến da liễu điều trị. Tại đây bác sĩ kết luận Trang bị nhiễm trùng và kích ứng da vì dùng lô hội không rửa sạch.

Cũng đang phải chịu trận vì tự ý làm đẹp tại nhà là trường hợp của Đỗ Quyên, 26 tuổi (Công ty TNHH Hoa Lê). Thấy trên mạng chi em chia sẻ kinh nghiệm dùng cám gạo trộn với nước hay sữa tươi trắng da, Quyên chẳng cần nghĩ ngợi làm theo.

Để mặt nạ có thêm tác dụng tẩy trắng làn da vốn nhiều tàn nhang của mình, Quyên tự ý bổ sung nước cam vắt hoặc nước cốt chanh. Sử dụng mặt nạ tự chế tháng đầu tiên, Quyên thấy da đẹp và trắng hơn hẳn so với nhiều loại mỹ phẩm đang dùng.

Thấy da được cải thiện rõ rệt, lại yên tâm với chất tẩy trắng tự nhiên, Quyên tăng số lần đắp mặt nạ từ 2 lần/ tuần lên ngày nào cũng đắp. Kết quả là 2 tháng tiếp theo, da Quyên sạm hẳn đi, những nốt tàn nhang cũng rõ hơn.

Quá lo sợ khi đột nhiên xấu xí, Quyên đi khám da liễu thì được biết đã quá lạm dụng tẩy trắng da bằng chanh. Vì thế da mỏng hơn và mất đi lớp tế bào mới hình thành nên hỏng da. Hiện, Quyên đang phải thoa kem điều trị lấy lại cân bằng cho da.

Trước thực trạng chị em ưa thích và chủ động làm đẹp tại gia, bác sĩ Phan Hồng Lãnh (Chuyên khoa Da liễu - Bệnh viện Da liễu Trung Ương) cho biết: "Ngày càng có nhiều phụ nữ đua nhau làm đẹp tại nhà bằng những sản phẩm tự nhiên. Họ nghĩ làm đẹp thế này sẽ an toàn và không gây hại. Nhưng thực tế, ngay cả khi làm đẹp bằng các thực phẩm tự nhiên, làn da vẫn có nguy cơ kêu cứu".

Bác sĩ Lãnh cho biết thêm: "Nhiều chị em tự biến mình thành "chuột bạch" bằng tẩy trắng da với chanh, mặt nạ hoa quả, nước vo gạo mà không hề biết chúng có chứa những thành phần dễ bắt nắng. Hơn nữa những tạp chất có trong các thành phần này có thể bịt kín lỗ chân lông, gây dị ứng trầm trọng, khiến da đen sạm".

Bác sĩ Lãnh khuyên mọi người khi áp dụng bất cứ biện pháp làm đẹp tại nhà nào đều nên tham khảo bác sĩ da liễu. Từ đó, họ sẽ tư vấn những cách làm đẹp cụ thể mà an toàn. Hoặc khi làn da có dấu hiệu "kêu cứu", chị em nên khám bác sĩ sớm.

Theo TTVN


Bình luận