Chọn kem chống nắng hiệu quả

Kem chống nắng có tác dụng ngăn ngừa ung thư da trước sự “tàn phá” từ ánh nắng mắt trời. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách lựa chọn và sử dụng kem một cách hiệu quả. TIN LIÊN QUAN

Kem chống nắng cótác dụng ngăn ngừa ung thư da trước sự “tàn phá” từ ánh nắng mắt trời. Tuyvậy, không phải ai cũng biết cách lựa chọn và sử dụng kem một cách hiệu quả.

Để bảo vệ da khi đi rangoài trời nắng bạn nên chọn loại kem có chỉ số chống nắng SPF trên mức30, loại kem này có tác dụng khoảng 4 giờ.

Tác hại của  tiacực tím

Trên thực tế có 3 loạitia cực tím là UVA, UVB và UVC. Trong đó, UVA có khả năng chiếu xuốngmặt đất với tốc độ là 320 - 400 nanomet (1 nanomet = 10-9 m). Loại tianày khiến da bị lão hóa, hình thành nếp nhăn, thậm chí gây ung thư da.Tia UVB có khả năng chiếu với tốc độc 290 - 320 nanomet, gây bóng rátcho làn da, khiến da bị sạm đen và cũng có thể làm cho da dễ bị ung thư.Còn UVC có khả năng chiếu với tốc độ 200 – 290 nanomet và là tia ít cótác động tiêu cực nhất đến da. Tia cực tím đặc biệt có tác động tổn hạiđến làn da vào khoảng thời gian từ 10 giờ - 16 giờ. Vì vậy, cần bảo vệlàn da vào thời điểm này mỗi khi ra ngoài.

Chọn kem chống nắng hiệu quả

Kem chống nắng có tác dụng ngăn ngừa ung thư da trước sự “tàn phá” từ ánh nắng mắt trời. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách lựa chọn và sử dụng kem một cách hiệu quả.

Ở các loại kemchống nắng thường ghi chỉ số SPF (sun protection factor - chỉ số bảo vệkhỏi ánh nắng mặt trời). SPF 30 có tác dụng bảo vệ khỏi sự tác động củatia cực tím đến 97%, còn SPF 50 có tác dụng bảo vệ đến 98%. Nhưng cầnlưu ý, chỉ số SPF chỉ có ý nghĩa rằng nó có thể bảo vệ bạn đến bao nhiêu% tác hại từ tia cực tím chứ không có ý nghĩa nói lên khoảng thời giannó sẽ bảo vệ bạn.

Thoa kem trước 20 phút khi đi nắng

Các chuyên gia khuyên,khi thoa kem chống nắng, phải thoa đều trên cơ thể và lượng kem trungbình cho mỗi lần khoảng 28 gr. Khi thoa kem chống nắng không được quênnhững vùng như mũi, tai, chân. Nếu thoa quá mỏng thì hiệu quả chống nắngbằng 0. Nên thoa kem chống nắng trước 20 - 30 phút khi đi ra ngoài. Nênthoa lại kem chống nắng sau 2 giờ để bảo vệ làn da một cách tối đa. Trẻnhỏ trên 6 tháng tuổi cũng nên dùng kem chống nắng, vì so với người lớnlàn da của bé rất mỏng và rất dễ bị tia cực tím “tấn công”.

Tuy nhiên các bác sỹkhuyến cáo, kem chống nắng có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư da nhưngkhông thể thay thế được việc tránh xa tia nắng mặt trời. Vì vậy, vẫn nênmặc quần áo để bảo vệ da và hạn chế đi nắng nhất là thời gian 12 – 14giờ.

Theo Thu Hà
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.