Đếm sợi tóc rụng

Không ít phụ nữ lo lắng khi thấy tóc ngày càng thưa dần khi chưa bước qua tuổi 40.

"Cái răng cái tóc là góc con người". Mái tóc là một phần rất quan trọng đối với mỗi người, tượng trưng cho sắc đẹp và sự trẻ trung. Do đó, ngay từ khi còn trẻ, nhìn thấy mẹ mình bị rụng tóc và gần như trọc đầu lúc qua đời, nhiều phụ nữ bị ám ảnh khi nghĩ đến tình trạng mái tóc của mình cũng sẽ "thê thảm" như mẹ. Hình ảnh đáng sợ ấy theo đuổi phụ nữ đến nỗi họ ăn không ngon, ngủ không yên.

Khi bước qua tuổi tứ tuần, người phụ nữ bắt đầu đếm từng sợi tóc rụng mỗi ngày.

Số lượng tóc rụng ngày một nhiều khiến nhiều phụ nữ trung niên gần như rơi vào trầm cảm, trở nên ít nói và hay cáu gắt. Họ không còn hứng thú với những buổi tiệc cùng bạn bè hay họ hàng.

Nếu có đi đâu, họ cũng sùm sụp cái mũ trên đầu. Không ít người bị gọi là "quái" vì tâm trạng khác thường và chiếc mũ gắn chặt trên đầu từ sáng đến tối.

"Cái răng cái tóc là góc con người"

Nguyên nhân của chứng bệnh hói đầu

Bệnh hói đầu ở tuổi trung niên, còn gọi là Androgenetic alopecia. Bệnh không chỉ xảy ra cho đàn ông mà còn với cả phụ nữ. Nguyên nhân là do:

- Yếu tố di truyền: Chứng hói đầu do gien trội quy định nên khi cha mẹ bị hói đầu, con cái thường bị ảnh hưởng, với các mức độ khác nhau.

- Nguyên nhân từ mái tóc: Dầu quá nhiều chung quanh chân tóc làm sự lưu thông của máu nuôi chân tóc bị nghẽn lại. Từ đó chân tóc ngày càng teo nhỏ, tóc mỏng dần cho đến lúc chân tóc biến mất. Lúc đó, da đầu trở nên bóng và việc mọc tóc trở lại rất khó khăn.

- Stress làm sản sinh ra các hormone đặc biệt, gây rối loạn quá trình luân chuyển máu khiến da đầu xuất hiện dầu nhiều hơn, tạo ra chứng hói đầu. Ngoài ra, sau khi mãn kinh, hormone androgen của nữ giới giảm, dẫn đến tình trạng tóc rụng rất nhiều.

- Thiếu dưỡng chất: Người ăn kiêng hoặc giảm cân thường bị rụng tóc rất nhiều vì cơ thể thiếu chất, đặc biệt là vitamin và khoáng chất. Tình trạng thiếu chất kéo dài làm cho tóc không thể mọc hỗ trợ lại như trước, tóc ngày càng thưa mỏng, dẫn đến hói đầu.

- Hóa chất sử dụng khi uốn, ép, duỗi tóc cũng làm cho tóc rụng nhiều và da đầu yếu đi. Dần dần, bạn cũng sẽ mắc bệnh hói đầu.

- Những trường hợp ngoại lệ do bạn bị mắc phải một vài căn bệnh nào đó hay tuyến giáp của bạn có vấn đề.

Làm sao để tái tạo mái tóc duyên dáng

Sau khi phát hiện mình mắc chứng bệnh này, nhiều người đã loay hoay tìm mọi cách để chữa trị. Chữa không đúng cách hoặc dùng phương pháp thiếu khoa học chỉ khiến bạn thêm khổ.

Được một người bạn cũ tư vấn, chị Thanh Hà, 39 tuổi, ngụ tại đường D2 ,Q. Bình Thạnh, TP. HCM, hồ hởi đi tìm phân bồ câu để bôi lên chỗ hói. Chị cố gắng thực hiện đều đặn với mong ước lấy lại mái tóc xưa. Dù không thể chịu nổi mùi của bài thuốc quái chiêu nhưng hiểu được nỗi khổ của vợ nên chồng chị Hà cũng không ca thán gì.

Thế nhưng, chỉ được một tuần, chị Hà đành bỏ cách chữa trị này vì tóc mọc đâu không thấy, chỉ thấy vợ chồng chị chia phòng, mỗi người nằm một giường.

Một số phụ nữ chữa bệnh hói đầu bằng răn ngựa, tủy nai, thậm chí bằng phân gà, nước tiểu dê... bôi lên chỗ rụng tóc. Thậm chí, có người còn ngâm ớt với rượu và bôi lên đầu mỗi ngày. Tuy nhiên, các phương pháp này đều có tính truyền miệng và hầu hết không có kết quả.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, có nhiều biện pháp cải thiện mái tóc của bạn.

- Thuốc: Tùy theo mức độ tóc rụng các bác sĩ có thể kê đơn cho bạn dùng thuốc như: Minoxidil, Finasteride... có tác dụng ngăn tóc rụng, kích thích mọc tóc.

- Phương pháp phẫu thuật: Là việc cấy chuyển các mảng da có tóc từ các vùng còn mọc tốt tới vùng bị rụng nhiều trên đỉnh đầu. Biện pháp thích hợp nhất là lấy những mảng da chứa 10 đến 20 sợi tóc và cấy ghép chúng.

- Giảm diện tích vùng da hói bằng cách cắt bớt các rìa bên ngoài của vùng hói, làm căng dãn vùng da còn lại để che lấp và làm nhỏ đi vùng ít tóc. Tuy nhiên, biện pháp này có thể để lại sẹo sau phẫu thuật.

- Cấy chuyển tóc: Phụ thuộc vào sự khỏe mạnh của số tóc được cấy chuyển. Đối tượng phù hợp nhất cho phẫu thuật tái tạo tóc là mới rụng tóc trong một năm. Để di chuyển lớp tóc từ nơi nhiều tóc đến nơi bị hói phải thực hiện rất nhiều lần và công phu. Chi phí cho dịch vụ này khá cao.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.