Đẹp = Không mụn

Không nể nang bất cứ ai, dân thường, giới nổi tiếng hay các chính trị gia, người da trắng hay người da màu... Mụn xuất hiện bất kể tuổi tác, giới tính và vùng địa lý, mụn là thủ phạm xâm hại cái đẹp xuyên quốc gia.

Mụn xuất hiện trên 80% tổng số dân cứ trên toàn thế giới ở tuổi vị thành niên, nó không chỉ xuất hiện trên mặt và cằm, mà còn thỉnh thoảng xuất hiện ở lưng và ngực. Điều khiến người ta cảm thấy khó chịu nhất là mụn xuất hiện nhanh nhưng phải mất một thời gian dài, thậm chí là vài năm sau, nó mới biến mất. Và trước khi "ra đi", mụn thường thích "lưu niệm" cho da những vết sẹo vĩnh viễn ở 25% số người được nó ghé thăm. Theo nghiên cứu y tế, mụn trứng cá có liên quan đến chứng trầm cảm, có lẽ cảm giác sắc đẹp của mình bị mụn xâm hại là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến chứng bệnh này. Vì vậy nếu bạn là người may mắn với làn da nhẵn nhụi thì hãy biết cách nâng niu và bảo vệ nó. Còn nếu bạn đã bị mụn ghé thăm, hãy trừng trị những "vị khách không mời" này một cách khôn ngoan nhất.

Đừng đánh thức mụn!

Mụn thì ai cũng có, song mụn ít hay nhiều lại phụ thuộc vào cách bạn đối xử với da mỗi ngày.

Tiền đề của mụn:

Theo các bác sĩ, mụn là một chứng bệnh da liễu, do thay đổi trong việc bài tiết mồ hôi, bã nhờn của tuyến mồ hôi và chân lông. Mụn còn là hệ quả của quá trình thay đổi hormone tự nhiên của cơ thể (tuổi dậy thì, kỳ kinh nguyệt, mang thai) hoặc do dùng thuốc (như thuốc tránh thai).

Tuy nhiên cái cách chúng ta chăm sóc da không đúng cũng sẽ đánh thức sức mạnh tiềm ẩn của mụn. Từ những thói quen sinh hoạt không lành mạnh (uống rượu, hút thuốc, thức đêm...), trải qua những xúc cảm quá lớn (căng thẳng, đau buồn..), chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng, dùng các loại mỹ phẩm có nhiều chất nhờn, chất lượng kém hoặc không phù hợp với da... hay việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng, hóa chất trong không khí cũng là tiền đề để vi khuẩn phát triển hoặc tạo ra sự thay đổi hormone. Khi lượng Progesteron và Testosterone trong cơ thể bạn tăng, chúng sẽ khiến cho tuyến nhờn của da sản sinh ra một lượng sebum nhiều hơn bình thường. Những tế bào xung quanh nang lông tích tụ lại, kết hợp với bã nhờn và vi khuẩn bịt kín lỗ chân lông. Khi chất này nằm ở dưới bề mặt da thì nó được gọi là mụn đầu trắng. Còn khi nó trồi lên khỏi da, tiếp xúc với oxy, nó sẽ chuyển thành màu đen, nên được gọi là mụn đầu đen. Đến khi bị nhiễm khuẩn, mụn sẽ bị sưng tấy và phồng lên, tạo thành mụn mủ hoặc mụn u nang.

Ứng xử với da mụn:

Dù bạn chưa hoặc đã bị mụn, thì dưới đây là những cách ứng xử hoàn hảo với da bạn nên thực hiện:

Rửa mặt thường xuyên, cho dù việc này không thể làm trôi được mụn. Tuy nhiên, bạn không nên dùng xà bông hãy sữa rửa mặt có tính tẩy rửa cao làm hỏng lớp màng bảo vệ da và thay đổi độ pH của da, khiến da dễ bị tổn thương, nhiễm trùng. Rửa mặt hoặc lau mặt quá khô không khiến da mặt bớt nhờn, mà trái lại, theo một phản ứng tự nhiên, da bạn sẽ tiết ra nhiều chất nhờn hơn, tạo điều kiện cho mụn mọc nhiều hơn. Sau khi rửa xong, bạn nên lau mặt bằng nước hoa hồng ở những vùng da bị nhờn.

Cần duy trì nếp sinh hoạt điều độ, ngủ sâu, đủ giấc, tránh hút thuốc và hít khói thuốc thụ động.

Nên tránh vi khuẩn xâm nhập vào da bằng cách giữ khăn mặt, áo gối, khẩu trang, khăn tắm sạch sẽ. Dùng khẩu trang khi đi ngoài nắng.

Nếu hay bị mụn, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống, hạn chế tối đa thức ăn cay, ngọt, béo và tăng cường vitamin bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi... Những người bị mụn thường bị thiếu hụt vitamin A. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, bởi lượng vitamin A vào quá lớn cũng có thể gây hại cho cơ thể. Bổ sung kẽm cũng giúp da bạn bớt mụn.

Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để nó giữ cho làn da của bạn luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Cũng có thể sử dụng một số loại sản phẩm chăm sóc da có thành phần Hyaluronic acid giúp bạn cân bằng lượng nước trong cơ thể.

Nếu bạn bị mụn mủ và u nang, tốt nhất là bạn không nên trang điểm. Nếu cần trang điểm, bạn nên dùng loại kem che vết mụn mà vẫn làm thông thoáng da, chứa thành phấn kháng khuẩn và rửa mặt sạch càng sớm càng tốt, tuyệt đối không giữ lớp trang điểm trên da suốt cả ngày. Bạn cũng không nên sử dụng các loại mỹ phẩm chứa nhiều nước, vì khi nước khô, mỹ phẩm sẽ đóng thành lớp dày trên da, làm bít lỗ chân lông.

Chọn mỹ phẩm dành riêng cho loại da của bạn. Sử dụng các sản phẩm có chứa axit hoa quả sẽ giúp loại bỏ những tế bào da già cỗi và làm thoáng lỗ chân lông. Bạn sẽ không thấy được kết quả chỉ sau một đêm, nhưng hãy kiên nhẫn thực hiện và bạn sẽ ngạc nhiên với làn da của mình.

Không nên mua các loại mặt nạ, massage, xông hơi ở những viện thẩm mỹ không uy tín. Bạn cũng không nên tự ý bôi các chế phẩm có chứa các chất như trangalar, flucinar, synalar, gentrison, diproson, halog, diprosalic, kem tự pha chế (Có trangalar, aspirin, vitamin B1, kem sâm...), một số kem Đông y, một số loại kem không rõ nguồn gốc... vì chúng sẽ làm tăng mụn và có thể gây teo da, giãn mạch, làm da trở nên sần sùi.

Mụn, vẫn có thể làm đẹp

Cameron Diaz hay Britney Spears - những nạn nhân nổi tiếng của mụn - đều phải nhờ tới trang điểm để có được hình ảnh đẹp trước công chúng. Không ai cấm da mụn thì không được trang điểm, chỉ có điều mụn sẽ dùng sức mạnh của nó để "áp đặt" cho bạn các nguyên tắc khi làm đẹp.

Nguyên tắc 1: Làm sạch da

Bạn rửa mặt sạch bằng nước ấm với sữa rửa mặt không dầu, loại anti-bacteria (kháng khuẩn). Bạn có thể tham khảo những cách rửa sau:

Cho một lượng sữa rửa mặt vừa đủ vào lòng bàn tay cùng một ít nước rồi đánh bọt, sau đó nhẹ nhàng thoa lên mặt, tránh để dính vào vùng mắt.

Dùng miếng bông, gạc kẹp vào giữa ngón trỏ và ngón giữa thấm bọt xà phòng rồi rửa sạch nhẹ nhàng vùng má, trán, cằm, mũi, tránh dính vào vùng mắt.

Dùng xà bông và nước ấm để xoa tạo bọt trong lòng bàn tay, rồi cho bọt xà bông vào chậu rửa mặt đã chứa nước ấm, quấy từ từ tạo hình xoáy ốc. Đợi nước trong chậu ngừng chuyển động thì ngâm mặt vào, để bọt chuyển động tự nhiên rửa mặt, cứ như vậy 20 giây, sau đó cho mặt vào chậu nước ấm sạch khác, ngâm cho sạch bọt khoảng 20 giây. Cứ như vậy 3 lần, mỗi lần đều thay nước và thay bọt. Đến lần thứ 3 rửa sạch bọt trên mặt bằng nước thì có thể nhỏ vào trong nước ấm vài giọt dầu làm mềm da, tiếp tục ngâm khoảng 20 giây.

Nguyên tắc 2: Các bước trang điểm

Dùng khăn khô sạch có bông mềm lau nước trên mặt, sau đó nhẹ nhàng ấn khăn xuống mặt để chúng hút nước. Đừng nghĩ lau mạnh hay chà xát mạnh lên da mặt sẽ làm mụn dễ biến đi!

Dùng bút trị mụn hoặc đầu ngón tay chấm một ít kem trị mụn lên mụn. Chờ 5 phút sau thì rửa sạch.

Trong trường hợp cảm thấy da khô và căng, hãy thoa lên da một lớp kem dưỡng ẩm không dầu để giảm độ bóng nhờn. Bạn nên cẩn thận khi thoa, tránh chạm vào những nốt mụn vừa mới chấm kem trị mụn.

Thoa một lớp kem nền không dầu để che các vết thâm, vết sần sùi (nếu có) trên da mặt. Chọn loại kem, dung dịch phù hợp với da mụn và chỉ nên thoa một lớp thật mỏng để da vẫn thoáng khí, lỗ chân lông không bị tắc.

Dùng kem che khuyết điểm để che mụn. Lưu ý màu loại kem này phải hợp với màu phấn nền. Chính vì dùng để chấm vào mụn nên bạn cần mua loại kem tốt của các thương hiệu uy tín để không gây phản ứng phụ với các đốm mụn.

Đánh đều phấn phủ trang điểm lên mặt, đánh thật nhẹ để lớp phấn thật mỏng và không làm da bị dày lên. Hãy chắc chắn là những nốt mụn và khuyết điểm trên da đã được che giấu hết.

Nguyên tắc 3: Hậu trang điểm

Bạn nhớ tẩy trang, rửa thật sạch lớp phấn nền đã bao phủ lỗ chân lông càng sớm càng tốt để da sớm được thở bằng cách: lấy bông chấm vào dung dịch tẩy trang, từ từ lau nhẹ trên da mặt cho đến khi thấy mỹ phẩm trên mặt đã hết thì mới dùng đến sữa rửa mặt. Rửa mặt cần nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương cho mụn.

Khi đã tẩy trang xong, bạn nên dùng các loại thuốc làm se đốm mụn để các mụn đỏ khô lại và tự bong đi, đừng dùng tay nặn mụn, vì nó sẽ khiến da thêm tổn thương và nổi các mụn mới. Kế đó, dùng kem dưỡng da ban đêm để làm da bạn lấy lại vẻ tươi tắn và nhanh lành các vết thương do mụn.

Theo Đào Lưu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.