Đi bộ giữ dáng

Đi bộ là môn thể dục nhẹ nhàng được khá nhiều phụ nữ lựa chọn. Đi bộ vừa giúp phái đẹp duy trì sức khỏe, vừa góp phần giúp chị em giữ dáng, giảm cân, giải tỏa stress để giữ tuổi thanh xuân. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn trọng khi đi bộ.

Đi bộ là mônthể dục nhẹ nhàng được khá nhiều phụ nữ lựa chọn. Đi bộ vừa giúp phái đẹpduy trì sức khỏe, vừa góp phần giúp chị em giữ dáng, giảm cân, giải tỏastress để giữ tuổi thanh xuân. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn trọng khi đi bộ.

Sau đây là một số lưu ý củaBS Nguyễn Tường Vũ (BV Chợ Rẫy) để việc đi bộ đạt hiệu quả và tránh tối đanhững tác dụng ngược.

Thời gian hợp lý

Nhiều người vì muốn tranh thủthời gian và muốn đi bộ trong không khí yên tĩnh nên dậy rất sớm để đi bộ.Khi trời chưa sáng hẳn, trong không khí vẫn còn những “tạp chất” không cólợi cho sức khỏe từ cây cối, sương đêm… Hơn nữa, thời tiết ở thời điểm nàydễ khiến người đi bộ bị cảm cúm, viêm phế quản… Đi bộ buổi chiều khi chưatắt nắng cũng không phải là một lựa chọn hợp lý. Thời gian lý tưởng nhất đểđi bộ là khoảng 6g sáng và 5g - 6g chiều. Khi đi bộ, cần chọn nơi ít khóibụi, ồn ào. Lý tưởng nhất là ở những công viên có nhiều cây xanh, môi trườngthoáng đãng.

Dù chỉ đi bộ nhẹ nhàng, chậmrãi, bạn cũng không nên đi ngay khi vừa ăn no.

Đi bộ giữ dáng

Cường độ phù hợp

Thời gian đi bộ lý tưởng nhấtlà 30 phút/ngày. Nhiều  nghiên cứu đã kết luận, đi bộ giúp phòng ngừa loãngxương, giảm đau nhức, giúp các khớp dẻo dai, phòng tránh nguy cơ thoái hóakhớp ở những người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau tuổi mãn kinh… Nhưngđiều này không đồng nghĩa với quan niệm đi bộ càng nhiều càng tốt, trái lại,đi bộ quá nhiều sẽ dễ dẫn đến nguy cơ thoái hóa khớp gối. Tùy theo độ tuổi,tình trạng sức khỏe, mỗi người nên có một lịch trình đi bộ khác nhau. Thờigian lý tưởng nhất dao động trong khoảng 30 - 45 phút/ngày.

Bệnh nhân có những vấn đềliên quan khớp như thoái hóa khớp gối, đau khớp gối, gai gót chân… cần thamkhảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về thời gian, cách đi bộ phù hợp. Trongtrường hợp bị đau lưng hoặc đau vùng gối khi đi bộ, bạn nên tạm dừng việc đibộ và đến thăm khám ở những bệnh viện chuyên khoa.

Những người bị bệnh tiểuđường, tim mạch, thấp khớp, viêm khớp trước khi đi bộ cũng cần tham khảo ýkiến bác sĩ.

Đi bộ sao cho đúng?

Nhiều người ít chú ý đến việckhởi động trước khi đi bộ. Tuy nhiên, chỉ cần năm phút với các động tác xoaynhẹ cổ chân, gối, các khớp vai, cổ... sẽ giúp các khớp xương dẻo dai hơntrong suốt quá trình đi bộ.

Đi bộ sai tư thế không nhữnglàm xấu dáng đi, mà còn là nguyên nhân gây ra những cơn đau nhức cho khớp xương và cơ bắp.

Cần tuyệt đối tránh tư thếcong lưng khi đi bộ. Dáng đi đẹp nhất là hai vai hơi xuôi về phía sau, lưngthẳng, mắt nhìn về phía trước trong khoảng cách chừng 10m, thả lỏng toàn bộcơ thể. Không bước chân quá dài, cũng không đi những bước quá nhỏ. Bước chânquá dài khiến bạn khó giữ thẳng cơ thể. Bước đi nhỏ làm mất lực của chân sauvà do vậy đầu gối dễ mỏi. Giữ bước chân vừa phải, hai chân không cách nhauquá xa cũng không khép quá gần (khoảng  60cm - 70cm là vừa). Chân tiếp đấttheo thứ tự từ gót, lòng bàn chân và cuối cùng là mũi bàn chân. Nhớ giữ thứtự này nhịp nhàng và liên tục.

Không dừng lại một cách độtngột mà nên thả lỏng và đi chậm dần trước khi dừng lại hẳn để tránh sự thayđổi đột ngột có thể ảnh hưởng đến tim mạch. 

Chọn lựa trang phục thoángmát khi đi bộ. Nếu đi vào buổi sáng, nên có áo khoác nhẹ hoặc khăn quàng cổđể giữ ấm, tránh bị cảm lạnh. Những loại giày vải nhẹ, mềm mại vừa vặn vớibàn chân, là lựa chọn tốt nhất cho việc đi bộ.

Một điều cũng quan trọngkhông kém là nên thư giãn hoàn toàn khi đi bộ để có một tinh thần sảng khoáisau khi kết thúc buổi tập.

Theo Hạnh Nhi
PNCN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.