Dinh dưỡng cho làn da khỏe đẹp

Biểu hiện của làn da có thể là cơ sở để đánh giá sức khỏe. Các yếu tố về chủng tộc, di truyền, điều kiện môi trường, khí hậu... có thể làm cho màu sắc của da thay đổi sáng hay sậm màu tùy từng người, nhưng nhìn chung, để được gọi là một làn da đẹp thì da phải căng, mịn màng, hồng hào, đàn hồi tốt.

Biểu hiện của làn da có thểlà cơ sở để đánh giá sức khỏe. Các yếu tố về chủng tộc, di truyền, điều kiệnmôi trường, khí hậu... có thể làm cho màu sắc của da thay đổi sáng hay sậmmàu tùy từng người, nhưng nhìn chung, để được gọi là một làn da đẹp thì daphải căng, mịn màng, hồng hào, đàn hồi tốt.

Mỹ phẩm dưỡng da và một sốbiện pháp massage cũng có thể giúp da trở nên đẹp hơn nhưng nền tảng quantrọng nhất để có một làn da đẹp lại là sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng.

Dinh dưỡng cho làn da khỏe đẹp

Cần có một chế độ ăn hợp lý để có một làn da khỏe mạnh

Sự mịn màng của làn da phụthuộc vào sự hoạt động của các tuyến bã nhờn dưới da. Trừ giai đoạn dậy thìcó thể có nhiều mụn trứng cá tạm thời, ở những giai đoạn khác, vì một nguyênnhân nào đó tuyến dưới da hoạt động gia tăng sẽ làm da trở nên nhờn, nhiềumụn, lỗ chân lông nở to. Nếu có hiện tượng tắc nghẽn các lỗ chân lông, nhiễmtrùng nang lông…, da có thể có các vết sẹo nhỏ li ti lồi lên hoặc lõm vàolàm da sần sùi, mất đi sự mềm mại và mịn màng.

Da hồng hào, căng giãn, đànhồi tốt khi được nuôi dưỡng tốt từ bên trong. Khi nguồn dinh dưỡng cung cấpkhông đầy đủ sẽ làm mô mỡ dưới da giảm, các mạch máu đến nuôi da ít đi, dacó thể trở nên khô, nhăn nheo và màu da thường sạm hơn.

Ngược lại, tình trạng thừadinh dưỡng lại làm da căng giãn quá mức, có khi gây ra các vết rạn trên da;da thường bị bóng nhờn do gia tăng hoạt động của các tuyến tiết nhờn. Thiếumáu dinh dưỡng, thường gặp nhất là thiếu máu, thiếu sắt làm da tái nhợt,xanh xao, có khi xuất hiện các vết nám trên da rất khó hồi phục.

Để duy trì và bảo vệ vẻ đẹpcủa làn da khỏi sự tàn phá của thời gian và tác hại của môi trường, cần cóchế độ ăn hợp lý. Đó là khẩu phần có nhiều rau, trái cây tươi, nhằm cung cấpđủ các chất chống ôxy hóa như vitamine E, β-caroten, vitamine C. Rau và tráicây còn là nguồn cung cấp chất xơ rất cần thiết để điều hòa hoạt động của hệtiêu hóa và chống táo bón. Khẩu phần ăn nên có đầy đủ các loại đậu, mè,những thực phẩm rất giàu vitamine E, vitamine A và các axít béo thiết yếu.

Lưu ý, nên ăn đủ các loạithức ăn có nguồn gốc động vật để cung cấp chất sắt, chất đạm cần thiết,nhưng không nên ăn quá nhiều thịt đỏ (hải sản, bò, cừu…). Cần uống đủ nước(tốt nhất từ hai - ba lít mỗi ngày), trong đó nên có 400ml sữa và 200ml nướctrái cây tươi. Tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, thức uống cócồn, thuốc lá, cà phê. Cũng cần chú ý đến những tác nhân bên ngoài có thểtàn phá làn da như nắng, nóng, bụi khói, mỹ phẩm chất lượng kém và cả một sốthói quen không tốt cho da như thức khuya, sự bực bội kéo dài...

Theo ThS-BS Đào ThịYến Phi
Phụ nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.