Dùng chì kẻ mắt có hại cho ‘cửa sổ tâm hồn’

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Khoa học lâm sàn Eye and Contact Lens thuộc Hiệp hội bác sĩ Nhãn khoa (CLAO) cho biết, dùng chì kẻ mắt thường xuyên có thể gây viêm nhiễm và làm suy giảm tầm nhìn của mắt.

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Khoa học lâm sàn Eye and Contact Lens thuộc Hiệp hội bác sĩ Nhãn khoa (CLAO) cho biết, dùng chì kẻ mắt thường xuyên có thể gây viêm nhiễm và làm suy giảm tầm nhìn của mắt.

 

Ảnh: flickr.com

Theo đó, các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu về Mắt và Kính áp tròng thuộc trường Đại học Waterloo (Canada) đã tiến hành theo dõi trên hàng nghìn tình nguyện viên tham gia trang điểm mắt. Họ được chia thành hai nhóm, một nhóm được trang bị màng trong suốt để bảo vệ mắt trong suốt quá trình trang điểm, nhóm còn lại không được sử dụng các màng chắn.

Tiến sĩ Alison Ng - dẫn đầu nhóm nghiên cứu cùng với các cộng sự của mình đã dùng băng ghi hình để quan sát và so sánh số lượng hạt hóa học trong chì kẻ mắt “di cư” vào màng nước mắt - các lớp màng mỏng bảo vệ mắt - sau khi áp dụng trang điểm theo nhiều phong cách khác nhau.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 5 phút trang điểm cho đường viền mắt, có khoảng từ 15 – 30% các hạt hóa chất trong chì kẻ mắt đã “xâm nhập” qua màng nước mắt của các tình nguyện viên không sử dụng màng trong suốt bảo vệ mắt một cách nhanh chóng.

 

Ảnh: fickr.com

Được biết, thành phần hóa học chủ yếu trong chì kẻ mắt thường là chất sáp, dầu, silicon và chất kết dính giúp chì kẻ mắt bám vào mí mắt bền lâu, đồng thời ngăn ngừa mắt tiết mồ hôi và các loại dầu tự nhiên.

Các hoạt chất trong chì kẻ mắt sẽ thẩm thấu qua màng nước mắt, làm thay đổi cấu trúc của màng bảo vệ này, và gây khó chịu cho những ai có đôi mắt nhạy cảm hoặc khô. Một số biến chứng có thể xảy ra thường là ngứa mắt, nổi mẩn đỏ, nhiễm trùng mắt và thậm chí là gây mờ mắt.

Tiến sĩ Alison Ng cho biết, những người đeo kính áp tròng cũng sẽ gặp nhiều vấn đề bất lợi khi dùng chì kẻ mắt vì hóa chất trong nó sẽ dễ dàng bám chặt vào mặt kính, gây viêm nhiễm mắt và giảm tầm nhìn rất lớn.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của “cửa sổ tâm hồn”, các nhà khoa học khuyến cáo bạn nên hạn chế sử dụng chì kẻ mắt thường xuyên. Nếu phải làm đẹp trong các sự kiện gặp gỡ quan trọng, nên tẩy trang lớp kẻ mắt này thật kỹ rồi mới đi ngủ.

Theo PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.