Giải tỏa stress cho làn da

Stress ảnh hưởng đến làn da thế nào? Ảnh hưởng của stress lên da được dẫn truyền xuyên suốt cơ thể và tác động lên hệ thần kinh, hệ nội tiết, hệ miễn dịch: Khi bị stress, các dây thần kinh giao cảm bị hoạt hóa làm co mạch máu dẫn đến sự tuần hoàn máu và trao đổi chất bị suy giảm. Sức ép trên hệ thống bài tiết gây ra tăng tiết hormone làm da trở nên nhạy cảm hơn

Một trong những bí quyết để giữ cho mình luôntrẻ trung, tươi mát là giải tỏa stress cho làn da. Bạn thử hình dung xem,một khuôn mặt cạu cọ, nhăn nhó, căng thẳng thì khó mà tươi trẻ được.
 
Stress thực ra là một khái niệm mơ hồ, đôi khichỉ nguyên nhân, đôi khi chỉ phản ứng của cơ thể. Khi có các biểu hiện dướiđây có thể bạn đã bị stress: Cảm giác sợ đối mặt, bất an, bồn chồn, lo lắng,tăng cảnh giác, dễ bị kích thích và mất ngủ thường xuyên, các rối loạn thầnkinh thực vật như vã mồ hôi, co thắt dạ dày, hội chứng đại tràng bị kíchthích, đau đầu. Và đặc điểm để nhận biết là không tìm thấy một tổn thươngthực thể nào ở nội tạng.

Giải tỏa stress cho làn da

giúp bạn luôn trẻ trung

Stress ảnh hưởng đến làn dathế nào?

Ảnh hưởng của stress lên da được dẫn truyền xuyên suốt cơ thể và tác động lên hệthần kinh, hệ nội tiết, hệ miễn dịch:
- Khi bị stress, các dây thần kinh giao cảm bị hoạt hóa làm co mạch máu dẫn đếnsự tuần hoàn máu và trao đổi chất bị suy giảm.
- Sức ép trên hệ thống bài tiết gây ra tăng tiết hormone làm da trở nên nhạy cảmhơn.
- Hệ miễn dịch bị suy yếu dẫn đến giảm khả năng loại bỏ vi khuẩn và vật lạ vìvậy da dễ bị ảnh hưởng của các tác nhân bất lợi bên ngoài.

- Khi cơ thể bị căng thẳng, mệtmỏi sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ tái tạo tế bào, các tuyến bã tăng hoạt động, tăngtổng hợp sắc tố melanine làm da trở nên sần sùi, xỉn và sậm màu, thô ráp, xuấthiện các nếp nhăn, mụn. Da trở nên nhạy cảm và lão hóa sớm. Đặc biệt, các bệnhlý da có sẵn từ trước bùng phát nặng hơn như bệnh vảy nến, bệnh chàm...

Làm gì để phòng ngừa?

1. Có kế hoạch làm việc cụ thể

Đây là việc rất quan trọng vì có lên kế họach mới giúp bạn làm chủ thời giantrong công việc, cũng như thư giãn, giải trí, nghỉ ngơi. Tránh làm quá nhiềuviệc quan trọng trong thời gian ngắn hoặc trong cùng một lúc.

2. Ăn uống nghỉ ngơi hợp lý

Nói thì đơn giản nhưng khó thực hiện vì nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến dư thừa nănglượng gây mệt mỏi thậm chí phát sinh một số bệnh như béo phì, tiểu đường, tăngmỡ trong máu... Nhưng ngược lại, nếu quá mải mê công việc, ăn uống không điều độsẽ dẫn đến suy nhược cơ thể hay gây viêm lóet dạ dày, viêm đại tràng...

Cố gắng duy trì giấc ngủ trưa, tuy thời gian ngắn ngủi nhưng rất có ý nghĩa, vìsau một buổi làm việc cơ thể sản sinh ra nhiều acid lactic, là nguyên nhân chínhgây mệt mỏi. Giấc ngủ trưa sẽ giúp bạn sảng khoái và giải quyết hiệu quả cáccông việc còn lại trong ngày.

Những phút nghỉ giải lao ngắn ngủi sau nhiều giờ làm việc liên tục cũng có thểlàm giảm căng thẳng và giúp tỉnh táo, hồi sức sau một thời gian tập trung cao độvề thể chất và tinh thần.

3. Chơi thể thao

Nên chọn cho mình một môn thể thao phù hợp như cầu lông, quần vợt, bóng bàn...Hoạt động thể thao làm giảm bớt căng thẳng, đầu óc sảng khoái, giải phóng xúccảm và khiến bạn ngủ ngon.

Giải tỏa stress cho làn da

Chơi thể thao giúp bạn bớt căng thẳn

4. Thư giãn đúng cách

Biết cách thư giãn sẽ làm giảm đáng kể các dấu hiệu tiền stress như đau đầu, đaucơ, mệt mỏi, mất ngủ. Bạn có thể tập thở sâu, yoga, massage... Bạn nên sắp xếpđể có thể đi nghỉ mát, tham quan ở đâu đó như một cách nạp năng lượng hiệu quả.

5. Khám sức khỏe định kỳ và tư vấn bác sĩ khi cần thiết


Ít có người ý thức rằng stress cũng là bệnh lý cần được tư vấn, điều trị hợp lý.Chỉ khi hậu quả của stress trở nên nghiêm trọng, sức khỏe và hiệu quả công việcgiảm sút thì nhiều người mới thấy cần lo lắng. Khám sức khỏe định kỳ và tư vấnbác sĩ khi thấy các dấu hiệu stress đã nêu trên là cách tốt nhất bạn nên làm.

Bảo vệ da khi bị stress


- Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da, độ tuổi và tình trạng dacủa bạn. Nếu cần bạn có thể tư vấn các chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu.

- Sử dụng nhóm sản phẩm chống lão hóa da sớm (chứa các vitamin A, E,C, Selen)giúp tăng cường chức năng bảo vệ da và phục hồi làn da mệt mỏi. Bạn có thể sửdụng các sản phẩm dạng thoa ngoài da hoặc dạng thuốc uống.

- Làm sạch da với những sản phẩmthích hợp giúp làm sạch bụi bẩn, lấy đi tế bào chết, lớp trang điểm đồng thờivẫn duy trì độ ẩm cho da. Tránh dùng các sản phẩm tẩy rửa mạnh vì có thể gâykích ứng da. Sau khi làm sạch, da cần được bổ sung chất làm ẩm, cân bằng độ pHgiúp da mềm mại.

- Bảo vệ da tránh các tác động của môi trường bên ngoài như bụi bẩn, không khí ônhiễm, tia cực tím bằng các sản phẩm dưỡng da ban ngày, kem chống nắng với chỉsố chống nắng thích hợp (SPF>30), chống được cả tia cực tím bước sóng A và B.

- Sử dụng sản phẩm dưỡng da ban đêm kích thích chu trình tái tạo tế bào da khingủ, làm tăng năng lực cho làn da.

- Tăng cường quá trình trao đổi chất, duy trì sinh lý da bằng liệu pháp massagekết hợp đắp mặt nạ thích hợp cung cấp dưỡng chất, duy trì độ ẩm, tăng cường tuầnhòan máu cho da, mỗi tuần từ 1 đến 2 lần.

- Ngoài việc chăm sóc da hợp lý và thường xuyên hàng ngày, bạn cần thực hiện chếđộ dinh dưỡng với thực đơn giàu chất đạm, vitamin, hạn chế mỡ dầu, chất ngọt,chất kích thích như rượu bia, nước uống có chứa cồn.

Uống đủ nước từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày. Tập thể dục, chơi thể thao, tập hít thởsâu, ngủ đủ giấc: 8 giờ mỗi ngày, sống lạc quan và yêu đời để có làn da tươi trẻtheo thời gian.
 

TheoBS Trần Thị Thanh Mai
Giải tỏa stress cho làn da
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.