Khi nào nên phẫu thuật thẩm mỹ?

Theo BS Phạm Xuân Khiêm Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Vạn Hạnh TP.HCM, tuổi tác cũng một phần tác động lên sự thành công của việc PT.

Theo BS Phạm Xuân Khiêm -Trưởng khoa Phẫu thuật - tạo hình thẩm mỹ BV Vạn Hạnh TP.HCM, tuổi tác cũngmột phần tác động lên sự thành công của việc PT.

Những PTTM thường gặp là:

Chống lão hóa da mặt: Theo BS Trần Ngọc Sĩ - phụ trách phòng khám Sian (Đồng Khởi, Q.1), ở Mỹ, bácsĩ PTTM cho phép “bệnh nhân” của mình tiêm một lượng botox thật nhỏ ở phầntrán (cạnh chân mày) nhằm kéo dài tuổi xuân ngay từ tuổi 23 - 25. Ở VN, việctiêm chích botox cũng thực hiện cho nhiều người trẻ, nhất là giới hoạt độngtrong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Nhưng cần thận trọng, vì sự thành côngcủa kỹ thuật này phụ thuộc nhiều vào tay nghề của BS.

Khi nào nên phẫu thuật thẩm mỹ?

Ảnh minh họa

Ở khía cạnh khác, cấu trúc dalà đặc tính quan trọng cần lưu ý trong việc chăm sóc da. Và những yếu tố tácđộng như tia nắng, khói bụi, hóa chất, tuổi tác chính là nhân tố gây ra“già”. Vì thế, có thể chia làm ba giai đoạn kiểm soát lão hóa: lứa tuổithanh niên cần có chế độ ăn đầy đủ chất đạm (protid), chất xơ(carbonhydrat), bổ sung vitamine C giúp sợi collagen có độ bền cao; tránhthức khuya quá mức.

Ngoài ra, cũng rất cần sự hỗtrợ của mỹ phẩm cho việc trang điểm. Cần tẩy trang hợp lý giữ cho các lỗchân lông luôn thoáng. Với các bạn bị mụn, nên tránh ăn nhiều chất mỡ vàtinh bột. Cần tránh tuyệt đối rượu, thuốc lá.

Lứa tuổi 30 - 35: Cầncân nhắc khi sử dụng công nghệ (hay còn gọi là các PT không dao kéo) để giữcho sự săn chắc của làn da. Công nghệ làm tăng cường độ bền sợi collagencũng như tăng số lượng sợi này là việc nên làm. Sử dụng mỹ phẩm trong thờigian này nên thành một thói quen và đừng nên thay đổi mỹ phẩm quá nhiều (tốithiểu sau sáu đến 12 tháng). Nên dùng kem chống nắng và phải thực sự hiểu rõcách dùng cũng như tính năng của loại kem đó.

Lứa tuổi có nếp nhăn: Sử dụng bất kỳ phương án làm đẹp nào đều cần có sự tham vấn các nhà chuyênmôn. Có thể áp dụng biện pháp “mạnh” bằng những PT cắt bỏ da, tiêm chất làmđầy… Nên được phân tích da với máy VISIA (máy phân tích da có độ tin cậy caonhất hiện nay), từ đó, biết được da có bị lão đi so với độ tuổi của mình,hoặc trong tương lai, nếu không can thiệp thì da sẽ lão hóa như thế nào.

Chống lão hóa vòng 1 hayđộn túi ngực: Các bạn trẻ có vòng 1 nhỏ đều có thể can thiệp, càng thựchiện sớm khả năng phục hồi càng cao. Riêng một số phụ nữ sau khi sinh nở, dangực giãn ra làm cho đôi gò bồng đảo võng xuống hoặc teo tóp. BS có thể giảiquyết bằng cách PT bơm chất làm đầy để căng da, hoặc cắt bỏ bớt da và cốđịnh vú về vị trí cũ. Ngoài ra, có thể PT đưa vật liệu độn cho ngực căngtròn trở lại.

Hút mỡ bụng: Trong sốcác vị trí được hút, vùng bụng dưới rốn là nơi dễ cho kết quả tốt nhất.Trước đây, người ta sử dụng ống hút khá lớn nên dễ gây nhiều sang chấn choda bụng và khiến vùng bụng có nhiều gợn sóng nhỏ sau khi PT. Ngày nay, ốnghút nhỏ hơn, thời gian PT tuy dài nhưng lại cho kết quả tốt hơn. Nếu da bụngquá nhão hoặc có quá nhiều vết rạn do mang thai nhiều lần, bác sĩ TM thườngcắt bớt da và chỉnh hình thành bụng lại cho đẹp.

Tuy nhiên, phương pháp hút mỡbụng là chọn lựa cuối cùng khi áp dụng những phương pháp khác không thànhcông.  

Đối với phụ nữ trẻ, việc PThút mỡ cũng có những nguy cơ, như do tay nghề kém, do không kiểm tra kỹ sứckhỏe trước khi tiến hành PT. Ngoài ra, những phản ứng thuốc gây mê khônglường trước cho tất cả mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, phụ nữ ở tuổi tiền mãnkinh, mãn kinh thì hiệu quả không như mong muốn, bởi lớp đàn hồi không kéolại như xưa. Khả năng phục hồi vết thương chậm, để lại sẹo lớn…

Theo Minh Hằng
Khi nào nên phẫu thuật thẩm mỹ?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.