Là phẳng nếp nhăn

Người ta thường ví da mặt như một tấm khăn trải bàn, chỉ có thể phẳng khi các phần bên dưới đầy đủ, cân bằng. Vậy nên muốn là phẳng các nếp nhăn hãy bắt đầu từ việc chăm sóc các tổ chức bên dưới bề mặt da.

Vì sao bị nhăn?

Quá trình lão hóa thủ phạm chính gây nên những nếp nhăn chính là quá trình lão hóa. Thông thường, bước vào độ tuổi 30, lão hóa bắt đầu xuất hiện và tấn công vào từng lớp da: biểu bì, hạ bì và các mô. Lão hóa làm cho các tế bào biểu bì trở nên mỏng và kém chất dính. Điều này khiến cho chức năng bảo vệ của da kém hiệu quả và hậu quả là độ ẩm thay vì được giữ trong da thì thoát hết ra ngoài, da trở nên khô khan, tạo điều kiện cho nếp nhăn hình thành.

Ở lớp hạ bì, quá trình lão hóa không chỉ làm mỏng da mà còn khiến cho lượng collagen, elastin bị suy giảm đáng kể. Da vì thế kém đàn hồi nên nhăn nheo, chùng xuống và chảy xệ. Ở các mô dưới da, các tế bào chất béo trở nên nhỏ hơn theo năm tháng. Khi các tế bào chất béo không đủ khả năng lấp đầy những thiếu hụt do các tổn hại từ hạ bì, thượng bì gây ra thì nếp nhăn xuất hiện.

Mặt trời

90% trường hợp lão hóa da sớm là do tiếp xúc với tia cực tím, UVA, UVB từ ánh mặt trời. Thứ ánh sáng tự nhiên này cũng khiến cho các sợi collagen bị gãy ở tỷ lệ cao hơn so với sự lão hóa thông thường và làm tăng các sợi elastin dị thường. Điều này dẫn đến việc các enzim metalloproterinase được sản xuất ra với số lượng lớn. Thông thường, các enzim này có nhiệm vụ tái tạo lại da bị tổn thương do ánh nắng bằng cách sản xuất và tái tạo lại collagen. Tuy nhiên, khi enzim này quá nhiều thì nó lại phá hủy collagen khiến da bị tổn thương. Quá trình này kéo dài làm tăng các nếp nhăn. Vì vậy, đừng quên thoa kem dưỡng da và kem chống nắng khi ra ngoài trời nếu bạn không muốn già sớm.

Gốc tự do

Gốc tự do là các phân tử ôxy không ổn định, chỉ có một điện tử chứ không đi thành từng cặp như thông thường. Do đó, để tìm được sự ổn định, các điện từ này phải tìm cách liên kết với các phân tử khác. Khi gốc tự do dán vào các chất tạo keo cllagen (vốn đứng riêng rẽ với nhau) thì tạo nên những "liên kết chéo". Và điều này khiến cho cấu trúc căn bản của collagen bị xáo trộn. Các tế bào của mô liên kết chịu trách nhiệm bài tiết và trùng tu collagen bị hư hại nên da mất dần tính đàn hồi. Vết nhăn hình thành từ đó. Để hạn chế sự phát triển của các gốc tự do, cách đơn giản là chọn một chế độ ăn giàu axit pholic.

Hoóc môn estrogen

Tuy chưa có nghiên cứu nào ở người khẳng định được những thay đổi ở da là do estrogen suy giảm song thực tế cho thấy phụ nữ bị nhăn da nhiều nhất trong giai đoạn mãn kinh, thời kỳ estrogen suy giảm mạnh. Còn các thử nghiệm ở động vật khẳng định cụ thể rằng việc thiếu estrogen mỗi năm có thể làm suy giảm 2% collagen và 1% độ dày của da. Giảm collagen và độ dày của da là cơ sở để nếp nhăn hình thành.

Vận động cơ

Những vận động cơ khi biểu lộ tình cảm trên nét mặt: cười, khóc, mếu, nhíu mà, giận dữ... khiến cho da hình thành nếp nhăn. Những nếp nhăn giữa hai lông mày, dưới mi và khóe mắt sẽ ngày càng sâu hơn khi các cơ nhỏ ở khu vực này thường xuyên phải vận động. Hãy sửa những cử chỉ bất lợi này để kéo dài nét thanh xuân cho mình.

Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn không đầy đủ dưỡng chất và thiếu nước sẽ khiến da bị suy dinh dưỡng, khô cằn và tiến nhanh đến lão hóa. Bạn nên tăng cường ăn những rau quả chứa nhiều vitamin nhưng hạn chế ăn đường, bởi nó để lại cho làn da bạn những nếp nhăn không mong đợi.

Các sản phẩm chăm sóc da

Một số sản phẩm chăm sóc da chứa những thành phần gây tẩy da như cồn, nước hoa có thể thúc đẩy vết nhăn hình thành. Mỹ phẩm chất lượng kém hoặc không thích hợp với da cũng là tác nhân gây nhăn. Và nếu không muốn da nhăn sớm thì cần hạn chế sử dụng xà phòng, chỉ nên dùng xà phòng trên những vùng da cần thiết.

Ngoài ra, yếu tố di truyền, sự căng thẳng hay thói quen uống nhiều rượu và hút thuốc lá cũng là những nhân tố khiến bạn già trước tuổi vì nếp nhăn.

Thực phẩm trị nhăn

Đồ ăn chứa nhiều axit pholic như cà rốt, măng tây, các loại đậu... sẽ làm giảm các gốc tự do của da, thủ phạm tạo nếp nhăn.

Da động vật hoặc chân giò (vốn chứa nhiều collagen) sẽ giúp tăng quá trình sản sinh callagen, giảm khả năng tích trữ nước của tế bào và giảm bớt nếp nhăn trên da.

Vitamin C (có nhiều trong cam, chanh, nho...) thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, ngăn ngừa sự xuất hiện nếp nhăn, vitamin A (có nhiều trong đu đủ, gấc, ớt...) giúp chống lại quá trình ôxy hóa, cho da tươi trẻ. Vita-min E (có nhiều trong trái hồng, đậu nành) có tác dụng chống lão hóa.

Axit béo (có nhiều trong đậu phộng, đậu nành, hạt điều...) sản sinh ra lượng dầu tự nhiên, giúp da không bị mất nước và luôn mềm mại, ngăn ngừa nếp nhăn hình thành.

Trà xanh chóng nhăn da hiệu quả vì có chứa nhiều thành phần chống ôxy hóa và flavon, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, ngăn ngừa nếp nhăn và loại bỏ nám, tàn nhang.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.