Làm đẹp với dưa hấu

Dưa hấu (tên khoa học Citrullus lanatus) là một loại trái cây có vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi. Dưa hấu có tính hàn có thể dùng làm thức ăn giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực và còn là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe làn da.

Đối với sức khỏe

Theo Đông y, dưa hấu vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng giải khát, chống nóng, lợi tiểu, chữa yết hầu sưng đau, bệnh lỵ, giải say rượu. Vỏ dưa hấu có tên thuốc là tây qua thúy y, vị ngọt, tính mát, có thể chống nóng, giải cảm nắng, chữa vàng da, phù thũng và các bệnh loét ở miệng.

Ruột dưa hấu có nhiều đường, vitamin, chất khoáng và các hoạt chất sinh học khác. Vỏ dưa cũng chứa nhiều vitamin và muối khoáng nên ngoài tác dụng giải nhiệt còn có khả năng ngăn chặn sự lắng đọng của cholesterol trên thành mạch, chống xơ vữa động mạch. Hạt dưa có các chất béo, axit hữu cơ, các loại men có ích cho hoạt động sinh lý của cơ thể. Theo một số nghiên cứu gần đây, hạt dưa hấu chứa những chất có tác dụng hạ huyết áp, nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm bàng quang cấp tính. Lá và rễ dưa hấu nếu đem sắc uống có tác dụng điều trị đối với bệnh viêm ruột.

Đối với sắc đẹp

Các bộ phận của dưa hấu đều có những tác dụng tích cực đối với làn da. Những thành phần dinh dưỡng trong dưa hấu rất dễ được da hấp thụ, vì vậy nên bổ sung dưỡng chất cho làn da bằng các loại mặt nạ sau đây:

Mặt nạ tẩy tàn nhang

Công dụng: Bổ sung nước, làm mờ dần các nốt tàn nhang và mang lại sự mát dịu cho làn da.

Cách 1: Rửa sạch vỏ dưa hấu, dùng dao cắt vỏ dưa thành hai miếng dày khoảng 2mm, chà nhẹ lên mặt, sau đó rửa sạch mặt.

Cách 2: Gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, lấy lớp vỏ trắng của dưa để đắp lên mặt hoặc lên cánh tay, giữ khoảng năm phút rồi đổi miếng khác. Lặp lại bốn lần, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Mặt nạ bổ sung vitamin

Công dụng: Duy trì làn da khỏe mạnh và tươi sáng.

Nguyên liệu: 1/4 ly ruột dưa, giấy đắp mặt.

Cách làm: Dùng thìa nghiền nát dưa trong ly cho thật nhuyễn rồi đắp lên mặt. Sau đó phủ lớp giấy đắp mặt nạ lên trên lớp dưa. Giữ trên mặt khoảng 20 phút rồi rửa mặt lại.

Mặt nạ thanh khiết da

Công dụng: Bổ sung độ ẩm, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da có được cảm giác nhẹ nhàng, thư giãn.

Nguyên liệu: Nửa trái dưa hấu.

Cách làm: Cho dưa vào tủ ướp lạnh. Cắt vỏ dưa đã được ướp lạnh rồi đắp lên mặt, giữ năm phút, sau đó sửa sạch mặt.

Mặt nạ hồi phục da sau khi phơi nắng

Công dụng: Trị chứng da bị bỏng rát nhờ bổ sung nước, hạ nhiệt cho da.

Nguyên liệu: Vỏ dưa cắt thành những miếng mỏng và ít mật ong.

Cách làm: Nhúng vỏ dưa vào mật ong rồi sau đó đắp lên mặt. Để trong khoảng 25 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước mát.

Ngoài ra, kết hợp giữa dưa hấu (có tác dụng lợi tiểu, vỏ dưa có chứa chất diệp lục có tác dụng thanh lọc máu) với quả thơm (chứa hàm lượng chất xơ cao) sẽ giúp phân giải protein và giúp tiêu hóa tốt.

Nguyên liệu: Hai miếng dưa hấu, 1/8 trái thơm.

Cách làm: Lần lượt cho dưa hấu và thơm vào máy ép, đổ ra ly, sau đó khuấy đều là dùng được.

Theo Hoàng Nguyễn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.