Làm gì để cân bằng độ ph cho da?

Chúng ta thường nghe nói về cân bằng độ pH để giúp da tươi khỏe nhưng vẫn còn e ngại vì xem ra quá phức tạp. Thực ra, nếu tìm hiểu kỹ hơn, bạn sẽ thấy không quá khó để thực hiện việc này.

Chúng ta thường nghe nói về cân bằng độ pH để giúp da tươi khỏe nhưng vẫn còn e ngại vì xem ra quá phức tạp. Thực ra, nếu tìm hiểu kỹ hơn, bạn sẽ thấy không quá khó để thực hiện việc này.

Ý nghĩa của việc cân bằng

Khi nói về cân bằng độ pH cho da, chúng ta dễ liên tưởng đến định nghĩa về hóa học. Để đơn giản hơn, chúng ta chỉ bàn xem điều này có ý nghĩa như thế nào đối với làn da. Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, sức khỏe của cơ thể và làn da tối ưu cần đạt sự cân bằng giữa kiềm và axit. Da được bảo vệ bởi một lớp phủ axit, giữ ẩm và ngăn chặn vi khuẩn hoặc độc tố xâm nhập. Lớp phủ axit này hoạt động hiệu quả nhất khi da có tính axit nhẹ ở độ pH 5,5.

Lý do phải quan tâm

Muốn giữ làn da khỏe đẹp, cần tạo độ cân bằng cho da. Khi da bạn mất tính cân bằng, kiềm hoặc axit tăng, thường sẽ bị khô ráp, dễ nổi mụn, nhạy cảm và viêm đỏ. Theo kết quả nghiên cứu của tạp chí da liễu tại Anh, phụ nữ có làn da mang tính kiềm dễ bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời và bị nhiều nếp nhăn.

Phải làm gì?

Nhằm hạn chế tác hại của việc mất cân bằng độ pH cho da, chúng ta phải lưu ý đến chế độ ăn uống và thói quen chăm sóc da đúng cách theo một số gợi ý dưới đây:

• Chanh: Chanh là một liệu pháp chăm sóc da tại nhà rẻ nhất và dễ nhất. Uống nước chanh là cách đơn giản nhất giúp cân bằng độ pH cho da. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm nước rửa mặt bằng cách hòa tan một muỗng cà phê nước chanh với nửa cốc nước. Khuấy đều và thoa lên da như với nước hoa hồng. Hỗn hợp tươi mát này giúp cân bằng da, đánh bật vết nhăn và vi khuẩn.

• Không dùng xà phòng: Tránh dùng những sản phẩm chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa làm ăn mòn lớp phủ da. Chỉ dùng những sản phẩm làm sạch trung tính giúp cân bằng độ pH, tuyệt đối không dùng xà phòng cục để tắm mà chỉ nên dùng sữa tắm làm dịu da.

• Ăn thực phẩm tươi: Thực phẩm tươi rất tốt cho cân bằng độ pH cơ thể bạn. Nếu chế độ ăn của bạn gồm nhiều thực phẩm chế biến, nước giải khát có gas, đường và quà vặt, thì thường bị thừa chất axit, nên ăn những thực phẩm chứa kiềm cao để cân bằng cơ thể, giúp máu hấp thu nhiều oxy hơn, trợ giúp tiêu hóa, và như vậy sẽ làm sạch da. Những thực phẩm chứa kiềm như cải xoăn, ớt trái đỏ, tỏi, cà rốt và bắp cải.

• Giấm táo: Mặc dù có mùi không dễ chịu chút nào nhưng giấm táo thật sự là biện pháp thần kỳ giúp cân bằng độ pH cho da và bạn có thể tự làm tại nhà. Trộn lẫn một phần giấm táo và tám phần nước (tùy loại da, bạn có thể pha loãng hơn hay đậm hơn) rồi phun lên người bạn. Sau đó tắm lại thật sạch sẽ. Hoặc dùng dung dịch này để làm nước rửa mặt.

• Hoạt chất chống oxy hóa: Khi chọn những sản phẩm chăm sóc để giúp cân bằng da, hãy tìm những sản phẩm chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa nhằm bảo vệ da khỏi bị các gốc tự do xâm hại và khuyến khích tái tạo tế bào.

tHEO pno



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.