Cho dù bạn mới bắt đầu trang điểm hay đã có "thâm niên" thì cũng hãy "nằm lòng" những điều sau đây.

Nên

1. Nên tán kem nền lên cả vùng da từ mí mắt đến lông mày. Kem nền sẽ giúp lớp phấn mắt ăn vào da hơn, che bớt những khuyết điểm, làm toàn bộ da mặt trở nên đều màu, không có sự khác biệt giữa các vùng.

2. Chọn trang phục trước khi trang điểm. Bởi màu sắc bạn dùng cho gương mặt cũng phải ăn nhập với màu sắc của quần áo. Giả dụ bạn mặc một chiếc áo màu hồng, màu má cũng nên nằm trong khoảng màu hồng tương tự. Sẽ rất có vấn đề nếu bạn mặc áo hồng và đánh má màu cam.

3. Cố gắng kẻ đường eyeliner càng sát mí mắt càng tốt. Nếu đuôi mắt của bạn chếch xuống, hãy kẻ eyeliner chếch lên ở phía đuôi khiến đôi mắt “vui” hơn. Màu chì kẻ cho mí mắt dưới nên nhạt hơn mí trên một chút. Với đôi mắt người châu Á, kẻ eyeliner màu đen đậm cho cả 2 mí sẽ khiến mắt nhỏ đi. Hơn nữa, cách kẻ mắt này phù hợp với những bữa tiệc tối hơn là cho ngày thường.

4. Chọn màu phấn má phù hợp với màu da. Nếu bạn có làn da trắng sáng, phấn má màu hồng phớt, hồng rose hay hồng đào sẽ phù hợp hơn màu hồng đậm, hồng quả dâu hay màu mận – những tông màu khiến gò má của bạn trở nên thâm tím. Ngược lại, nếu bạn có làn da nâu tối màu, da bạn trông sẽ rất khỏe mạnh khi kết hợp với màu hồng dâu, màu mận, thậm chí với phấn má tông màu đỏ tím.

5. Đầu tư một bộ cọ tốt là một trong những việc khôn ngoan nhất của phụ nữ. Sử dụng cọ chuyên nghiệp sẽ cho bạn một thành quả khác hẳn so với việc sử dụng một bộ cọ rẻ tiền với đầu cọ cứng, lông chỉa lung tung, hay rụng và không phong phú về hình dạng để phục vụ các mục đích trang điểm khác nhau.

6. Dùng gương lúp có khả năng phóng đại ít nhất 4 lần giúp bạn kiểm soát lỗi trang điểm tốt hơn. Giả dụ trong khi đánh phấn, các nếp gấp nơi khóe mắt hay khóe môi sẽ rất khó phát hiện nếu dùng gương trang điểm bình thường. Với gương lúp, trong trường hợp này bạn có thể phủ phấn nhẹ lên nếp gấp rồi dùng đầu ngón tay áp út tán nhẹ, mọi thứ sẽ đâu vào đấy!

Không nên

1. Không nên lạm dụng mascara. Mascara quá dày dễ tạo cảm giác mắt bị tối, khuôn mặt nặng nề. Đánh phấn mắt mỗi ngày cũng là một việc không quá cần thiết. Thông thường, kem nền, kem che khuyết điểm, son môi, má hồng, bút kẻ lông mày và mascara là những món đồ trang điểm cơ bản hàng ngày. Nếu bạn có ít thời gian vào buổi sáng, có thể bỏ qua khâu đánh phấn mắt, bởi vài thao tác sơ sài, vội vàng sẽ không đảm bảo hiệu quả.

2. Đừng bỏ qua son môi. Dù vội vàng đến đâu, hãy cố gắng không để đôi môi “trần”, trừ khi bạn đã đánh mắt và má quá đậm. Chỉ một chút son môi sẽ khiến cho gương mặt tươi tắn, rạng rỡ hẳn lên. Lưu ý: đôi môi nhỏ và mỏng phù hợp với những màu son đậm. Và ngược lại, đôi môi rộng, dày thích hợp hơn với màu son nhẹ nhàng, ít bóng.

3. Màu son đỏ tươi dường như không hợp với môi trường công sở, trừ khi bạn làm việc liên quan đến ngành thời trang. Còn lại, đây là màu son cho cảm giác… ít nghiêm túc và mất tập trung trong công việc. Màu mắt nhũ, son nhũ và phấn nhũ cũng vậy.

4. Son nhũ bóng sẽ rất có tác dụng khi bạn tham dự các sự kiện buổi tối. Nhưng hàng ngày, lạm dụng son nước bóng nhũ sẽ khiến người ta thấy đôi môi bạn như đang… chảy nước hơn là hấp dẫn. Khi sử dụng son bóng hoặc son môi dạng kem, lưu ý không nên đánh đường viền môi, bởi chất lỏng trong son sẽ khiến đường viền môi nhanh chóng bị chảy và nhòe nhoẹt.

5. Ban ngày, không nên dùng kem dưỡng quá nhiều độ ẩm cho vùng mắt. Nó không tạo điều kiện tốt để kem nền và kem che khuyết điểm có thể tiệp vào da và che đi những vết chân chim như bạn mong muốn. Nếu muốn vùng da này mềm mại và làm căng đầy những rãnh chân chim, hãy dùng kem dưỡng ẩm đặc trị vùng da mắt vào buổi tối, và dùng loại có công thức nhẹ hơn kem cho ban ngày.

6. Không dán mi giả khi đi làm, hãy để dành bộ mi đó cho buổi party tối thứ bảy. Cũng không nên đánh phấn mắt trên toàn bộ bầu mắt, lan đến tận đường xương lông mày, bởi nó sẽ làm khuôn mặt trở nên nặng nề.