Mặt nạ thuốc Bắc chưa hẳn là "thần dược"

Thân thiện với môi trường, chiếtxuất từ dược liệu tự nhiên nhưng mặt nạ thuốc Bắc cũng có những hạn chế.

Thân thiện với môi trường, chiếtxuất từ dược liệu tự nhiên nhưng mặt nạ thuốc Bắc cũng có những hạn chế.

Thuốc Bắc được bào chế dưới dạngcao hoặc bột khô được các thẩm mỹ viện sử dụng như thần dược giúp trẻ hóa lànda, tẩy nám và làm trắng da. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia,thuốc Bắc dù được cho là lành tính nhưng cũng có thể gây hại cho da nếu khônghợp cơ địa, ấy là chưa nói đến khả năng pha trộn hóa chất để có tác dụngnhanh... 

Thần dược dưỡng da? 

Không ít thẩm mỹ viện hay cáctrung tâm, cơ sở làm đẹp hiện nay đang "đua nở" dịch vụ làm đẹp bằng thuốc Bắcvới những lời quảng cáo đầy sức hấp dẫn, chẳng hạn như "không gây độc hại, khôngcó tác dụng phụ, giúp da phục hồi nhanh chóng, tràn đầy sức sống", hay thậm chícòn làm "bong các mảng nám, giúp sáng da, trắng đẹp tự nhiên, ngăn ngừa sự hìnhthành nám trở lại".

Mặt nạ thuốc Bắc chưa hẳn là "thần dược"

Cũng chẳng khó khăn gì để tìmđược một tiệm gội đầu có dịch vụ đắp mặt bằng thuốc Bắc hoặc tìm mua những góibột thuốc Bắc đóng sẵn về pha chế để tự đắp mặt. 

Chị Nguyễn Mai Anh, chủ tiệm gộiđầu ở Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, tiệm của chị có rất đông kháchđến đắp mặt bằng thuốc Bắc hằng tuần, đa số mọi người đều thừa nhận tác dụng làmsạch, sáng da, giúp da cân bằng độ ẩm. "Bột thuốc Bắc đắp mặt gồm nhiều vị đượcpha trộn với nhau để có tác dụng tốt nhất.

Chỉ cần pha 2, 3 thìa bột này vớinước ấm hoặc sữa tươi, sữa chua, hay sữa đậu nành, khi bột ướt, thành dạng sệtthì xoa đều lên mặt, 30 phút sau đó rửa sạch mặt", chị Mai Anh hướng dẫn. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ởnhiều cửa hàng mỹ phẩm đều có bán các loại mặt nạ hoặc kem dưỡng da từ thuốcBắc, tuy nhiên đa phần là hàng nhập của Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, chỉcần thoa hay đắp mặt trực tiếp.  

Còn ở các cửa hiệu thuốc Bắc trênphố Lãn Ông cũng có nhiều nơi bán thuốc bắc dạng bột để về pha trộn rồi đắp mặt.Một chị bán hàng ở Lãn Ông niềm nở giới thiệu với chúng tôi các mặt hàng khibiết chúng tôi muốn tìm hàng cho tiệm spa mới mở. Theo lời chị này, bột thuốcBắc có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng, không lo dị ứng, vì thành phần hoàn toànlà các vị thuốc tốt cho da.

Các loại bột này được bán với giákhoảng từ 50.000 - 100.000đ/túi, tùy theo công dụng, nhưng phổ biến nhất là bộthoa đào và bột tinh chất ngọc trai dưỡng trắng. Những sản phẩm làm đẹp nguồn gốcĐông y chỉ có tác dụng nếu thực hiện đều đặn và lâu dài. Những sản phẩm làm đẹpnguồn gốc Đông y chỉ có tác dụng nếu thực hiện đều đặn và lâu dài. 

Phụ thuộc cơ địa từngngười 

Theo lương y - BS Phó Đức Thảo,nguyên cán bộ Viện Y học Cổ truyền T.Ư, các phương pháp làm đẹp từ thuốc Bắc haythảo dược đã có từ lâu đời. Xưa kia các cung tần, mỹ nữ đã biết dùng dược liệuđể rửa mặt, đắp mặt, dưỡng da, tẩy tàn nhang. Tuy nhiên, không phải các loạithảo dược đều lành tính và có thể dùng thế nào cũng được.  

Thảo dược nếu dùng không đúngloại, đúng cách thậm chí sẽ có những tác dụng không tốt đối với cơ thể và lànda. Ngay cả những loại được công nhận là tốt cho da, thì cũng có thể chỉ tốt vớingười này mà không tốt với người khác. 

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết,nhiều bài thuốc cổ phương có tác dụng thẩm thấp (hút bớt chất dầu, chất ẩm dưthừa, giúp da săn chắc) và hoạt huyết (giúp máu lưu thông). Các vị thuốc thườngđược dùng là bạch linh, phục linh, bạch truật... hoặc các loại hoa như hoa đào,hoa hồng... các loại lá cây, trái cây... 

Hiện nay, một số nước như TrungQuốc, Nhật Bản... đã kết hợp kinh nghiệm cổ xưa với khoa học hiện đại để lấychiết xuất của các vị thuốc này làm thành các sản phẩm chăm sóc da có tác dụngtốt. Tuy nhiên, tính chất của Đông y là phải căn cứ trên thể bệnh để kê đơn, vìcác vị thuốc có tác dụng đến đâu còn phụ thuộc cơ địa từng người. Có những ngườinếu không hợp thuốc thậm chí có thể dị ứng, nổi mề đay, nổi mụn, hay phù nề. 

Lương y Vũ Quốc Trung nhấn mạnh,những sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc Đông y chỉ có tác dụng nếu thực hiện đều đặnvà lâu dài. Vì các loại thuốc Bắc tác động vào da theo con đường sinh hóa, nghĩalà ngấm dần vào máu và có công dụng lâu dài và an toàn. Người sử dụng tuyệt đốikhông nên tin vào các sản phẩm quảng cáo là dược liệu Đông y nhưng lại có tácdụng nhanh rõ rệt, như tẩy sạch nám, làm da trắng hồng chỉ sau vài lần sử dụng.

Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.