Mỹ phẩm chứa collagen: Cần tỉnh táo lựa chọn

Hiện nay, liệu pháp bổ sung collagen được quảng cáo như một giải pháp thần kỳ giúp trẻ hóa làn da. Bên cạnh việc uống, tiêm, nhiều người chọn mỹ phẩm chứa collagen để đắp lên da. Liệu chúng có thực sự tốt như những lời đồn đại?

Hiện nay, liệu pháp bổ sung collagen được quảng cáo như một giải pháp thần kỳ giúp trẻ hóa làn da. Bên cạnh việc uống, tiêm, nhiều người chọn mỹ phẩm chứa collagen để đắp lên da. Liệu chúng có thực sự tốt như những lời đồn đại?

Theo TS. BS Văn Thế Trung – Chuyên khoa da liễu Bệnh viện da liễu TP.HCM, collagen là loại protein chiếm khoảng ¼ tổng lượng protein trong cơ thể. Nó đảm nhận tính co giãn, đàn hồi của da và kết hợp với protein elastin tạo thành cấu trúc da, giúp da săn chắc, khỏe mạnh. Do đó, khi phụ nữ bước vào độ tuổi 30 trở đi, sự sản xuất collagen giảm dần khiến da có dấu hiệu lão hóa và các nếp nhăn cũng bắt đầu xuất hiện. Vì vậy, để tăng tính đàn hồi và giảm các nếp nhăn trên da, người ta nghiên cứu và chế ra các sản phẩm bổ sung thêm collagen cho da bằng rất nhiều cách, trong đó có việc sử dụng các loại mỹ phẩm chứa collagen.

 

Đắt tiền nhờ quảng cáo

Tuy công dụng trên da thật, nhưng gần đây, thuật ngữ “bổ sung collagen” đã bị lạm dụng để quảng cáo. Các công ty trong nước đua nhau sản xuất hoặc nhập từ nước ngoài về các dòng mỹ phẩm chứa collagen với những lời chào mời rất hấp dẫn. Ví dụ như một sản phẩm nước dưỡng da collagen ngoại nhập có đoạn giới thiệu: “Giữ ẩm, dưỡng trắng da, bổ sung collagen và dưỡng chất giúp ngăn ngừa lão hóa, cải thiện nếp nhăn. Cảm nhận hiệu quả ngay sau những lần dùng đầu tiên”. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi cũng bắt gặp các nhân viên làm việc tại khá nhiều trung tâm thẩm mỹ, spa trên đường Cộng Hòa, Nguyễn Thái Bình (Q. Tân Bình, TPHCM)… luôn có câu cửa miệng: “đặc biệt hiệu quả với phương pháp làm đẹp bằng collagen”.

Trong khi đó, giá của các mỹ phẩm này không hề rẻ. Các loại kem dưỡng da, dù là loại cỡ nhỏ, chỉ cần có thêm từ collagen trong thành phần, giá của nó có thể lên tới 2 triệu với sản phẩm của Hàn Quốc và 3,5 triệu với sản phẩm của Nhật Bản. Còn các sản phẩm là mặt nạ collagen, giá cũng cao hơn gấp 4 đến 6 lần mặt  nạ bình thường. Tuy giá cả cao nhưng nhiều chị em vẫn không ngại rút hầu bao chi cho các sản phẩm, dịch vụ collagen nhằm lấy lại sức xuân cho làn da của mình.

 

Nên chọn đúng sản phẩm

Theo TS. BS Văn Thế Trung cho rằng: “Collagen vốn là những protein có kích thước phân tử rất lớn. Do vậy hầu như không thể thẩm thấu qua da đi tới lớp hạ bì (cấu trúc chính của da) để phát huy tác dụng. Thậm chí, nếu sử dụng không đúng cách hoặc dùng sản phẩm kém chất lượng, không phù hợp với cơ địa sẽ gây ra những phản ứng phụ như: nổi mẩn đỏ, viêm da, nhiễm trùng trên da. Mặt khác, hầu hết các mỹ phẩm đều được quảng cáo có chứa collagen chưa được chứng minh tính hiệu quả. Một vài sản phẩm vẫn được người sử dụng chấp nhận vì trong sản phẩm đó có chứa những chất làm ẩm và một số khoáng chất khác, nên khi đắp lên da vẫn giúp da phần nào cải thiện sự mịn màng. Và chính điều này đã gây nên lầm tưởng cho một số người là mỹ phẩm collagen rất tốt”.

Hơn nữa, chỉ có một số ít sản phẩm được sản xuất với công nghệ cao, phân tử collagen có kích thước nano (siêu nhỏ) giúp collagen thẩm thấu tốt. Tuy nhiên, sản phẩm này khá đắt tiền nên không thể bán đại trà như những lời quảng cáo được.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, chị em phụ nữ sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn với các dòng mỹ phẩm chứa collagen. Không nên vì những lời quảng cáo hấp dẫn mà chạy theo, tránh trường hợp tiền mất mà làn da vẫn không thể trẻ đẹp lại được.

Theo Thế giới gia đình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.