Nhiều nguy hại khi lạm dụng máy massage mặt

Thị trường hiện bày bán nhiều loại máy massage mặt cầm tay thiết kế nhỏ gọn, dùng pin và đa chức năng.

Theo quảng cáo thì việc dùng máy sẽ giúp loại bỏ nếp nhăn, loại bỏ lớp biểu bì chết, ngăn ngừa dầu và tăng cường hấp thu độ ẩm cho da, có thể hỗ trợ trong việc tẩy trang...

Cùng tính năng nhưng giá các sản phẩm chênh lệch nhau rất nhiều, có máy trên một triệu đồng, nhưng có loại chỉ trên 100.000đ, tùy vào nguồn gốc xuất xứ: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Theo hướng dẫn của người bán, nên dùng máy thường xuyên mỗi ngày khoảng 5-10 phút để làm sạch mụn. Nhưng liệu có đúng hoàn toàn? Chị Ngọc Giao (ngụ Q.7, TP.HCM), xem trên mạng thấy giới thiệu máy massage mặt cầm tay giá chỉ 250.000đ nên mua về dùng.

Sau một thời gian dùng, chị Giao cho biết: “Dùng máy kết hợp sữa rửa mặt, sữa tẩy trang thì đúng là da sạch hơn và massage giúp da mặt thư giãn. Tuy nhiên, dùng đầu hút mụn thì máy hít - nhả lực nhẹ hều, không hút sạch được mụn cám, mụn đầu đen như quảng cáo. Tôi thử xông mặt với nước ấm trước cho da mềm, mở lỗ chân lông rồi hút thì thấy ra được ít cặn bã nhờn nhưng nếu cố hút nhiều lần, da mặt sẽ bị đỏ rát”.

Dùng máy thường xuyên về lâu dài liệu có ảnh hưởng đến da mặt? Theo bác sĩ (BS) Trần Thế Viện - Khoa Lâm sàng, BV Da liễu TP.HCM, máy massage cầm tay hoạt động dựa trên nguyên lý dùng sóng siêu âm tần số thấp, với cơ chế: kích thích tổng hợp collagen và sợi elastin làm da trở nên săn chắc và hạn chế nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa. Cụ thể, trong quá trình massage, máy kích thích mạch máu nhỏ và hệ bạch huyết dưới da làm tăng sự trao đổi chất, giúp da khỏe mạnh hơn. Đồng thời, giúp tăng thâm nhập các chất chống các gốc tự do, chất chống lão hóa, thuốc… vào sâu hơn dưới lớp thượng bì, tăng hiệu quả điều trị. Ngoài ra, máy còn làm lỏng lẻo các chất bã nhờn, bụi, tế bào chết… nằm trong các lỗ chân lông, giúp cơ thể loại bỏ chúng dễ dàng.

Đây là phương pháp tương đối an toàn vì với tần số thấp, dưới ngưỡng gây hiệu ứng sinh học, nên không gây tổn thương cho da, do đó có thể sử dụng máy nhiều lần. Tuy nhiên, máy cần được bảo trì và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hiệu quả điều trị.

BS Viện cũng cho biết, máy có thể sử dụng trên hầu hết mọi loại da. Tuy nhiên, những trường hợp bị trứng cá nặng, viêm mô tế bào, herpes simplex… không nên dùng. Những người bị bệnh tự miễn, bệnh lý tim mạch, ung thư hay bệnh lý mạn tính nên hỏi ý kiến của BS trước khi sử dụng máy. Mặt khác, đây là dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với da, do đó nếu máy massage không được vệ sinh tốt, hay dùng chung cho nhiều người… thì có thể gây ra nhiễm trùng, nhiễm nấm hay siêu vi cho da sau khi sử dụng.

Da bị mụn thường do ảnh hưởng bởi nội tiết, buồng trứng, kinh nguyệt, mỹ phẩm, ăn đồ ngọt nhiều… Nhiều trường hợp bị mụn do nhiễm khuẩn, buộc phải dùng thuốc kháng sinh lâu dài. Bên cạnh đó, có thể trị mụn bằng phương pháp vật lý, như dùng ánh sáng xanh, đỏ trị mụn viêm; laser trị sẹo mụn. BS Hoàng Văn Minh - Trưởng phòng khám da liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, lưu ý: không nên dùng máy tác động trực tiếp lên vùng mụn mà cần được BS xác định rõ nguyên nhân bị mụn để có cách can thiệp thích hợp.

Như vậy, những chiếc máy massage cầm tay chỉ là dụng cụ đơn thuần hỗ trợ chị em trong việc làm sạch da. Không nên quá lệ thuộc vào máy, nhất là da bị mụn nặng, không nên tự ý dùng máy, khi chưa có ý kiến BS.

Theo PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.