Những điều cần hiểu rõ khi chống nắng

Hiện nay, tuy đã biết cách bảo vệ da bằng kem chống nắng nhưng nhiều người vẫn còn chưa hiểu chính xác tại sao phải chống nắng và chống nắng như thế nào mới hiệu quả.

Hiện nay, tuy đã biết cách bảo vệ da bằngkem chống nắng nhưng nhiều người vẫn còn chưa hiểu chính xác tại sao phảichống nắng và chống nắng như thế nào mới hiệu quả.

Tìm hiểu về "kẻ thù" của làn da

Tia UV được coi như là “kẻ thù” của làn da vìchúng làm trầm trọng thêm trạng thái của da bằng cách gây ra làn da bị cháy nắng,nám và tàn nhang, làm quá trình lão hoá da đến nhanh hơn.  Hơn thế nữa, theonhững nghiên cứu gần đây cho thấy tia UV làm yếu đi chức năng miễn dịch của toànbộ cơ thể.

Trong lúc tia UV có hại cho da, UVB và UVAkhác nhau về bản chất và cách chúng ảnh hưởng lên da.

Những điều cần hiểu rõ khi chống nắng

Ánh nắng là kẻ thù nguy hiểm của làn da

UVB: Lớp biểu bì đã làm phân tánvà hấp thụ, làm da bị cháy nắng và mất nước.

UVA: 35% đến 50% tia UVA xuyên qua lớpbiểu bì và chạm vào lớp chân bì, gây tổn thương cho các sợi thuộc về chân bì (sợicollagen, sợi đàn hồi). Thường xuyên phơi nắng sẽ là nguyên nhân gây ra nếp nhănvà làm chùng da.

Tia UV cũng ảnh hưởng đến da vào những ngày cósương, so với những ngày nắng, tỉ lệ UV xuyên qua ngày có mây là 81- 95% và vàonhững ngày nắng là 21- 54%. Đặc biệt, vì UVA xuyên qua mây, sương mù, cửa sổ vàmàn cửa, do đó việc bảo vệ da chống lại tia UV ngay cả những ngày có mây là điềucần thiết.

Để duy trì độ ẩm và sự tươi trẻ của làn da,việc bảo vệ da nên tiến hành dựa theo đặc tính của tia UV và những tình trạngliên quan đến sự phơi nắng. Đồng thời phải che phủ để chống lại tia UV trong quátrình chơi thể thao và những công việc ngoài trời khác, nó cũng quan trọng khôngkém với ý thức bảo vệ da dưới tia UVA trong khi mua sắm, đi lại, v.v…

Ảnh hưởng của tia UV ở mỗi người khác nhau.Dưới những điều kiện như nhau, da người này có thể bị đỏ nhưng ngược lại ngườikia thì không. Đó là do sự khác nhau về độ nhạy cảm với tia UV.

Độ nhạy cảm với tia UV có liên quan mật thiếtvới màu da. Da sáng thì dễ bị rám nắng hơn vì mức độ melanin của da thấp. Da đencó mức melanin cao hơn vì thế nó ngăn chặn được tia UV hơn và ngăn ngừa chúngxuyên sâu hơn. Ngoài màu da ra, những yếu tố bên trong như sự mãn kinh, sự rốiloạn kinh nguyệt, sử dụng dược phẩm, thiếu vitamin B2…cũng có thể ảnh hưởng đếnđộ nhạy cảm với tia UV.

Chỉ số SPF là gì?

SPF (Sun Protect Factor) nghĩa là các nhân tốche chở da khỏi ánh nắng mặt trời. SPF chỉ định khả năng chất chống nắng giúpngăn ngừa sự cháy da. Cách lựa chọn chỉ số SPF phù hợp tuỳ thuộc vào môi trườngtiếp xúc nắng và khả năng chịu đựng nắng ở mỗi người.

Chỉ số SPF càng cao nghĩa là khả năng bảo vệcàng cao, dù khả năng bảo vệ không bao giờ tuyệt đối 100%. Tuy nhiên, chỉ sốcàng cao đồng nghĩa với khả năng các chất hoá học có trong sản phẩm càng giatăng, dễ dẫn đến các vấn đề khô da, kích ứng và nhạy cảm. Mức độ chống nắng vừaphải và an toàn là SPF 15 cho đến SPF 20. Tuy nhiên, nếu sử dụng sản phẩm chốngnắng dạng cơ học chỉ số SPF sử dụng có thể lên đến 30.

Khi chỉ số SPF được ghi trên sản phẩm là SPF15, SPF 20, SPF 30, SPF 50+ (chỉ số chống nắng cao nhất cho đến thời điểm hiệnnay)…có nghĩa là khoảng thời gian da được bảo vệ khỏi tác động của ánh nắng mặttrời. Kem chống nắng còn có một chỉ số nữa là PA (Protecr Grade), biểu hiện khảnăng lọc tia cực tím có bước sóng A (UVA). Có 3 cấp độ PA+ (hiệu quả), PA++ (kháhiệu quả), PA+++ (rất hiệu quả).

Mỗi độ chống nắng SPF có khả năng bảo vệ từ 10đến 15 phút. Thời gian kem chống nắng có hiệu quả lọc tia cực tím sẽ được tínhbằng công thức : Lấy chỉ số SPF nhân với 10 đến 15 phút.

Ví dụ: Bạn mua 1 sản phẩm kem chống nắng cóchỉ số SPF 20 có nghĩa là 10~15p X Chỉ số SPF 20 = 200 ~ 300 p tương đương với3.3 ~ 5 giờ là thời gian bảo vệ da không bị bắt nắng. Sau thời gian này bạn nênbôi thêm một  lần nữa sản phẩm,  nếu việc tiếp xúc với ánh nắng còn kéo dài.

Đừng quên đội mũ, mang dù, găng tay, kính mát,khẩu trang và những đồ bảo vệ khác khi đi ra ngoài, nên sử dụng các sản phẩmchống nắng để bảo vệ da chống lại tia cực tím như: kem chống nắng, tinh chất hayphấn nền chống nắng…

Một cơ thể khoẻ mạnh với chế độ dinh dưỡng hợplý, có đầy đủ vitamin C, Vitamin A và Vitamin E sẽ làm giảm tối thiểu tác hạicủa tia cực tím lên làn da. Một số thức ăn có chứa Vitamin A như: cà rốt, bí đỏ,gan…Vitamin C có trong bông cải xanh, dâu tây, chanh. Ngoài ra, hạt dẻ, tinhchất cám gạo, dầu đậu nành có chứa rất nhiều Vitamin E.

Sử dụng kem chống nắng hiệu quả

Những điều cần hiểu rõ khi chống nắng

Bạn có thể thấy rõ ràng là làn da của mình sẽ đen hơn một chút sau khi đi nắng lâu,  mặc dù bạn đã thoa kem chống nắng

Bạn đừng nghĩ rằng thường xuyên thoa kem chốngnắng với chỉ số cao là làn da đã hoàn toàn được bảo vệ khỏi các tia nắng mặttrời. Chỉ số SPF cao hơn không có nghĩa là tác dụng bảo vệ có thể kéo dài hơnloại có chỉ số thấp. Thực tế, không có loại kem chống nắng nào có khả năng chốngtia UV tới 100%.

Các loại kem chống nắng có chỉ số càng caokhông có tác dụng ngăn chặn hoàn toàn ánh nắng mặt trời mà chỉ cho phép bạn ởlâu dưới ánh nắng mặt trời hơn mà không bị cháy da. Bạn có thể thấy rõ ràng làlàn da của mình sẽ đen hơn một chút sau khi đi nắng lâu,  mặc dù bạn đã thoa kemchống nắng.

Tác dụng của kem chống nắng không chỉ phụthuộc vào thành phần, nguyên liệu mà còn liên quan đến cách sử dụng. Để đạt hiệuquả chống nắng tốt nhất, nên thoa kem chống nắng 20 phút trước khi ra nắng. Thoađủ liều lượng và ít nhất sau 2 tiếng,  thoa lại một lần. Khi sử dụng sản phẩmcần chú ý đến những vùng da nhạy cảm: môi, vùng da mắt, mặt, mũi và mu bàn tay.Nhiều người vẫn có quan niệm rằng chỉ khi nào đi biển mới dùng kem chống nắng.Quan niệm này không chỉ sai lầm mà còn hết sức tai hại,  bởi bất cứ ở đâu tiaUVA và UVB cũng hoạt động giống nhau chứ không chỉ ở biển.

Theo Pha Lê
Những điều cần hiểu rõ khi chống nắng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.