Những yếu tố phát mụn ít được biết

Khí hậu thay đổi, môi trường làm việc ô nhiễm... là những nguyên nhân chủ yếu khiến làn da bị sinh mụn. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác ít ai ngờ đến là sử dụng xà phòng sát trùng nhiều lần trong ngày cũng khiến mụn dễ "nổi" hơn.

Mụn trứng cá có liên quan đến thời tiết, khí hậu

Khí hậu biến hóa càng nhiều càng làm tăng tốc diễn biến xấu của mụn. Khí hậu ẩm nóng không chỉ làm gia tăng hoạt động đến tâm sinh lý con người - đây là một trong những yếu tố khiến mụn bùng phát.

Môi trường làm việc có ảnh hưởng không nhỏ

Người ta thường gọi đó là mụn trứng cá nghề nghiệp. Ghi nhận từ các bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với xăng, dầu nhờn, thuốc sát trùng, hóa chất... cho thấy tỷ lệ phát sinh mụn trứng cá là rất lớn do sức đề kháng của làn da không đủ sức chống chọi với những "hóa chất" độc hại do môi trường làm việc mang lại.

Dùng xà phòng sát trùng nhiều cũng sinh mụn

Trên làn da của chúng ta có loại vi khuẩn gây mụn trứng cá sống ký sinh. Vi khuẩn này chỉ hoạt động khi có yếu tố thuận lợi như nang lông tuyến bị tắc nghẽn, môi trường sống bị ô nhiễm... Việc sử dụng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh, sát trùng quá nhiều lần trong ngày đôi khi làm cho quá trình tu bổ của làn da bị ảnh hưởng và khiến sự bài tiết của da trở nên bất thường. Do vậy, bạn nên chọn xà phòng dạng thuốc hợp lý, phù hợp với tính chất và tình trạng da. Ngưng sử dụng ngay khi xuất hiện triệu chứng dị ứng hoặc da trở nên khô ráp.

Theo ThS. BS Hồ Xuân Vương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.