Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp

Dạo quanh đường phố Hàn Quốc, chẳng khó để bắt gặp những cô gái xinh đẹp

Dạo quanh đường phố Hàn Quốc, chẳng khó để bắt gặp những cô gái xinh đẹp nhưng cũng chỉ vì chạy đua theo cái đẹp ấy mà nhiều người đã quyết định tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ một cách cực đoan, thậm chí mất mạng chỉ vì...đẹp.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp-1

Theo thống kê của Hiệp hội Quốc tế về Phẫu thuật thẩm mỹ, có tới 90% phụ nữ Hàn Quốc từng đến thẩm mỹ viện để làm đẹp. Bằng chứng là ở khắp mọi nơi, dễ dàng có thể nhìn thấy những cô gái đeo khẩu trang kín mặt để che đi phần mặt đang hồi phục sau ca phẫu thuật. Chính vì vậy mà Hàn Quốc còn có cái tên khác là kinh đô phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới.

Văn hóa làm đẹp

Người Hàn từ xa xưa đã có một câu triết lý rằng: "Cơ thể bạn là tài sản số một bạn sở hữu trong cõi đời này". Điều đó phần nào cho thấy người Hàn Quốc đặc biệt coi trọng cơ thể, coi trọng vẻ ngoài, nhất là phụ nữ. 

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp-2

Nhu cầu làm đẹp cao kéo theo dịch vụ làm đẹp cũng phát triển mạnh, mà phải nói đến nhất là dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Phụ nữ nước này chi không ít tiền bạc để chỉnh sửa các bộ phận trên cơ thể từ mũi, mắt, cằm tới ngực, thậm chí cả kéo chân để cải thiện chiều cao.

Theo Hiệp hội Quốc tế về Phẫu thuật thẩm mỹ, cứ 5 phụ nữ Hàn Quốc thì có một người từng trải qua phẫu thuật thẩm mỹ. Con số này còn lớn hơn nhiều ở thành phố Seoul, cứ 3 phụ nữ thì có một người từng đụng chạm dao kéo. Một bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ tại nước này có thể đón khoảng 10.000 bệnh nhân mỗi năm, cả trong nước và nước ngoài.

Phẫu thuật thẩm mỹ dần trở thành chuyện thường ngày ở Hàn Quốc. Trên đường phố, ga tàu, bến xe, đâu đâu cũng có thể thấy những tấm biển quảng cáo hãy phẫu thuật thẩm mỹ để có vẻ đẹp như mong muốn. Các bậc phụ huynh còn tặng cho con cái một vài quy trình thẩm mỹ sau khi chính thức thành người trưởng thành.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp-3

Phụ nữ bị ám ảnh cái đẹp tới mức bất chấp tất cả để trở nên đẹp hơn. Với họ, làm đẹp không bao giờ là đủ cả. Hầu hết phụ nữ Hàn Quốc đều không bao giờ ra đường với khuôn mặt mộc hoàn toàn mà ít nhất cũng phải đánh phấn nền, kẻ lông mày và tô son. Họ cho rằng việc mang một khuôn mặt xấu xí không chỉ xúc phạm người đối diện mà còn xúc phạm chính bản thân mình.

Khi phẫu thuật thẩm mỹ xuất hiện với hàng loạt "kỳ tích" xảy ra, từ cô gái xấu xí đến "ma chê quỷ hờn" biến thành cô gái xinh đẹp vạn người mê, phụ nữ Hàn Quốc cũng bắt đầu đổ xô đi làm đẹp bằng dao kéo. Họ bất chấp tất cả tiền bạc, dị nghị xã hội và đau đớn để thay đổi ngoại hình của mình. 

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp-4

Nhiều cô gái sẵn sàng phẫu thuật thẩm mỹ để xinh đẹp hơn dù biết sẽ phải trả giá rất nhiều.

Văn hóa K-pop cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của phụ nữ Hàn Quốc. Sự lan rộng mạnh mẽ của văn hóa này với những thần tượng có ngoại hình lung linh đã vô hình chung khiến phụ nữ Hàn Quốc tự ép mình đi theo một chuẩn mực, khuôn mẫu rằng phải phẫu thuật thẩm mỹ thì mới đẹp. Nhiều người thậm chí còn dại dột tới mức đi phẫu thuật thẩm mỹ để được... đẹp như thần tượng.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp-5

Cô gái Christina Lim, 19 tuổi đã quyết định tu sửa nhan sắc của mình và tới gặp một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu ở Hàn Quốc. Sau gần 10h trên bàn mổ, Lim đã được bác sĩ sửa mũi và thu gọn hàm. Trong những ngày nằm trên giường bệnh chờ bình phục, thật ngạc nhiên, Lim nói cô sẽ không bao giờ làm lại điều này nữa. 

"Thật sự rất đau, đau đến không tả nổi. Khi hết thuốc tê, tôi có cảm giác như dao cắt vào tận xương. Tôi không thể nói gì suốt mấy ngày vì miệng phải há ra, nước bọt chảy ròng ròng, mũi đầy bông băng. Đó là một cơn ác mộng kinh hoàng", Lim nói.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp-6

Đẹp một lúc nhưng đau đớn cả đời.

Cô gái trẻ cũng cho biết, cô đã phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để có được khuôn mặt mơ ước. Bố mẹ của Lim phản đối việc cô phẫu thuật bởi đó là khuôn mặt cha sinh mẹ đẻ nhưng Lim vẫn quyết định "dao kéo" bởi thôi thúc làm đẹp quá lớn.

Lim là một trong số những người may mắn bởi sau ca phẫu thuật, cô đã trở nên xinh đẹp hơn nhiều và hài lòng với vẻ ngoài của mình. Nhưng không phải ai cũng may mắn được như vậy bởi cái giá phải trả cho việc phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ là tiền bạc mà còn cả những biến chứng. Vấn đề có thể đến từ chất lượng, tay nghề của những bác sĩ làm phẫu thuật hay đơn giản chỉ là những biến chứng dĩ nhiên phải có.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp-7

Những biến chứng hậu phẫu khiến cô gái Kim Bok-soon trở nên trầm cảm, cuộc sống hoàn toàn suy sụp.

Kim Bok-soon vốn không phải một cô gái xấu xí nhưng vẫn muốn sửa chiếc mũi của mình. Cô quyết định đi "dao kéo" nhưng nó đã không thành công. Hóa ra, bác sĩ làm cho Bok-soon không phải chuyên gia về phẫu thuật thẩm mỹ. Sau đó, khuôn mặt của Bok-soon bị biến dạng, cô gặp hàng loạt vấn đề về sức khỏe. Vẻ ngoài xấu xí khiến cô tự ti không dám tiếp xúc với ai đến nỗi trầm cảm và phải ly hôn.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp-8

Phụ nữ Hàn Quốc cũng là những người chăm chỉ làm việc và một trong những tiêu chuẩn đặt ra khi đi làm đó là phải có một ngoại hình hấp dẫn. Vẻ đẹp được đánh giá cao ở mọi nơi nhưng ở Hàn Quốc, giá trị của nó còn cao hơn nhiều. 

Các nhà tuyển dụng Hàn Quốc thường xem xét đến vẻ đẹp của ứng viên, họ tìm kiếm sự hấp dẫn về thể chất, ngoài các bằng cấp chuyên môn của họ. Các công ty cũng thường yêu cầu ứng viên đính kèm ảnh chân dung khi nộp hồ sơ xin việc. Những người có ngoại hình xinh đẹp ắt hẳn sẽ có cơ hội cao hơn. Đó là lý do phụ nữ Hàn Quốc đổ xô đi phẫu thuật thẩm mỹ để được xinh đẹp, bởi nếu không họ sẽ thất nghiệp.

Nỗi ám ảnh ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc: Không phẫu thuật thẩm mỹ sẽ... thất nghiệp-9

Những biển quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ đang được dần hạn chế tại Hàn Quốc.

Thực trạng này nghiêm trọng tới mức Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phải xem xét việc không bắt buộc gửi kèm ảnh cá nhân trong hồ sơ xin việc. Chính quyền nước này đang cố gắng chấm dứt thời đại mà phụ nữ không xin được việc, không được tôn trọng hay bị xem thường chỉ vì ngoại hình của mình. 

Thực tế, phẫu thuật thẩm mỹ hay không là lựa chọn của mỗi người, và mong muốn trở nên đẹp hơn của phụ nữ không bao giờ là sai. Tuy nhiên mỗi người đều có những giá trị riêng, không nên đánh đổi giá trị đó bằng những điều phù phiếm mà đôi khi có thể gây hại cho bản thân. Phụ nữ Hàn Quốc có quyền sống cuộc đời của riêng mình, chứ không phải theo những áp lực về hình thức của xã hội. Phẫu thuật thẩm mỹ là một lựa chọn, nhưng hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định bởi phụ nữ chỉ hạnh phúc khi tự yêu chính bản thân mình!

Theo Khám phá


Phụ nữ Hàn Quốc

phẫu thuật thẩm mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.