Phẫu thuật thẩm mỹ: "Phòng bệnh" và "mắc bệnh"

Bác sĩ Phạm Xuân Khiêm Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, BV Vạn Hạnh cho biết, quan niệm mới trong ngành thẩm mỹ hiện được chia làm hai lĩnh vực theo xu hướng "phòng bệnh" và "mắc bệnh".

Bác sĩ Phạm Xuân Khiêm -Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, BV Vạn Hạnh cho biết, quan niệm mới trongngành thẩm mỹ hiện được chia làm hai lĩnh vực theo xu hướng "phòng bệnh" và"mắc bệnh".

Khuynh hướng không phẫu thuậtdành cho việc "phòng bệnh" có khả năng làm đẹp tất cả các vùng cơ thể, phụchồi những đường cong thon thả không phải dùng đến dao kéo. Ưu điểm củaphương pháp này là mất ít thời gian điều trị và ít để lại hậu quả. Có nhiềusự lựa chọn, nhưng lựa chọn ưu tiên là sử dụng mỹ phẩm.

Phẫu thuật thẩm mỹ: "Phòng bệnh" và "mắc bệnh"

Sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp mà không cần dùng đến dao kéo

Mỹ phẩm có nhiều công dụngnhư làm căng da mặt, làm da mặt mịn màng, hồng hào, làm săn chắc da, trịnám, mụn... Tuy nhiên, cách sử dụng không đơn giản là cứ mua về tự dùng.Những trang thiết bị soi da, phân tích da đã trở thành công cụ hỗ trợ choviệc chọn mỹ phẩm đúng với làn da. Sau khi đã có một phác đồ dùng mỹ phẩm,bác sĩ sẽ chụp hình để "làm bằng chứng". Khoảng hai đến ba tuần sau sử dụng,bác sĩ tiếp tục tái khám để chụp hình lần nữa, nhằm xem mức độ tác dụng củamỹ phẩm.

Hạn chế ở đây là mỹ phẩm cóthể làm hài lòng người này, nhưng lại cải thiện tình hình quá chậm so vớimong muốn đối với người khác, vì thế việc làm đẹp bằng các thiết bị như côngnghệ IPL, tầng sóng RF, laser... sẽ cho hiệu quả nhanh hơn. Tuy nhiên, phảihiểu rõ ưu điểm và hạn chế của từng công nghệ làm đẹp để không bị "sốc" khicó những hiệu quả không như mong muốn.

Chẳng hạn, chích botox có tácdụng giảm nếp nhăn, làm căng da mặt, nhưng lại có tác động làm liệt cơ tạmthời, khiến khuôn mặt có thể mất đi những biểu hiện của cảm xúc cho đến khithuốc hết tác dụng. Hay như các chất làm đầy da, căng da, chỉ tác động lênbề mặt da và lưu giữ trong một thời gian nhất định, phải chịu khó tốn kémthực hiện lại trong thời gian sáu tháng hoặc một năm.

Một khi đã sử dụng đến phẫuthuật là bước sang giai đoạn "mắc bệnh". Các phẫu thuật có thể can thiệp vàohầu hết những bộ phận trên cơ thể, từ cắt, đắp, nâng, hạ tùy theo bộ phậnnhư hút mỡ, cắt bỏ những phần dư thừa trên da, gọt cằm, nâng mũi, cắt mímắt...

Phẫu thuật thẩm mỹ: "Phòng bệnh" và "mắc bệnh"

Nhược điểm lớn nhất của việc phẫu thuật là người "bệnh" phải chấp nhận những cơn đau do bị mổ xẻ, chấp nhận cả những rủi ro không lường trước

Nhược điểm lớn nhất của việcphẫu thuật là người "bệnh" phải chấp nhận những cơn đau do bị mổ xẻ, chấpnhận cả những rủi ro không lường trước nếu tay nghề bác sĩ yếu, thiết bịhành nghề không đủ, thậm chí cả những biến chứng như bị nhiễm trùng vếtthương, để lại sẹo to...

Độ tuổi để tham gia vào liệupháp làm đẹp cũng đang dần được rút ngắn, nhất là liệu pháp làm trẻ hóa da.Về cơ bản, làn da bắt đầu bước vào lộ trình lão hóa từ tuổi 24, dù biểu hiệnbên ngoài vẫn trẻ trung, mềm mại. Đến giai đoạn lão hóa thật sự, da mới lộra những nếp nhăn rõ rệt.

Vì thế, quan niệm mới làkhông đợi đến khi có nếp nhăn mới bắt đầu làm đẹp, mà phải ngăn ngừa bằngcách làm chậm quá trình lão hóa ngay khi còn trẻ. Vấn đề là chọn lựa phươngpháp, sử dụng liều lượng thế nào để phát huy hết tác dụng của các biện phápcan thiệp.

Ở các nước, việc quảng cáotrong ngành thẩm mỹ rất rõ ràng, chỉ nơi nào đáp ứng được điều kiện nào mớiđược phép thực hiện những phẫu thuật cụ thể nào. Nhưng ở ta, bác sĩ XuânKhiêm thẳng thắn chia sẻ, đang có sự lạm dụng trong từ ngữ quảng cáo thẩmmỹ. Chẳng hạn khi dùng cụm từ thẩm mỹ không phẫu thuật đồng nghĩa với việctrong quá trình làm đẹp, bác sĩ không đụng đến dao kéo, cơ thể không có vếtrạch, xước; trong khi đó, lại có nhiều quảng cáo đặt túi ngực không phẫuthuật là không đúng mà phải gọi một cách chính xác là  phương pháp đặt túingực nội soi.

Đã là nội soi thì đương nhiênphải... mổ, dù chỉ là  một vết rạch nhỏ, để đưa máy dò, đưa túi ngực đặt vàobên trong. Chưa kể, người đi làm đẹp phải được gây mê trong thời gian nhấtđịnh... Ở đây, thiết bị nội soi hỗ trợ trong quá trình mổ, nhằm hạn chếnhững san chấn đối với những cơ quan lân cận, tránh va chạm đáng tiếc gâychảy máu... Và, khả năng suy hô hấp, gây sốc choáng là có thể xảy ra trongquá trình thực hiện.

Lâu nay, chúng ta thường cóquan niệm sai lầm đối với phẫu thuật hút mỡ bụng. Trường hợp phổ biến là phụnữ sau khi sinh nở, vòng bụng bị nhão, thế là kéo nhau đi hút mỡ mà khôngbiết thành bụng được cấu tạo bởi cơ và mỡ. Khi có thai, phần cơ giãn ra theosự giãn nở của bụng. Vì thế, đôi khi không cần phải đi hút mỡ mà chỉ cầnphục hồi phần cơ cho săn chắc trở lại bằng chế độ luyện tập thể thao.

Một ví dụ khác, phương phápnâng mũi bằng chính sụn của cơ thể dù được cho là an toàn, nhưng bạn cóbiết, để nâng được chiếc mũi cho cao lên, những phần khác của cơ thể phảichịu bị mổ xẻ ít nhất từ hai đến ba lần, như vùng thái dương, hay vùng xươngchậu.

Làm đẹp là nhu cầu chính đángcủa tất cả mọi người, nhưng không có một công thức chung cho việc làm đẹp màphải căn cứ vào gương mặt, vóc dáng, điều kiện gia đình, tâm lý để chọnphương pháp thích hợp và hiệu quả. Một lời khuyên chân thành của bác sĩKhiêm: phẫu thuật chỉ để trẻ hơn, mới lạ hơn chứ chưa chắc là đã đẹp hơn.

Theo Minh Hằng
Phẫu thuật thẩm mỹ: "Phòng bệnh" và "mắc bệnh"
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.