Ra nắng mà không nám?

Không có gì khó hiểu khi nhiều bà, nhiều cô ra đường trong bộ đồng phục của “ninja” vì sợ nắng như những ngày gần đây ở các tỉnh phía Nam nước ta.

Không có gì khó hiểu khinhiều bà, nhiều cô ra đường trong bộ đồng phục của “ninja” vì sợ nắng nhưnhững ngày gần đây ở các tỉnh phía Nam nước ta.

Ánh sáng mặt trời, nếu thêmkhông khí trong lành, khung cảnh vui tươi, bạn bè vui vẻ, trên cơ bản làthuốc tốt để cơ thể tổng hợp sinh tố D, chống loãng xương, tăng sức đềkháng, ngừa stress.

Kẹt chỉ ở điểm ánh nắng mặt trời luôn mang theo tia tửngoại - kẻ thù số 1 của làn da. Che nắng bằng y phục tất nhiên là đúng nhưngvẫn chưa bằng các biện pháp trung hòa tác hại của tia tử ngoại, như:

Ra nắng mà không nám?

Ánh sáng mặt trời, nếu thêm không khí trong lành, khung cảnh vui tươi, bạn bè vui vẻ, trên cơ bản là thuốc tốt để cơ thể tổng hợp sinh tố D

- Uống nước trước khi ra nắngvà nhất là trong khoảng 1 giờ sau khi dang nắng. Khéo hơn nữa là phong bếtác dụng lão hóa của tia tử ngoại bằng cách uống ly lớn nước trà xanh khoảng30 phút trước khi đối đầu với mặt trời. Da cũng từa tựa như cá, thiếu nướcchẳng khác gì cá nằm trên thớt.

- Da tuy lãnh đòn nhưng khôngtrúng thương nếu đừng thiếu cặp bài trùng sinh tố A và E. Thiếu một tronghai chẳng khác nào phở có nước béo nhưng thiếu mấy giọt chanh. Thuốc tốt lạidễ tìm ở xứ mình là dầu gấc, hoạt chất vừa chứa cả A lẫn E lại dồi dào tiềnsinh tố A thuộc nhóm carotenoid, chất trời cho để bảo vệ da niêm.

- Cho dù đủ nước thì da vẫnkhó căng láng nếu thiếu sợi keo và sợi đàn hồi dưới da. Do đó, cần cung cấpcho da đầy đủ acid amin cần thiết cho cấu trúc của collagen, tốt nhất từthực phẩm gốc thực vật như đậu nành, tảo spirulina...  để tránh phản ứng bấtlợi với phế phẩm của chất đạm gốc động vật.

- Nhiều người muốn đẹp đangrầu vì da tuy không nám nhưng lại lốm đốm tàn nhang khi ra nắng. Đáng tiếcvì nhiều nạn nhân không ngờ là do cơ thể tích lũy quá nhiều chất đồng, nhấtlà khi đối tượng vốn có nước da trắng lại thêm tuổi đang từ tứ tuần trở lên.

Thay vì nghe lời đường mật của các hãng mỹ phẩm thì nên dùng thuốc có khoángtố kẽm với lượng thấp (không hơn 15 mg mỗi ngày) nhưng đều đặn. Hễ cơ thể đủkẽm thì đồng phải khoác áo ra đi.

- Tất cả các biện pháp nêutrên cho dù áp dụng đúng cách vẫn có thể trở thành vô ích ngay nếu quên thứthuốc tốt nhất cho da là giấc ngủ. Ngủ cho ngon lại thêm giấc ngủ trưa làđiều kiện để cơ thể chủ động tổng hợp sợi keo và sợi đàn hồi dưới da đồngthời đào thải phế phẩm hại da.

Thiếu ngủ thì có thoa thuốc thánh, có uống cảlố “thực phẩm chức năng” thì cuối cùng vẫn chỉ căng được da mặt của... nhàsản xuất.

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
Ra nắng mà không nám?


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.