Rộn ràng "cuộc chiến" chống thừa cân

Phụ nữ lo lắng cho việc tăng cân không chỉ vì nó làm ảnh hưởng đến nhan sắc quan trọng hơn là nó sẽ kéo theo bệnh tật. Hơn thế nữa, họ cho rằng, người có kích cỡ lớn bao giờ cũng có vẻ già hơn người thon thả! Mà, phụ nữ nào cũng sợ già. Vì già là đồng nghĩa với xấu, với yếu, và đương nhiên họ chẳng bao giờ muốn điều đó!

Một điều rất thú vị là khi hỏicác chị em, từ nữ danh nhân thành đạt cho đến cô hàng xén, về những điều khiếnhọ bận tâm trong cuộc sống hiện nay thì cả mười như chục đều có chung một mối lo- lo thừa cân. Và bởi vậy, "cuộc chiến" chống lượng mỡ thừa ở họ khá là rộn ràng.

Phụ nữ lo lắng cho việc tăng cânkhông chỉ vì nó làm ảnh hưởng đến nhan sắc quan trọng hơn là nó sẽ kéo theo bệnhtật. Hơn thế nữa, họ cho rằng, người có kích cỡ lớn bao giờ cũng có vẻ già hơnngười thon thả! Mà, phụ nữ nào cũng sợ già. Vì già là đồng nghĩa với xấu, vớiyếu, và đương nhiên họ chẳng bao giờ muốn điều đó!

Thống kê của Viện Dinh Dưỡng quốcgia cho thấy gần 10% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ bị thừa cân do ảnhhưởng của lối sống hiện đại. Béo phì là một vấn đề lớn trên thế giới và cả ởViệt Nam. Chống béo phì là một "cuộc chiến" rất gian nan và chiêu giảm cân cũngmỗi người mỗi kiểu.

Rộn ràng "cuộc chiến" chống thừa cân
Phụ nữ lo lắng cho việc tăng cân không chỉ vì nó làm ảnh hưởng đến nhan sắc quan trọng hơn là nó sẽ kéo theo bệnh tật

"Khi có dấu hiệu đổ phì,tôi lên kế hoạch chơi thể thao mỗi ngày. Tôi chọn môn thể thao phù hợp vớilứa tuổi 40 là bóng bàn. Món này không tốn sức như cầu lông hay tennis, lạichơi trong nhà nên không ảnh hưởng đến da dẻ. Và, cái mà tôi được hơn hếtsau thời gian chơi một năm là khớp gối không còn đau nữa và chứng tê tay mấthẳn. Quan trọng hơn là số cân ổn định dù đôi khi ăn uống cũng buông tuồngbởi phải tiếp khách!". Một nữ doanh nhân tâm sự!

"Đi bộ rất tốt. Tôi đi bộ từthời chưa lập gia đình. 10 năm nay việc cân tăng của tôi không đáng kể. Mỗi buổisáng tôi đi bộ khoảng sáu cây số. Đi bộ nhanh, đi toát mồ hôi và tinh thần phảithật thư giãn". Đó là ý kiến một nữ công chức.

"Không gì công hiệu bằng khiêuvũ. Bất kỳ động tác nào cũng làm bạn phải đổ mồ hôi. Nhiều người phụ nữ đã giảmđược năm ký trong vòng một năm nhờ khiêu vũ. Tất nhiên phải kiên trì và nhảy chora nhảy". Một nữ giáo viên cho biết.

Một chị hành xén chia sẻ: "Tôikhông có thời gian hoạt động thể dục, thể thao, công việc thì lại ngồi cả ngàyvà phải ăn cơm tối rất muộn nên để giữ được phom là cả một vấn đề. Tôi chỉ cómột cách là ăn uống từ tốn, chậm rãi, nhai kỹ, ăn thức ăn có chọn lọc, tăngcường trái cây".

Còn đây là bí quyết khống chế câncủa một nữ giáo viên cấp hai: "5 năm nay tôi không lên ký nào dù tôi ở dạngdễ lên cân. Bí quyết đơn giản lắm, đó là uống nước! Buổi sáng trước khi tập chạytrên máy, tôi uống một ly nước ấm. Sau khi chạy hai mưới phút tôi uống thêm, nửalít nữa! Trong ngày, lai rai tôi uống thêm một lít nước. Về lợi ích thói quenuống nước thì nhiều sách vở đã nói, riêng tôi, tôi tháy nó giúp cho tôi khônglên cân dù vẫn ăn uống bình thường. Và quan trọng hơn nữa, tôi thấy làn da mìnhthay đổi rõ rệt, không bị khô như trước".

Một nữ nhân viên văn phòng cũngcho biết chạy trên máy là môn thể dục mà chị thực hiện đã ba năm nay. Mỗi sángchị chạy 4 km, dù trời nóng hay lạnh, ăn uống gần như chẳng kiêng khem gì. Chịcảm thấy hài lòng vì không chỉ sức khỏe được cải thiện mà tuyệt vời hơn nữa cơthể chị rất săn chắc, gọn, đẹp. Theo chị, việc luyện tập về rồi để đó cho bụibám nhện giăng. Còn chị, bây giờ như bị... ghiền chạy vậy, hôm nào không chạy làthấy bứt rứt không yên!

Rộn ràng "cuộc chiến" chống thừa cân
Thể dục thường xuyên là biện pháp giảm cân và duy trì vóc dáng hữu hiệu

Và, để kiểm soát số cân họđã làm gì?

"Thì cân". Nữ doanh nhân nói. Chịgiải thích thêm về cách cân: "Mỗi tuần cân một lần. Nếu bạn cảm thấy mỗi ngàylà không chuẩn vì trọng lượng cơ thể có thể dao động lên xuống 1-1,5kg mỗi ngày,do đó mồ hôi, ăn no hay đói, nhiều hay ít. Cần cân với một cái cân và với chỉmột bộ trang phục, mà tốt hơn là không mặc gì cả!".

Một cuộc khảo sát về sức khỏe phụnữ cho thấy: 82% phụ nữ có ý chí quyết tâm trong trận chiến giữ dáng đã khôngtăng cân trong vòng hai năm. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng người ănchậm có thể giảm được 210 calo mỗi ngày cho cùng một thực đơn so với người ănnhanh.

Rộn ràng "cuộc chiến" chống thừa cân

Tuy nhiên, thực tế cho thấy khôngphải ai cũng thành công trong cuộc phải ai cũng thành công trong cuộc chiến giảmcân. Nhiều người cho rằng, mập còn do cái tạng, do di truyền và cả việc có bịstress trong cuộc sống hay không nữa. Do đó, việc quan tâm đến số cân thừa và cốđịnh nó trong khoảng cho phép là cần thiết. "Nếu bạn lơ là nó dù chỉ một tuầnthôi, việc lấy lại số cân như trước là rất cam go, đôi khi không thể! Đó là một"Cuộc chiến" không chỉ đòi hỏi sự quyết tâm, lòng kiên trì mà còn phải có chúthiểu biết về khoa học nữa!". Nữ doanh nhân nói.

"Có người sai lầm khi cho rằng,cứ ăn xả láng 1-2 bữa rồi ăn kiêng lại. Nên nhớ số cân đã tăng rồi thì việc giảmxuống sẽ rất khó, chưa kể da sẽ bị nhăn hoặc kèm theo một chứng bệnh nào đó. Tốtnhất, hãy khống chế nó bằng chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý. Khi luyện tậpđã thành thói quen rồi, bạn sẽ thấy hưng phấn và hạnh phúc!" - ý kiến một nữnhân viên văn phòng.

Theo Bình An
Gia đình Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.