Rửa mặt đúng cách: Hiệu quả hơn thuốc đắt tiền

Nổi mụn ở tuổi dậy thì là chuyện bình thường, chỉ không bình thường lắm khi mụn vẫn dây dưa ở người trưởng thành.

Nổi mụn ở tuổi dậy thì làchuyện bình thường, chỉ không bình thường lắm khi mụn vẫn dây dưa ở ngườitrưởng thành.

Khổ cho nạn nhân vì gương mặt đầy mụn bao giờ cũng bị đồng hóavới hình ảnh thiếu vệ sinh, dù sự thật thì mụn là hậu quả của rối loạn nộitiết tố khiến tuyến bã dưới da hoạt động cường điệu.

Cũng vì định kiến đó mà nhiềunạn nhân sợ mụn đến độ “đụng đâu nặn đấy”, có khi chưa nổi mụn cũng nặn, màkhông biết việc nặn quá mạnh tay chỉ khiến da càng thêm thương tổn, nhất làkhó tránh “đòn đánh nguội” của tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời khiếnchỗ bị nặn dễ thâm nám.

Rửa mặt đúng cách: Hiệu quả hơn thuốc đắt tiền

Rửa mặt thường xuyên là thói quen tốt của người bị mụn. Nhưng, quan trọng là rửa cho đúng cách

Trái với suy nghĩ của nhiều người, sẹo mụn chỉ có cơhội thành hình nếu mụn thành mụn bọc mủ hay mụn mạch lươn do bàn tay đánhbồi làm sinh ra tình trạng bội nhiễm.

Rửa mặt thường xuyên là thóiquen tốt của người bị mụn. Nhưng, quan trọng là rửa cho đúng cách. Muốn rửamặt cho sạch bóng “quân thù” cần lưu ý một số nguyên tắc:

#

Khi rửa mặt phải rửa cho hếtgương mặt. Nên nhớ là vi khuẩn sinh mụn phát triển rất nhanh trên phần damặt rửa chưa sạch hay bị bỏ sót trong lúc rửa mặt. Nhiều người thậm chí rửamặt đến mấy lần trong ngày với sữa rửa mặt hàng hiệu, nhưng lại rửa không kỹnên mụn vẫn dễ bộc phát dọc hai bên xương hàm vì đây là phần hay bị bỏ quênkhi rửa mặt.

Rửa mặt thật sạch bằng nướccũng… sạch! Đừng để sót cặn xà phòng hay mỹ phẩm khiến một số lỗ chân lôngbị bít kín. Đó là điều kiện thuận lợi khiến mụn nhanh chân phát tán…

Người có da mặt dễ bị mụn nênchọn xà phòng rửa mặt loại pH trung tính. Đừng ham mùi thơm vì hương liệunhân tạo là một trong những nguyên nhân sinh mụn. Nếu có điều kiện thì dùngsữa rửa mặt loại dành cho da nhờn là lý tưởng nhất để thanh trùng da mặt.Nếu trong thành phần sữa rửa mặt có thêm dược thảo với công năng vừa tẩyrửa, vừa dưỡng da như lô hội, trái bơ… càng tốt.

Nhưng không nhất thiết phảicầu kỳ đến thế! Các chuyên gia ngành thẩm mỹ vẫn tán thưởng hai nhóm hoạtchất nên dùng để rửa mặt nhờ tác dụng trung hòa độc chất trong môi trường ônhiễm là trà xanh và chanh! Pha chút nước trà, nhỏ vào ít giọt nước chanh làcó ngay một dung dịch rửa mặt có hiệu năng toàn diện, vừa sát trùng da mặttrên cơ chế sinh học, vừa bảo vệ lớp da bằng cách trung hòa độc chất gâythoái hóa da. Trà và chanh, liệu có khó tìm lắm không ở nước ta?

Không hẳn lúc nào cũng phảitruy diệt cho bằng được mầm bệnh, vì phương tiện điều trị nào cũng là condao hai lưỡi. Liệu pháp càng mạnh thường càng độc. Trong nhiều trường hợp,chỉ cần làm sao để mầm bệnh có đó mà như không. Chữa mụn cũng thế. Biết cáchrửa mặt với phương tiện đơn giản, dễ tìm nhiều khi hiệu quả hơn thuốc đắttiền.

Theo BS Lương LễHoàng
Phụ nữ Online




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.