Son môi: bạn và thù

Son mattes ở dạng thỏi có đến hơn 120 màu sắc, không bị bóng, bền màu, vì chứa nhiều sắc tố. Ngoài tác dụng làm đẹp, chúng còn giúp bảo vệ làn môi tránh tác hại từ môi trường. Nhược điểm của son Mattes là thường có độ ẩm thấp nên dễ khiến môi bạn bị khô. Tuy nhiên, dễ dàng khắc phục nhược điểm này nếu bạn chịu khó thoa son dưỡng ẩm hoặc kem Vitamin E trước khi tô son.

Mỗi người phụ nữ sử dụng khoảng 4,5kg son môitrong cả cuộc đời. Tất nhiên, son cũng đa dạng như tính cách của chị emvậy.Trong 4,5kg son ấy, chắc chẳng có ai muốn bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm tất cảcác loại son hiện có trong thế giới của màu môi.

>>
 >>
 >>

Son mattes ở dạng thỏi có đến hơn 120 màusắc, không bị bóng, bền màu, vì chứa nhiều sắc tố. Ngoài tác dụng làm đẹp, chúngcòn giúp bảo vệ làn môi tránh tác hại từ môi trường. Nhược điểm của son Matteslà thường có độ ẩm thấp nên dễ khiến môi bạn bị khô. Tuy nhiên, dễ dàng khắcphục nhược điểm này nếu bạn chịu khó thoa son dưỡng ẩm hoặc kem Vitamin E trướckhi tô son.

Son môi: bạn và thù

Son cream thường được đựng ở các loại hộpnhỏ, loại son này dễ tạo cho môi có màu sắc tự nhiên hơn vì màu của nó là màuchìm và giàu chất giữ ẩm cho môi.

Son dưỡng môi với thành phần chính làvitamin C, magnesium ascorbyl phosphate và chất chống ôxy hóa...giúp cung cấp độẩm cho môi, ngăn ngừa tác hại ô nhiễm của môi trường, giảm thiểu sự xuất hiệnnếp nhăn trên môi. Dùng son dưỡng môi khi thoa son không phai sẽ rất có ích, vìcác loại son không trôi có chứa tinh thể sáp đặc biệt có khả năng giữ màu, nhưngchính những tinh thể đó lại khiến môi dễ khô hơn.

Son nhũ (shimmers) là loại son có nhiềuánh bạc, nhũ kim hoặc màu ngọc trai do nó có chứa những mảng mica nhỏ phảnquang. Đây là loại son lý tưởng cho buổi tối, giúp đôi môi bạn hấp dẫn hơn vàgương mặt cũng vì thế mà sáng hơn. Ưu điểm này bạn cũng có thể tìm thấy ở sonbóng.

Và môi bạn sẽ thế nào khi gánh chịu 4,5kg son?

Theo phát hiện mới của Tổ chức bảo vệ quyền lợingười tiêu dùng Bodycote Testing (Mỹ): Hơn 50% các loại son có thương hiệu đànghoàng chứa chì. Họ đã nghiên cứu trên 33 nhãn son hàng hiệu và kết quả cho thấy61% có chứa hàm lượng chì từ 0,03 - 0,65 phần triệu. Trong đó 1/3 số son có chứahàm lượng chì vượt mức cho phép. Càng những loại son có độ bám cao thì hàm lượngchì càng cao.

Son môi: bạn và thù

Một điểm dễ nhận thấy khi bạn mua một cây son cóhại cho môi là càng dùng, bạn càng thấy sắc môi của mình bị bợt.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Christine Brown, Đạihọc Baylor (Mỹ): Phụ nữ không nên dùng son bóng khi ra ngoài trời nắng, vì lớpson này hấp thu các tia cực tím mạnh hơn. Trong khi đó, khả năng bị ung thư datrên môi còn tệ hơn bởi nó dễ lây lan quanh các hạch bạch huyết. Lớp da môi rấtmỏng và dễ bị lão hóa do nắng, bởi vậy, bạn đừng quên bảo vệ đôi môi bằng kemchống nắng.

Bác sĩ Nina Goad, tại Hiệp hội bác sĩ da liễuAnh, nói: "Người ta vẫn cho rằng bôi các loại dầu lên da càng làm tăng sự tiếpxúc với tia tử ngoại, vì vậy các loại son môi chứa dầu cũng sẽ gây hiệu quảtương tự". Ông cũng lưu ý rằng một thỏi son chỉ dùng tốt nhất trong vòng sáutháng đến một năm kể từ ngày mở nắp. Bạn nên bảo quản son ở nơi không có nhiệtđộ cao và ánh sáng chiếu vào. Bạn cũgn không nên cho mượn hoặc mượn son môi củangười khác để đảm bảo vệ sinh.

Cuối cùng, khi mua son bạn nên tìm đến những hãnguy tín, tránh mua những loại son môi bán trôi nổi trên thị trường. Một thỏi sonxịn giá có thể cao, nhưng để "tiêu thụ" hết nó, bạn sẽ phải mất vài tháng trời.Nếu làm phép tính nhanh, bạn sẽ nhận thấy là nếu dùng thường xuyên, mỗi ngày bạnchỉ mất vài nghìn để có được một đôi môi đẹp. Đó là một vẻ đẹp trong an toàn vàbền lâu, mà không phải lo lắng về chất độc hại, như chất Sudan chẳng hạn (mộtdẫn chất làm phẩm màu có thể gây độc tính gen và có khả năng gây ung thư).

Chăm sóc môi xinh

Da môi thường không có nhiều dầu và phần da bảo vệ bên ngoài rất mỏng. Nghĩa là môi mất chất giữ ẩm nhanh hơn những phần khác của cơ thể, vì vậy mà dễ bị khô, nứt nẻ hay nhiễm trùng, đặc biệt là khi tiết trời lạnh, hanh khô. Vậy nên, lời khuyên từ các chuyên gia trang điểm là: Hãy thường xuyên sử dụng kem dưỡng môi cũng như các loại son màu giàu thành phần dưỡng ẩm.

Collagen ở môi sản xuất chậm và tính đàn hồi giảm dần theo tuổi tác, vì vậy, môi rất dễ bị lão hóa (dấu hiệu dễ nhận thấy là thoa son mà son "không ăn" hoặc mất dần viền môi, môi có nhiều nếp nhăn...). Để che giấu tình trạng lão hóa, ngày ngay người ta đã có những biện pháp như bơm collagen, dùng tia laser xoá nếp nhăn...Nhưng theo các bác sĩ, việc đơn giản nhất bạn nên làm là bên cạnh việc dùng son dưỡng ẩm, bạn nên uống nhiều nước và nuôi dưỡng làn môi với mật ong.

Hãy dùng khăn mềm (bằng vải bông hoặ vải màn) để làm sạch môi. Cẩn thận hơn, sau mỗi lần trang điểm, bạn nên làm sạch môi với dung dịch tẩy trang dành riêng cho môi.

Theo các bác sĩ, môi gần như không có melanin, chất lám sẫm màu tự nhiên có thể ngăn ngừa tia cực tím, vì vậy khi ra nắng, bạn cần thoa cả kem chống nắng cho môi, để môi không bị khô, không bị ung thư da.

 

Theo Nhân Văn
Sành điệu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.