Vêu vao vì giảm cân nhanh

Mặc vừa chiếc váy, đầm yêu thích từng bị chật ních là ao ước của bạn. Nhưng bạn có chắc mình chấp nhận hệ lụy kèm theo việc giảm cân?

Mặc vừa chiếc váy, đầm yêu thích từng bị chật ních là ao ước của bạn. Nhưng bạn có chắc mình chấp nhận hệ lụy kèm theo việc giảm cân?

Da khô ráp, xỉn màu: Thiếu hụt vitamin


Chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt buộc bạn phải nói không với nhiều loại hoa quả, khiến cơ thể mất đi nguồn cung cấp vitamin tự nhiên dồi dào. Tệ hơn, thiếu hụt vitamin sẽ khiến làn da của bạn trông vô cùng thiếu sức sống.

Ngoài tác dụng tốt cho mắt, vitamin A còn chống lại quá trình lão hóa, điều hòa sự bài tiết chất nhờn và ngăn chặn khô da bằng cách kích thích khả năng tái tạo tế bào. Vitamin A chống lại sự hình thành lớp sừng trên da, phục hồi tổn hại do gốc tự do gây ra. Thiếu hụt vitamin A sẽ khiến da bạn thô ráp, xù xì, thiếu sức sống do các tuyến nhờn hoạt động kém đi.



Nếu da bị tróc vảy, điều đó cho thấy bạn đang thiếu vitamin B. Nhóm vitamin B bao gồm các loại B1, B2, B3, B5, B6, B7. Đừng coi thường, mỗi loại đều có tác dụng cần thiết cho vẻ đẹp của làn da.

Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa stress, cải thiện quá trình lưu thông máu. Vitamin B2 (riboflavin) đảm bảo cho sự phát triển tự nhiên của tế bào. Vitamin B3 (niacin) thúc đẩy sự trao đổi chất, tăng sức đề kháng, cải thiện lưu thông và chuyển hóa carbohydrate, chất béo, protein cho da.

Sự rối loạn ở các tuyến nhờn trên da khiến da trở nên khô cằn, hình thành những lớp vảy mỏng, môi khô nứt nẻ là triệu chứng khi cơ thể thiếu vitamin B2. Nếu thiếu vitamin B3, da bạn sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm, dễ sưng khi bị thương tổn, tróc vảy, nhất là ở những nơi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc vùng da đang bị mụn.

Giải pháp:
Ngoài cách bổ sung thực phẩm, hoa quả phù hợp với chế độ ăn kiêng đang áp dụng, bạn có thể dùng viên tổng hợp vitamin để cung cấp nguồn vitamin bị thiếu hụt. Tuy nhiên, bạn cần tham vấn bác sĩ về lượng vitamin Bổ sung để tránh việc thừa vitamin gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Da chảy nhão: Thiếu hụt collagen


Ăn kiêng khiến bạn phải nói không với da gà giòn giòn, đậu rán béo bùi, chân giò thơm ngon, và nhiều món thịt hấp dẫn khác… Tuy nhiên, đó lại là nguồn cung cấp collagen tự nhiên dồi dào. Kết quả là chỉ trong một thời gian ngắn, làn da của bạn sẽ chảy xệ và nhanh chóng xuất hiện những dấu hiệu lão hóa.

Đừng nghĩ rằng ăn chay sẽ làm da bạn được “thanh tịnh”. Với cường độ làm việc trong ngày và dưới tác động của trang điểm, làn da sẽ nhanh chóng xỉn màu, xuất hiện nhiều mụn trứng cá, mỏng đi và chảy nhão do thiếu hụt dưỡng chất.



Giải pháp
: Các sợi collagen được hình thành từ protein, vì thế nếu thiếu protein, da sẽ mất đi độ đàn hồi và chảy nhão. Mỗi người trưởng thành cần khoảng 0,8 gram protein cho mỗi 1 kg cân nặng.

Bạn nên chọn loại thực phẩm tăng cường sản sinh protein nhưng không làm tăng cân như cà chua, cá hồi, cá ngừ và kết hợp uống nước trà xanh. Đồng thời, bạn cần chú ý xem bảng thành phần (Nutrition Facts) nằm trên bao bì các loại sốt ăn kèm rau củ để tránh dư năng lượng ẩn trong chúng.

Thực hiện mát xa cho mặt đều đặn hàng ngày. Động tác vỗ nhẹ những ngón tay sẽ giúp cơ mặt bạn săn chắc hơn. Khi mát xa bạn nên vỗ theo hướng từ vùng da dưới mắt và hai bên sống mũi ra ngoài gò má, từ dưới cằm hướng lên khóe miệng, cánh mũi, từ giữa hai hàng lông mày hướng lên trên trán và sang hai bên thái dương để tránh gây nhão cơ mặt.

Da bị mụn: Thiếu chất béo

Hầu như chẳng ai thiếu chất béo, trừ cô gái đang phải… ăn kiêng đến mức cực đoan. Bạn coi chất béo như kẻ thù không đội trời chung trong chiến lược giảm cân, nhưng làn da và nhan sắc của bạn lại không “nghĩ” vậy. Bạn sẽ không thể có làn da đẹp nếu thiếu chất béo.

Dư thừa chất béo sẽ khiến cơ chảy xệ, sần vỏ cam, tăng cân quá nhanh còn gây rạn da, cơ thể rất khó phục hồi. Tuy nhiên, thiếu hụt chất béo khiến da bị khô và lớp biểu bì sẽ tróc ra những vảy mỏng nhỏ, dễ kích ứng và hình thành mụn. Thậm chí, da bạn sẽ bị teo và hằn nếp nhăn rõ rệt chỉ sau vài tháng cắt giảm chất béo quá mức.

Giải pháp:
Để bổ sung axit béo hữu dụng, đừng quên các loại thực phẩm như cá biển, mực… các loại hạt như lạc, vừng hoặc các loại dầu chứa chất béo không lo có nhiều nối đôi như dầu ôliu, dầu hạt cải… Chất béo “sạch” có trong các loại thực phẩm này rất tốt cho cơ thể.

Bạn có chắc mình muốn đánh đổi?

- Rụng tóc là một điều dễ gặp khi bạn giảm cân. Mất cân bằng và thiếu hụt dinh dưỡng sẽ làm tóc bạn yếu đi, khô xơ và dễ gãy rụng. Khi bạn giảm cân trong thời gian dài, tóc sẽ mọc chậm hoặc thậm chí ngưng mọc, nhạt màu.

- Vẻ đẹp của phái nữ nằm ở những đường cong. Nhưng khi ăn kiêng, khu vực chịu tác động nhiều nhất lại là vòng ngực của bạn. Nơi đây tập trung một lượng lớn các mô mỡ.Vì vậy, việc ăn kiêng khắt khe trong một thời gian ngắn sẽ khiến kích cỡ vòng một giảm sút thảm hại. Thậm chí, vùng da ngực còn bị chảy nhão, bèo nhèo.

- Giảm cân cấp tốc đồng nghĩa với việc cơ thể bị mất nước. Trong khi đó, nước lại chính là “chìa khóa vàng” giúp đào thải chất độc và tăng cường hệ miễn dịch.

Theo Cosmopolitan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.