"Vũ khí" chống nắng cho da

Dường như ai cũng biết tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da, tuy nhiên không phải ai cũng bảo vệ da đúng cách để ngăn ngừa những nguy cơ cháy nắng hay thậm chí ung thư da. Tư vấn của các chuyên gia dưới đây sẽ giúp bạn trang bị cho da những "vũ khí" chống chọi với nắng hè gay gắt

Dường như ai cũng biếttác hại của ánh nắng mặt trời đối với da, tuy nhiên không phải ai cũngbảo vệ da đúng cách để ngăn ngừa những nguy cơ cháy nắng hay thậm chíung thư da. Tư vấn của các chuyên gia dưới đây sẽ giúp bạn trang bị choda những "vũ khí" chống chọi với nắng hè gay gắt. 

Những "vũ khí" ưu tiên số 1

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ(CDC), vùng đầu, mặt và cổ là nơi dễ phát triển ung thư da nhất. Với mũcó vành, và các phụ trang che chắn đầu, mặt, cổ, gáy bạn sẽ bảo vệ đượcvùng da nhạy cảm này khỏi các tia tử ngoại.

"Vũ khí" chống nắng cho da

Đội mũ rộng vành và bôi kem chống nắng để giúp da không bị tổn thương vì nắng



Hãy nhớ rằng ngay cả  những ngày có mây da bạn vẫn phải tiếp xúc với tiatử ngoại; do đó hãy luôn đội mũ khi phải  ở ngoài trời trong thời giandài. Kính râm vừa giúp bạn đỡ chói mắt đồng thời bảo vệ mắt khỏi các tiaUV và giảm nguy cơ gây bệnh đục nhân mắt. Một cặp kính to che kín cảvùng da quanh quầng mắt cũng giúp bảo vệ vùng da nhạy cảm này khỏi sựtiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. 

Quần áo vải dày, tối màu


Nhiều người cho rằng trời nắng nóng nên chọn mặc các trang phục bằng vảimỏng, nhẹ cho mát, chẳng hạn như linen, hay các loại vải nhẹ, mát lạnh.Tuy nhiên, theo GS.TS Michael Freeman, chuyên khoa da liễu, Đại học Bond(Australia), những quan niệm này là hoàn toàn sai lầm.

Thực tế, các trang phụcsẫm màu, chất liệu vải sợi dệt như vải bố, jean lại được xem là có tácdụng chống nắng tốt nhất. TS Nguyễn Viết Lượng, Viện Bỏng Quốc gia cũngcho rằng, nên chọn loại vải dày và có tỷ lệ cotton cao, vừa có tác dụngphòng chống tác hại của các tia tử ngoại, vừa là chất liệu thông thoáng,giúp hạn chế dịch tiết trên bề mặt da, làm giảm khả năng tạo gốc tự dogây tổn thương tế bào da, khiến da nhanh bị lão hóa và tăng nguy cơ ungthư. 

Kem chống nắng

Chuyên gia chăm sóc da Nguyễn Minh Hương tại Trung tâm Thẩm mỹ và Chămsóc da Trúc Lâm khẳng định, không phải mọi trang phục đều có thể bảo vệlàn da khỏi các tia tử ngoại. Do vậy, cách tốt nhất để bảo vệ da là nêncó thói quen sử dụng kem chống nắng.

Trong điều kiện nắng hè ởViệt Nam, các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 - 40 là phù hợp.Hãy thoa kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra nắng, nhất là nhữngvùng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Bạn cũng nên tránh tâm lý "cậy" đãthoa kem chống nắng có chỉ số SFP cao nên cứ "vô tư" phơi nắng trong mộtthời gian dài, đặc biệt là các giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờchiều. 

Vitamin và khoáng chất


Chế độ ăn uống trong mùa hè cũng có tác dụng hỗ trợ da chống lại tia tửngoại. Trong trái cây và rau xanh có chứa một lượng lớn vitamin, khoángchất và nước rất tốt cho làn da, có thể hạn chế đến mức thấp nhất nguycơ làn da bị các tia tử ngoại từ mặt trời tấn công. Việc uống đủ nước làrất cần thiết khi mùa hè nóng bức, vì nước giúp tạo độ ẩm cho làn da,hạn chế nguy cơ bị lão hóa da và cho làn da luôn căng mịn. 

Theo Lê Na
Bee.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.