10 tỷ phú trẻ gốc Phi đi lên từ tay trắng

Bên cạnh những tỷ phú đầu điểm bạc, châu lục đen đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của lớp doanh nhân trẻ tuổi gây dựng cơ đồ trị giá hàng tỷ USD từ tay trắng.

Bên cạnh những tỷ phú đầu điểm bạc, châu lục đen đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của lớp doanh nhân trẻ tuổi gây dựng cơ đồ trị giá hàng tỷ USD từ tay trắng. 

 

1. Mark Shuttleworth, Nam Phi

Tuổi: 38

Người sáng lập Tập đoàn quản lý quỹ đầu tư Knife Capital

Khi mới 22 tuổi, Shuttleworth đã tỏ rõ niềm đam mê kinh doanh khi tự mình lập nên công ty có tên Thawte chuyên về bảo mật Internet. 4 năm sau, ở độ tuổi 26, ông bán lại cơ nghiệp đầu tay cho VeriSign – tập đoàn toàn cầu chuyên cung cấp dịch vụ hạ tầng Internet cho các công ty mạng với giá 575 triệu USD. Một phần vốn có được từ phi vụ kinh doanh này đã được ông chủ trẻ dùng để mở Tập đoàn HBD Capital, nay là Knife Capital có trụ sở tại thành phố Cape Town chuyên về lĩnh vực quản lý quỹ đầu tư.

Shuttleworth còn được biết đến là người sáng lập Ubuntu – hệ điều hành hiện được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Nhờ công việc kinh doanh ăn nên làm ra, ông chủ Shuttleworth đang sở hữu khối tài sản trị giá lên tới 500 triệu USD.
 

 

2. Ashish Thakkar, Uganda

Tuổi: 29

Đồng sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Mara

Tuổi đời chưa đầy 30 song Ashish Thakkar đã bước đầu thành công trong sự nghiệp với cương vị đồng sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Mara hoạt động đa lĩnh vực từ dịch vụ tài chính, khách sạn, năng lượng tái tạo, công nghệ cho đến sản xuất. Doanh thu hàng năm của tập đoàn hiện có mặt tại 16 quốc gia này ước tính đạt 100 triệu USD.

Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực kinh doanh, Thakkar còn được biết tới là một nhà hảo tâm lớn. Thông qua quỹ từ thiện Mara Foundation, ông chủ Tập đoàn Mara đã hỗ trợ về mặt tài chính và kinh nghiệm cho nhiều doanh nhân trẻ khu vực Đông Phi. Một quỹ từ thiện khác mang tên Next Generation Schools cũng được Thakkar lập ra với mục đích cải thiện chất lượng giáo dục ở những trường trung học còn gặp nhiều khó khăn. Mới đây, Tập đoàn Mara đã kí một hợp đồng trị giá 300 triệu USD với chính phủ Tanzania để xây dựng một thành phố mini hiện đại với diện tích hơn 3 triệu m2.
 

 

3. Ladi Delano, Nigeria

Tuổi: 30

Nhà sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Bakrie Delano Africa

Ladi Delano đã trở thành “tỷ phú rượu” từ năm 2004 khi còn sống ở Trung Quốc. Ở độ tuổi 22, Delano đã một tay gây dựng nên công ty Solidarnosc Asia chuyên sản xuất vodka, trong đó nổi bật nhất phải kể đến sản phẩm vodka hảo hạng Solid SX đã chiếm tới 50% thị phần ở Trung Quốc, có mặt tại hơn 30 thành phố nước này và mang về 20 triệu USD doanh thu hàng năm.

Về sau, Delano bán lại công ty cho một đối thủ cạnh tranh khác với giá 15 triệu USD để thử sức ở lĩnh vực đầu tư địa ốc với việc thành lập Tập đoàn Delano Reid Group. Giờ đây, Delano là người sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Bakrie Delano Africa (BDA) – công ty liên doanh có số vốn 1 tỷ USD với Tập đoàn Bakrie của Indonesia hoạt động trong lĩnh vực đầu tư khai khoáng, nông nghiệp, dầu mỏ và khí đốt.

 

4. Justin Stanford, Nam Phi

Tuổi: 28

Nhà sáng lập kiêm CEO Tập đoàn 4Di Group

Sinh ra tại Nam Phi, Justin Stanford hiện là một nhà đầu tư kiêm doanh nhân trong lĩnh vực phần mềm. Sau khi bỏ học ở trường trung học, Stanford quyết định mở một công ty chuyên về bảo mật mạng Internet nhưng không gây được tiếng tăm gì. Về sau, chàng trai trẻ tình cờ biết đến gói phần mềm diệt vi rút ESET của Slovakia và đã thương lượng với nhà sản xuất để phân phối sản phẩm tại thị trường tiềm năng Nam Phi.

Ngày nay, chi nhánh ESET tại Nam Phi đã cung cấp rộng rãi các sản phẩm bảo mật mạng ở khoảng 20 quốc gia thuộc tiểu vùng Sahara, hàng năm thu về 10 triệu USD doanh thu. Ngoai ra, Stanford còn được biết đến là người đã sáng lập nên quỹ đầu tư mạo hiểm 4Di Capital và đồng sáng lập chương trình phi lợi nhuận mang tên Silicon Cape Initiative nhằm biến Cape Town thành thung lũng Silicon của lục địa đen.
 

 

5. Magatte Wade, Sénégal

Tuổi: 36

Nhà sáng lập công ty nước giải khát Adina World Beat Beverages & Tiossan

Năm 2004, Magatte Wade lập ra công ty nước giải khát Adina World Beat Beverages đặt tại San Francisco chuyên sản xuất cà phê, chè và nước ép trái cây sử dụng công thức chế biến truyền thống và nguyên liệu nhập từ các trang trại ở châu Phi và châu Á.

Chỉ trong vòng 5 năm kể từ khi đi vào hoạt động, Adina đã thu về hơn 30 triệu USD và các sản phẩm của hãng bắt đầu được nhà phân phối Whole Foods and United Natural Foods (UNFI) nhập bán. Sau thành công của Adina, bà chủ Magatte tiếp tục thành lập một công ty khác có tên Tiossan chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc da cao cấp.

 

6. Mike Macharia, Kenya

Tuổi: 36

Nhà sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Seven Seas Technologies

Khi mới 25 tuổi, Macharia đã thành lập Seven Seas Technologies, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin nổi tiếng nhất ở Đông Phi hiện nay. Với doanh thu hàng năm lên tới 50 triệu USD, Seven Seas Technologies còn tham gia vào các lĩnh vực như truyền thông, tài chính, bất động sản…Tới đây, công ty này sẽ niêm yết mã chứng khoán trên sàn giao dịch Nairobi.

 

7. Vinny Lingham, Nam Phi

Tuổi: 33

Nhà sáng lập Tập đoàn Yola Inc

Lingham nhà sáng lập Tập đoàn Yola Inc chuyên cung cấp dịch vụ tạo website miễn phí hiện có hơn 3 triệu người dùng trên khắp thế giới. Trước khi Yola ra đời, Lingham đã từng điều hành Click2Customers, một công ty trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm có trụ sở tại London, Cape Town, Los Angeles và đạt được nhiều thành công lớn.

Chỉ riêng Click2Customers đã mang về khoản doanh thu hàng năm khổng lồ lên tới 100 triệu USD, chưa kể 30 triệu USD của các nhà đầu tư rót vốn vào Yola. Lingham còn được biết đến là người đồng sáng lập chương trình phi lợi nhuận Cape Initiative cùng với người đồng hương Justin Stanford.

 

8. Kamal Budhabatti, Kenya

Tuổi: 36

CEO Tập đoàn Craft Silicon

Kamal là nhà sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Craft Silicon chuyên cung cấp phần mềm trong các lĩnh vực ngân hàng, di động, giao dịch điện tử… cho hơn 200 đối tác là các tập đoàn lớn khác ở 40 quốc gia trên toàn thế giới. Giá trị thị trường của Craft Silicon ước đạt 50 triệu USD.

 

9. Yolanda Cuba, Nam Phi

Tuổi: 35

Giám đốc điều hành Công ty South African Breweries

Yolanda Cuba là một trong số 2 người phụ nữ hiếm hoi lọt vào danh sách những tỷ phú châu Phi nổi bật nhất. Ở tuổi 29, Yolanda Cuba được bổ nhiệm làm CEO công ty đầu tư Mvelaphanda Holdings có trụ sở đặt tại Johannesburg.

Trước khi từ chức hồi năm ngoái, Cuba được nhận số cổ phiếu có giá trị lên tới 10 triệu USD. Sau đó, bà đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành công ty South African Breweries. Ngoài ra, bà còn có tên trong hội đồng quản trị của những tập đoàn tên tuổi như Steinhoff International Holdings và Absa Group.

 

10. Jason Njoku, Nigeria

Tuổi: 31

Nhà sáng lập kiêm CEO Iroko TV

Iroko TV hiện là nhà phân phối dịch vụ truyền hình số lớn nhất thế giới xét về số lượng phim truyện châu Phi công chiếu. Được mệnh danh là “Netflix của lục địa đen”, Iroko TV có những hợp đồng béo bở với các “ông lớn” Dailymotion, iTunes, Amazon và Vimeo. Dù ông chủ Njoku rất kín tiếng trước con số lợi nhuận của tập đoàn, song các nhà phân tích nhận định giá trị của Iroko TV có thể lên tới 30 triệu USD.

 Theo CafeF/TTVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.